Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 27 tháng 05 năm 2024,
Trung Quốc công bố dự thảo quy định đối với sản phẩm tương tự ChatGPT
Đông Phong - 12/04/2023 11:03
 
Các cơ quan quản lý Trung Quốc vừa công bố dự thảo các quy định về cách thức mà doanh nghiệp phát triển các sản phẩm trí tuệ nhân tạo tạo sinh như ChatGPT.
ChatGPT là một chương trình máy tính trí tuệ nhân tạo được công bố và sử dụng từ cuối năm 2022. Ảnh: Reuters
ChatGPT là một chương trình máy tính trí tuệ nhân tạo được công bố và sử dụng từ cuối năm 2022. Ảnh: Reuters

Dự thảo các quy định do Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) công bố ngày 11/4 là những quy định đầu tiên của nước này đối với sản phẩm trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) hay còn gọi là AI tạo sinh - một loại trí tuệ nhân tạo tạo ra dữ liệu mới, dựa trên một tập hợp các dữ liệu hoặc mô hình có sẵn. Động thái này nhắm đến công nghệ AI đang phát triển nhanh chóng khi những "gã khổng lồ" công nghệ nước này bắt đầu tung ra các sản phẩm tương tự ChatGPT.

ChatGPT là một chương trình máy tính trí tuệ nhân tạo được công bố và sử dụng từ cuối năm 2022. Công cụ siêu AI này được phát triển bởi OpenAI, một công ty khởi nghiệp có trụ sở ở San Francisco (Mỹ) và được Microsoft hậu thuẫn.

Trong vài tuần qua, các "ông lớn" công nghệ Trung Quốc đã lần lượt trình làng sản phẩm tương tự ChatGPT. Đơn cử, Alibaba hôm 11/4 cho ra mắt Tongyi Qianwen, một sản phẩm AI tạo sinh mà tập đoàn này dự định tích hợp trên nhiều dịch vụ khác nhau.

Tháng trước, "gã khổng lồ" công cụ tìm kiếm Baidu đã ra mắt bản thử nghiệm của Ernie Bot - một chatbot AI. Theo giới thiệu của Baidu, Ernie là một "mô hình ngôn ngữ lớn" được công bố vào năm 2019. "Điều khác biệt giữa Ernie với các mô hình ngôn ngữ khác là sự tích hợp kiến thức sâu rộng với dữ liệu khổng lồ, dẫn đến khả năng hiểu và tạo đặc biệt", Baidu cho biết.

Dự thảo quy định của Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc đưa ra các quy tắc cơ bản mà các dịch vụ AI tạo sinh phải tuân thủ, bao gồm cả loại nội dung mà chúng tạo ra. Theo đó, nội dung được tạo ra cần phản ánh các giá trị cốt lõi của chủ nghĩa xã hội và không chống phá quyền lực nhà nước.

Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc cho biết các công ty cần đảm bảo dữ liệu được sử dụng để đào tạo các mô hình AI tạo sinh sẽ không phân biệt đối xử về sắc tộc, chủng tộc và giới tính. Cơ quan này cũng cho biết, các nội dung AI tạo sinh không được phép tạo ra thông tin sai lệch.

Theo các nhà phân tích, giới chức Trung Quốc đang theo dõi chặt chẽ sự phát triển của AI tạo sinh do công nghệ này có khả năng tạo ra nội dung nhạy cảm về chính trị.

Các quy định của Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc dự kiến có hiệu lực vào cuối năm nay và sẽ áp dụng song song với nhiều quy định khác của Trung Quốc về bảo vệ dữ liệu và phát triển thuật toán.

Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất quan tâm đến sự phát triển của AI tạo sinh. Tháng trước, Italia đã tuyên bố cấm sử dụng ChatGPT với lý do lo ngại về quyền riêng tư.

Google ra mắt chatbot Bard - đối thủ của ChatGPT
Google - công ty con của Tập đoàn Alphabet đã bắt đầu ra mắt công cụ trò chuyện (chatbot) Bard tại 2 thị trường Anh và Mỹ, trong nỗ lực cạnh tranh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư