-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
Hầm xuyên núi dài 530m trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, tại địa phận giáp ranh giữa Yên Bái và Lào Cai. |
UBND tỉnh Lào Cai vừa có công văn gửi Bộ GTVT và Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đoạn Yên Bái – Lào Cai lên quy mô 4 làn xe theo Công điện số 16/CĐ – TTg ngày 21/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai đề nghị Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng xem xét, ưu tiên sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng mặt đường đoạn Yên Bái - Lào Cai lên thành 4 làn xe theo phương án Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC đã báo cáo Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp hồi tháng 8/2023 và triển khai thực hiện ngay trong giai đoạn 2024-2025.
Được biết, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 2014, trong đó, đoạn Nội Bài – Yên Bái (Km0 – Km123+080) và đoạn cuối (Km244+155 – Km262+815) đã được đầu tư với quy mô 4 làn xe.
Riêng đoạn Yên Bái – Lào Cai (km123+080 – Km244+155) dài 121km đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng với quy mô 4 làn xe, gồm 38km được đầu tư hoàn chỉnh 4 làn xe và 83 km phân kỳ quy mô 2 làn xe, không có dải phân cách cứng ở giữa.
Qua 10 năm khai thác mặt đường đoạn tuyến từ Yên Bái – Lào Cai đã bị xuống cấp, lưu lượng xe trên tuyến tăng cao dẫn đến tốc độ khai thác chậm, không đáp ứng tốc độ thiết kế (khoảng 50km/h), tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Với quy mô hiện tại, đoạn tuyến này sẽ không đảm bảo được nhu cầu lưu thông và dự kiến đến năm 2025 sẽ vượt năng lực thông hành.
Trước đó, vào tháng 8/2023, VEC đã có báo cáo gửi Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
Nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư, tính cấp thiết của các hạng mục cần đầu tư xây dựng trên tuyến, từng bước hoàn thiện quy mô quy hoạch cao tốc, khả năng bố trí nguồn vốn xây dựng. VEC đề xuất phân tách thành 3 dự án thành phần.
Cụ thể, Dự án thành phần 1 có mục tiêu đầu tư nâng cấp, mở rộng từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe đoạn Yên Bái - Lào Cai (Km123+080 - - Km244+155), tổng chiều dài khoảng 121,33km.
Dự án thành phần 2 có mục tiêu đầu tư mở rộng 3 cầu (gồm cầu Sông Hồng, Sông Lô và vượt đường sắt Quốc Gia) đoạn Nội Bài – Yên Bái (Km0-:- Km123+080).
Dự án thành phần 3 có mục tiêu tạo nhám đoạn Nội Bài - Yên Bái (Km0 - Km123+080). Các hạng mục còn lại như xây dựng các nút giao liên thông sẽ được đầu tư bằng các nguồn vốn khác (địa phương đề xuất); đầu tư mở rộng lên 6 làn xe sẽ được đầu tư xây dựng tại thời điểm phù hợp với nhu cầu lưu lượng giao thông trên tuyến.
Đối với Dự án thành phần 1, VEC dự kiến đầu tư nâng cấp, mở rộng từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe, có chiều rộng nền đường 24m, giải phân cách giữa 0,5m đồng bộ với các đoạn đã được mở rộng trong giai đoạn 1. Phần cầu có khổ cầu bằng khổ đường (2x11,75m và 2 đơn nguyên cầu cách nhau 0,5m).
Bên cạnh đó, do điều chỉnh quy hoạch đoạn Yên Bái – Lào Cai từ 4 làn xe lên 6 làn xe, do đó khi đầu tư xây dựng đơn nguyên hầm mới bên trái hầm hiện tại đề xuất quy mô mặt cắt ngang hầm phù hợp quy mô cao tốc 6 làn xe cho 1 chiều 3 làn xe hướng Lào Cai - Nội Bài.
Thời gian thực hiện Dự án là từ năm 2023 - 2029, trong đó, giai đoạn chuẩn bị đầu tư là từ năm 202 3 đến năm 2024. Giai đoạn thực hiện đầu tư từ năm 2024-2029, trong đó Dự án thành phần 1 từ năm 2024 – 2027; Dự án thành phần 2 và thành phần 3 từ năm 2026 - 2029.
Với quy mô đầu tư như trên, khái toán tổng mức đầu tư nâng cấp, mở rộng Dự án là 11.600,17 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng) theo phương án tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư 5 dự án đã được Bộ Chính trị và Quốc hội chấp thuận (Ngân sách nhà nước 44,4% - VẸC 55,6%).
-
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025