Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 12 tháng 09 năm 2024,
“Trùm” mua bán trái phép hóa đơn gần 200 tỷ đồng lĩnh án
Huệ Nguyễn - 12/09/2024 17:48
 
Nguyễn Bích Thủy nhờ người đứng tên 4 công ty và mua lại 8 công ty, sau đó thực hiện hoạt động mua bán hóa đơn trái phép với giá trị gần 200 tỷ đồng.

Ngày 12/9, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Bích Thủy cùng 5 đồng phạm trong vụ án “Mua bán trái phép hóa đơn”, xảy ra tại Hà Nội.

Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2015, để có pháp nhân thực hiện việc mua bán hóa đơn, Thủy đã thuê, nhờ người đứng tên thành lập 4 công ty và mua lại 8 công ty khác với giá 100 triệu đồng/công ty.

Trên thực tế, các công ty này không có hoạt động sản xuất kinh doanh, mà Thủy sử dụng để phục vụ mục đích mua bán trái phép hóa đơn cho các cơ quan, đơn vị có nhu cầu, thu lời bất chính.

Trong số này có Công ty TNHH Thương mại xây dựng Sông Thương; Công ty Xây dựng và thương mại tổng hợp Bảo Long; Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh thương mại và vận tải du lịch Hùng Hưng...

Nhóm bị cáo bị đưa ra xét xử về hành vi mua bán trái phép hóa đơn, do Nguyễn Bích Thủy cầm đầu.

Để quản lý việc xuất hóa đơn, kê khai báo cáo thuế, Thủy đã thuê 1 đối tượng tên Hạnh (hiện chưa rõ thông tin) làm kế toán thuế, viết hóa đơn, đóng dấu, hoàn thiện chứng từ hợp đồng, phiếu xuất kho... cung cấp cho các công ty mua và sử dụng hóa đơn.

Với mỗi hóa đơn xuất ra, nhóm của Thủy thu từ 1% đến 3% số tiền trên tổng giá trị tiền hàng trước thuế ghi trên hóa đơn.

Để đối phó với quy định về việc các hóa đơn có giá trị trên 20 triệu đồng thì phải thanh toán qua ngân hàng, nhóm của Thủy đã “lách luật” bằng thủ đoạn hết sức tinh vi.

Theo đó, nếu khách mua không có tiền để chuyển khoản, Thủy đưa tiền mặt, kèm các chứng từ nộp, rút tiền, sau đó cho người quen mang đến ngân hàng thực hiện nộp tiền vào tài khoản của công ty mua hóa đơn, sau đó chuyển tiền vào tài khoản của các công ty bán hóa đơn của Thủy, rồi tiếp tục sử dụng chứng từ thực hiện rút tiền mặt đưa lại cho Thủy.

Trường hợp khách có tiền để chuyển khoản, Thủy chỉ giao chứng từ rút tiền cho nhân viên đi rút tiền về đưa cho mình, sau đó trả lại cho khách mua hóa đơn.

Quá trình thực hiện mua bán trái phép hóa đơn, Thủy móc nối với Đào Thị Huyền (chủ cửa hàng Huyền - Yến), để khi có khách mua hàng cần lấy hóa đơn thì liên hệ với Thủy. Huyền trả tiền mua hóa đơn của Thủy từ 1-3% trên tổng giá trị tiền hàng trước thuế ghi trên hóa đơn.

Từ đó, Huyền đã giúp bán 118 hóa đơn của các công ty do Thủy quản lý, với tổng giá trị tiền hàng trước thuế là gần 43 tỷ đồng.

Quá trình điều tra đã xác định, 12 công ty do Thủy quản lý đã nhận 2.339 lần chuyển tiền vào tài khoản, với tổng số tiền gần 952 tỷ đồng.

Các công ty này đã bán ra 534 hóa đơn giá trị gia tăng, với tổng số tiền trước thuế là 196,7 tỷ đồng, tiền thuế là 19,67 tỷ đồng.

Cũng liên quan tới vụ án này, quá trình điều tra cũng xác định, Huyền còn thông qua Đào Hoàng Hiệp để lấy 257 số hóa đơn của Công ty cổ phần Thương mại kỹ thuật điện - điện tử viễn thông Hùng Hương (Công ty Hùng Hương), với tổng số tiền hàng trước thuế hơn 93 tỷ đồng.

Bị cáo Hiệp cũng được 1 đối tượng tên Ngọc (chưa rõ lai lịch) thuê đi thực hiện việc rút tiền trong tài khoản của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ tổng hợp Shinwon; Công ty TNHH Thương mại và xây dựng S&S; Công ty TNHH Thương mại vật liệu Duy Tùng; Công ty Duy Hưng; Công ty Sơn Hà Fico và Công ty Thuận Thành.

Để rút tiền, Ngọc đã hợp thức cho Đào Hoàng Hiệp là nhân viên của các công ty trên, sử dụng giấy giới thiệu kiêm ủy quyền để đến các ngân hàng mở tài khoản. Sau đó, Hiệp thực hiện đi rút tiền trong tài khoản, hợp thức việc mua bán trái phép hóa đơn.

Tổng số tiền Hiệp đã sử dụng giấy giới thiệu và séc rút tiền từ 6 công ty trên là hơn 256 tỷ đồng, thông qua 261 lần rút tiền.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Bích Thủy và các đồng phạm đều thừa nhận hành vi của mình, theo như cáo trạng đã truy tố. Một số bị cáo cũng được ghi nhận đã nộp lại phần lớn số tiền đã thu lời bất chính.

Theo Hội đồng xét xử đánh giá, các bị cáo đều nhận thức được hành vi sai phạm của mình, song vì vụ lợi nên vẫn cố tình thực hiện phạm tội nhiều lần, trong thời gian dài. Trong đó, bị cáo Thủy khởi xướng, điều hành toàn bộ hoạt động mua bán hóa đơn, phân chia số tiền hưởng lợi; các bị cáo khác là đồng phạm giúp sức tích cực ở các mức độ hành vi khác nhau, được chia số tiền hưởng lợi.

Ngoài ra, bị cáo Thủy cũng đã có 2 tiền án; bị cáo Huyền có 1 tiền án và bị cáo Hiệp có 1 tiền sự, do đó cần thiết phải áp dụng biện pháp phạt tù nghiêm.

Sau khi xem xét hồ sơ vụ án và lời khai của các bị cáo tại tòa, Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên phạt Nguyễn Bích Thủy 36 tháng tù, phạt bổ sung 50 triệu đồng; Đào Hoàng Hiệp 26 tháng tù; Đào Thị Huyền 30 tháng tù. Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt 12 tháng tù giam hoặc từ 18 đến 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự, các bị cáo phải nộp lại toàn bộ số tiền đã thu lợi, hưởng lợi bất chính từ hoạt động mua bán trái phép hóa đơn.

Nhóm Công ty Thành An mua bán trái phép hóa đơn, gây thiệt hại gần 750 tỷ
Nhóm Công ty Thiết bị Y tế Danh, Thành An và Tràng Thi bị cáo buộc đã sử dụng hai hệ thống sổ sách kế toán, kê khai khống số liệu và mua bán hóa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư