Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Trung Quốc chi tiêu cho quân sự mạnh tay nhất ở Châu Á
Nhất Ngang - 06/06/2014 12:34
 
 Lầu Năm Góc cho biết, Trung Quốc đã chi tới 145 tỉ USD cho quân sự trong năm 2013, vượt xa con số 119,5 tỉ USD mà nước này công bố. Thông báo trên được đưa ra sau khi trình Quốc hội Mỹ ngày hôm qua 5/6.
TIN LIÊN QUAN

Một báo cáo 96 trang do Bộ Quốc phòng Mỹ tiến hành thu thập về năng lực Quốc phòng Trung Quốc đã được trình lên Quốc hội Mỹ vào ngày hôm qua 5/6. Bản báo cáo chi tiết này cho biết, Trung Quốc đã chi tới 145 tỉ USD cho quân sự, vượt 21% so với con số 119,5 tỉ USD mà Bắc Kinh công bố chính thức, trong đó phần lớn tập trung cho chương trình hiện đại hóa kho vũ khí bao gồm: máy bay, tên lửa, tàu chiến và vũ khí không gian mạng.

Số liệu trên được đưa ra dựa trên mức giá và tỉ giá hối đoái của Trung Quốc năm 2013.

Bản báo cáo của Lầu Năm Góc cũng cho biết, việc chú trọng hiện đại hóa kho vũ khí của Trung Quốc chủ yếu nhằm chuẩn bị cho những tình huống xảy ra trên Biển Hoa Đông và Biển Đông của Việt Nam. Đồng thời Nhà Trắng cũng cảnh bảo về một cuộc tập trận trên biển của Hải quân Trung Quốc lớn nhất từ trước tới nay mang tên Maneuver 5 trong vùng biển của Philippines vào tháng 10 tới.

Báo cáo trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel chỉ trích gay gắt Trung Quốc gây bất ổn khu vực trong việc tranh chấp lãnh thổ. 

Liên tục trong vài năm trở lại đây, Trung Quốc đã ngang nhiên tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông, bác bỏ mọi tuyên bố chủ quyền từ Đài Loan, Brunei, Việt Nam, Philippines và Malaysia. Đồng thời, Bắc Kinh cũng gây hấn với Nhật Bản trong việc tranh chấp các đảo ở biển Hoa Đông mà trước đó do Nhật Bản nắm giữ.

Báo cáo cũng dẫn ra những bước tiến trong công nghệ máy bay không người lái, khả năng xâm nhập mạng của Trung Quốc và cảnh báo Bắc Kinh có thể bắt kịp hoặc thậm chí vượt mặt khoản đầu tư của Mỹ vào hệ thống không người lái cũng như gián điệp mạng trong tương lai. 

"Các khoản đầu tư quân sự của Trung Quốc giúp nước này tăng cường năng lực để mở rộng sức mạnh ở phạm vi ngày càng xa hơn", báo cáo viết.

Vào tháng Chín năm 2013, một máy bay không người lái của Trung Quốc đã được ghi nhận lần đầu tiên tiến hành trinh sát trên biển Hoa Đông. Trung Quốc cũng đã công bố chi tiết bốn máy bay được phát triển vào năm 2013, bao gồm cả Ligian, máy bay không người lái tàng hình đầu tiên của Trung Quốc.

Theo thống kê, Trung Quốc là nước chi tiêu cho quân sự "mạnh tay" nhất ở Châu Á trong năm 2013. Trong khi các nước láng giềng được xem là đối thủ chính của Trung Quốc như Nga chi 70 tỉ USD, Nhật 60 tỉ USD, Ấn Độ 40 tỉ USD, thì Trung Quốc đã chi tới 145 tỉ USD, hơn cả Nga, Nhật cộng lại. 

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư