Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Trung Quốc đơn phương cấm đánh bắt cá trên Biển Đông là vi phạm luật quốc tế
Thanh Huyền - 04/05/2017 22:32
 
Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định Việt Nam kiên quyết phản đối và bác bỏ quyết định đơn phương cấm đánh bắt cá trên Biển Đông của Trung Quốc.
Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng (Ảnh: Hữu Nghị/Dân trí)
Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng (Ảnh: Hữu Nghị/Dân trí)

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 4/5, Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, việc Trung Quốc đơn phương ban hành quy chế cấm bắt cá ở Biển Đông mới đây là vi phạm luật quốc tế.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao cho biết, Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa cũng như các quyền hợp pháp với các vùng biển Việt Nam được xác định phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về luật biển năm 1982.

"Việt Nam kiên quyết phản đối và bác bỏ quyết định đơn phương này của Trung Quốc vì đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa cũng như các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam trên các vùng biển của mình, vi phạm luật pháp quốc tế trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về luật biển năm 1982 và các văn bản pháp lý quốc tế liên quan, đi ngược lại tinh thần và lời văn của Tuyên bố về ứng xử các bên ở Biển Đông DOC ký giữa ASEAN và Trung Quốc năm 2002, không phù hợp với xu thế phát triển quan hệ hai nước trong bối cảnh hiện nay, không có lợi cho duy trì hòa bình ở khu vực", bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Trước đó, báo VnExpress dẫn nguồn Xinhua cho biết, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc bắt đầu đơn phương thực thi lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông từ ngày 1/5. Lệnh cấm kéo dài khoảng hơn 3 tháng, bắt đầu từ 12h ngày 1/5 đến 16/8, trong phạm vi từ 12 độ vĩ Bắc đến khu vực biển giao giữa tỉnh Phúc Kiến và tỉnh Quảng Đông, bao gồm cả khu vực vịnh Bắc Bộ và bãi cạn Scarborough.

Lệnh cấm áp dụng với cả ngư dân Trung Quốc và ngư dân nước khác. Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng cường sử dụng tàu chấp pháp để "giám sát, tuần tra, bắt giữ và xử phạt các hành vi vi phạm". Đây là lệnh cấm dài nhất kể từ khi Trung Quốc thực thi lệnh này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư