-
Hải Phòng thu hút thêm 400 triệu USD vốn đầu tư Hàn Quốc -
Ninh Thuận tìm đơn vị xác định giá đất đối với 5 dự án -
Ngừa nguy cơ cài cắm lợi ích trong quy hoạch -
TP.HCM loại bỏ nhiều dự án BT -
TS Nguyễn Trí Hiếu: Cần phát hành trái phiếu huy động nguồn kiều hối vào hạ tầng -
Lãnh đạo Hải Phòng xúc tiến đầu tư trực tiếp tại Hàn Quốc
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet |
Độc giả Thọ Truyền (tỉnh Phú Yên) đặt câu hỏi như sau: Trong hồ sơ mời thầu, bên mời thầu A (ở tỉnh B) mời thầu gói thầu sửa chữa bảo trì đường bộ, có thời gian thi công thường ngắn từ 1 đến 5 tháng và phải quyết toán vốn trong năm kế hoạch nên yêu cầu như sau:
Đối với trạm trộn bê tông nhựa: “Là trạm trộn bê tông nhựa thuộc sở hữu của nhà thầu, đang hoạt động hợp pháp trên địa bàn tỉnh B. Trường hợp nhà thầu không sở hữu trạm bê tông nhựa đang hoạt động hợp pháp trên địa bàn tỉnh B thì phải ký kết hợp đồng nguyên tắc với đơn vị sở hữu trạm trộn bê tông nhựa đang hoạt động hợp pháp trên địa bàn tỉnh B, để cung cấp vật liệu bê tông nhựa cho gói thầu”. Với lý do:
- Thứ nhất: Nhựa đường đến chân công trình phải đạt nhiệt độ thi công đúng theo quy định quy trình nên không thể trạm trộn ở quá xa công trình hoặc ở địa bàn tỉnh khác lân cận.
- Thứ hai: Nếu nhà thầu chưa có trạm trộn hoặc chưa thuê được trạm trộn trên địa bàn tỉnh B thì khi trúng thầu, với thời gian thi công ngắn mà phải quyết toán trong năm kế hoạch sẽ không thể đợi nhà thầu lập thủ tục xin lắp đặt trạm trộn mới để kịp thi công trong năm (thời gian này nhanh vài tháng chậm có khi vài năm).
Nên yêu cầu nhà thầu phải sở hữu hoặc phải thuê trạm trộn bê tông nhựa trên địa bàn tỉnh B.
Tôi muốn hỏi, trong yêu cầu về kỹ thuật được hướng dẫn phải lựa chọn nhà thầu đáp ứng kỹ thuật của gói thầu nên bên mời thầu đưa ra tiêu chí như thế có phù hợp không?
Với yêu cầu như trên, bên mời thầu có phải đang hạn chế nhà thầu tham dự không?
Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời vấn đề này như sau:
Khoản 2, Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định trong hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.
Ngoài ra, quy định về thiết bị thi công chủ yếu được thực hiện theo hướng dẫn tại Mục 2.2 Chương III Mẫu hồ sơ mời thầu xây lắp ban hành kèm theo Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT.
Theo đó, việc lập hồ sơ mời thầu phải tuân thủ quy định nêu trên và thuộc trách nhiệm của bên mời thầu, chủ đầu tư.
Trường hợp hồ sơ mời thầu quy định nhà thầu phải có trạm trộn trên địa bàn tỉnh sẽ hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng, vi phạm quy định tại Khoản 2, Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP nêu trên.
-
TS Nguyễn Trí Hiếu: Cần phát hành trái phiếu huy động nguồn kiều hối vào hạ tầng -
Lãnh đạo Hải Phòng xúc tiến đầu tư trực tiếp tại Hàn Quốc -
Điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành -
Bộ Giao thông Vận tải sẽ đăng ký bổ sung kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 -
Quảng Nam: Phân bổ vốn đầu tư công từ rất sớm nhưng nhiều dự án vẫn giải ngân thấp -
Dự án gần 700 tỷ đồng ở Quảng Ngãi nguy cơ chậm tiến độ vì vướng mặt bằng -
Thông xe cầu Châu Đốc vốn đầu tư hơn 534 tỷ đồng
- Vietlott trao giải thưởng xổ số trị giá hơn 314 tỷ đồng
- Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành “thiên đường bò sữa” Việt Nam
- Ứng dụng SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bán lẻ
- TOTO Việt Nam ra mắt bộ sưu tập mới: Tiên phong kiến tạo “Một chuẩn sống mới”
- BCG thưởng lớn cho cổ đông đi dự đại hội 2024