Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Trung Quốc: Chuyên gia dịch tễ loại bỏ lo ngại về làn sóng Covid-19 mới
Mai Chi tổng hợp - 25/04/2023 19:20
 
Dù lo ngại khả năng lây nhiễm Covid-19 tăng cao trong kỳ nghỉ lễ tháng 5 tới, song các chuyên gia dịch tễ Trung Quốc cho rằng, không có khả năng lây nhiễm quy mô lớn.

Làn sóng tái nhiễm Covid-19 mới

Thời báo Hoàn cầu (The Global Times) cho biết những thảo luận về việc tái nhiễm Covid-19 đang nổi lên trên mạng xã hội Trung Quốc sau khi một nhóm người dùng đăng kết quả kháng nguyên dương tính với virus corona.

Các nhà dịch tễ học Trung Quốc đã loại bỏ những lo ngại về làn sóng Covid-19 thứ hai khi nói rằng, hầu hết những người bị nhiễm Covid-19 hiện nay là những người chưa nhiễm vi rút trước đó.

Gần đây, một số cư dân mạng đã đăng tải hình ảnh kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính của họ trên mạng xã hội Trung Quốc, cho rằng họ đã "tái nhiễm" Covid-19. Một cư dân mạng ở Nam Kinh, Trung Quốc cho biết trên nền tảng chia sẻ lối sống và thời trang  của Trung Quốc Xiaohongshu (giống Instagram) rằng, 5 người trong gia đình cô đã xét nghiệm dương tính với Covid-19 trong những ngày gần đây, gần 4 tháng sau khi họ xét nghiệm dương tính lần đầu tiên vào tháng 12 năm ngoái. 

Một công ty ở Bắc Kinh hôm Chủ nhật (23/04) đã bắt đầu khảo sát xem gần đây nhân viên của họ có bị nhiễm Covid-19 hay không và yêu cầu những người đã nhiễm vi rút ở nhà. Tương tự, một trường tiểu học ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc cũng áp dụng cách này cho cả giáo viên và học sinh. 

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC), cơ quan đang theo dõi số ca nhiễm Covid-19 và các biến thể mới, hôm Chủ nhật cho biết các sở y tế đã báo cáo 2.661 trường hợp dương tính với Covid-19 trên toàn quốc vào thứ Năm tuần trước.

"Từ tháng 12 đến nay, gần 1/3 số người chưa nhiễm trong đợt trước đang dần dần nhiễm bệnh.”, ông Wang Guangfa, chuyên gia về hô hấp từ Bệnh viện số 1 Đại học Bắc Kinh cho biết.

Do đó, sẽ không có áp lực rõ ràng đối với các bệnh viện và hệ thống y tế của Trung Quốc, theo ông Wang, ​​​​làn sóng thứ hai dự kiến sẽ đến vào tháng 9 năm nay. 

Theo dữ liệu của CDC Trung Quốc, số ca nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc đạt đỉnh 6,94 triệu mỗi ngày vào ngày 22/12 năm ngoái và sau đó bắt đầu giảm dần.

Các ca nhiễm mới hầu hết chưa có kháng thể tự nhiên

Phát biểu tại một diễn đàn hôm thứ Năm tuần trước, Zhang Wenhong, Trưởng khoa bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Hoa Sơn ở Thượng Hải, đồng thời là Giám đốc Trung tâm Quốc gia về Bệnh truyền nhiễm cho biết dữ liệu giám sát cho thấy hầu hết các ca nhiễm bệnh hiện nay ở Trung Quốc là những người chưa từng nhiễm vi rút trước đó.

Các nhà dịch tễ học Trung Quốc cũng nhận định những người bị nhiễm bệnh hai lần là "trường hợp hiếm gặp". 

Zhang lưu ý rằng, nếu virus corona biến đổi, một số người sẽ bị tái nhiễm sau sáu tháng. Nhưng quy mô sẽ không lớn. Tuy nhiên, nếu đột biến có thể phá vỡ hàng rào miễn dịch được hình thành trong đợt trước đó, thì đỉnh điểm lây nhiễm sẽ đến. 

Bác sỹ Li Tongzeng, Trưởng khoa hô hấp và bệnh truyền nhiễm tại bệnh viện You'an ở Bắc Kinh, cho biết nguy cơ tái nhiễm Covid-19 sẽ tăng lên, nhưng hầu hết những người bị nhiễm lần thứ hai sẽ có các triệu chứng nhẹ hơn, do đó, đợt bùng phát thứ hai đối với hệ thống y tế sẽ ít nghiêm trọng hơn so với tháng 12 năm ngoái.

CDC Trung Quốc tuyên bố họ đã phát hiện 12 biến thể mới ở quốc gia này. Trung tâm đã tìm thấy 42 trường hợp XBB.1.16 - được gọi là "arcturus" - biến thể chiếm ưu thế ở Ấn Độ kể từ tháng Ba. CDC Trung Quốc đảm bảo với công chúng rằng, có một số lượng rất nhỏ người mang XBB.1.16, vẫn chưa thể hình thành xu hướng lây truyền. 

Dù quy mô sẽ không lớn như đợt trước, Zhang vẫn kêu gọi dự trữ thuốc kháng virus phân tử nhỏ chống Covid-19, đồng thời thiết lập mô hình điều trị cho bệnh nhân Covid-19 trong vòng 48 giờ. 

Zhang cho biết: “Tôi tin rằng việc theo dõi, cảnh báo và dự trữ thuốc liên tục sẽ cho phép chúng ta phản ứng nhanh chóng với bất kỳ biến thể nào và xử lý nhanh hơn các ca nhiễm trùng tiếp theo”.

Công chúng lo ngại liệu tình trạng lây nhiễm có gia tăng trong dịp nghỉ lễ tháng Năm sắp tới hay không.

Về vấn đề này, chuyên gia về hô hấp Wang Guangfa cho biết có khả năng lây nhiễm sẽ tăng cao trong kỳ nghỉ lễ tháng 5. Tuy nhiên, phần lớn người dân ở Trung Quốc đã được tiêm phòng và nhiều người đã có kháng thể tự nhiên, có nghĩa là khả năng miễn dịch ở mức độ cao trong cộng đồng. 

"Covid-19 hiện không có khả năng lây nhiễm quy mô lớn", ông Wang nói.

Trung Quốc khuyến khích sinh viên “tạm cởi bỏ áo vest” do thanh niên thất nghiệp ngày càng tăng
Khi các cơ hội việc làm hấp dẫn đang dần cạn kiệt, tình trạng thất nghiệp của giới trẻ Trung Quốc nổi lên là vấn đề nhức nhối.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư