Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Trung Quốc chính thức nộp đơn xin gia nhập CPTPP
Thế Hải - 17/09/2021 15:10
 
Bộ Thương mại Trung Quốc vừa thông báo đã chính thức nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Trung Quốc  vừa thông báo đã chính thức nộp đơn xin gia nhập Hiệp định CPTPP.
Trung Quốc vừa thông báo đã chính thức nộp đơn xin gia nhập Hiệp định CPTPP.

Bộ Thương Mại Trung Quốc hôm 16/9 cho hay, Bộ trưởng Thương mại nước này Vương Văn Đào đã chính thức nộp xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cho người đồng cấp New Zealand, Damien O'Connor. Hai bên sẽ tiếp tục thảo luận về quá trình này trong thời gian tới, theo Nikkei.

Hiện, New Zealand đóng vai trò là cơ quan thư ký và lưu trữ cho CPTPP, trong đó có xử lý các nhiệm vụ hành chính như yêu cầu gia nhập của các quốc gia. Việc gia nhập CPTPP cần phải có sự phê chuẩn của tất cả 11 quốc gia thành viên.

Trong bài phát biểu trước Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương diễn ra vào tháng 11/2020, Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình cho biết,Trung Quốc  sẽ cân nhắc ý tưởng tham gia CPTPP.

Nếu gia nhập CPTPP, Trung Quốc sẽ trở thành nền kinh tế lớn nhất trong khối. Giới chuyên gia đánh giá, việc gia nhập CPTPP được xem sẽ là một động lực lớn đối với Trung Quốc sau khi ký kết Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) gồm 15 quốc gia vào năm ngoái.

CPTPP là một hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, bao gồm 11 thành viên là Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Hiệp định đã được ký kết ngày 8/3/2018 tại thành phố Santiago, Chi-lê, và chính thức có hiệu lực từ ngày 30 tháng 12 năm 2018 đối với nhóm 6 nước đầu tiên hoàn tất thủ tục phê chuẩn Hiệp định gồm Mexico, Nhật Bản, Singapore, New Zealand và Australia.

Đối với Việt Nam, Hiệp định có hiệu lực từ ngày 14 tháng 01 năm 2019. Mới đây, Peru cũng đã phê chuẩn CPTPP và hiệp định chính thức có hiệu lực đối với Peru vào ngày 19/9/2021.

Thông tin tại Phiên họp Hội đồng Hiệp định CPTPP lần thứ 5 vừa diễn ra theo hình thức trực tuyến dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Phục hồi Kinh tế Nhật Bản, Yasutoshi Nishimura hôm đầu tháng 9/2021, thì hiện vẫn còn 3 quốc gia chưa phê chuẩn Brunei, Malaysia và Chile là 3 quốc gia thành viên vẫn chưa phê chuẩn Hiệp định này.

Đầu năm nay, Vương quốc Anh đã chính thức đề nghị gia nhập Hiệp định CPTPP để mở ra những con đường mới cho thương mại hậu Brexit. Tháng 6 vừa qua, các thành viên Hiệp định CPTPP, trong đó có Việt Nam đã khởi động các cuộc đàm phán về đề nghị gia nhập CPTPP của Anh.

Ngoài Vương quốc Anh đã đệ đơn gia nhập CTPPP, Thái Lan cũng đang cân nhắc để gia nhập hiệp định này. Báo cáo Nghiên cứu gia nhập CPTPP do Ủy ban Chính sách Kinh tế Quốc tế của nước này thực hiện đã hoàn tất.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư