Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Trung Quốc kích hoạt thương vụ IPO đường sắt cao tốc đầu tiên
Lê Quân (Bloomberg) - 25/12/2019 07:45
 
Công ty Đường sắt Cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải hôm nay 25/12 kích hoạt kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với điểm đáng chú ý là lần đầu cho phép nhà đầu tư “ngoại” mua cổ phần của một đơn vị đường sắt tầm cỡ của Trung Quốc.
Trung Quốc sở hữu hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới với quy mô lên tới 35.000 km. Ảnh: AFP
Trung Quốc sở hữu hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới với quy mô 35.000 km. Ảnh: AFP

Theo cáo bạch IPO, Công ty Đường sắt Cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải là thành viên Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRC) thuộc sở hữu nhà nước. Công ty này dự kiến chào bán 6,3 tỷ cổ phiếu trên sàn chứng khoán Thượng Hải nhằm tăng 12,8% mức vốn của công ty. Hiện tổng số tiền huy động từ thương vụ IPO này vẫn còn là ẩn số.

Thương vụ “bom tấn” này cho thấy dấu hiệu Trung Quốc tiếp tục mở cửa các ngành, lĩnh vực do doanh nghiệp nhà nước thống lĩnh.

Trung Quốc cuối tuần trước phác thảo kế hoạch cho phép doanh nghiệp tư nhân chen chân vào một số ngành công nghiệp, gồm năng lượng, viễn thông và đường sắt.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm 24/12 cam kết tạo điều kiện tốt hơn để nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận các lĩnh vực dịch vụ như tài chính và y tế.

Những động thái được đưa ra sau khi chiến lược siết hoạt động ngân hàng đã cản trở tiếp cận vốn của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Trung Quốc. Trong khi đó, thương chiến Mỹ - Trung cũng khiến không ít công ty đa quốc gia cân nhắc lại các khoản đầu tư tại nước này.

Trung Quốc cũng đang tìm cách tái khẳng định nỗ lực với các nhà đầu tư và thúc đẩy chi tiêu vốn trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới ghi nhận mức tăng trưởng thấp nhất kể từ những năm đầu thập niên 90 thế của kỷ trước.

Theo cáo bạch, số tiền huy động từ thương vụ IPO Công ty Đường sắt Cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải sẽ được dùng hỗ trợ mua 65,1% cổ phần tại một doanh nghiệp vận hành đường sắt trong nước trị giá 50 tỷ nhân dân tệ (7,1 tỷ USD).

Theo tin Bloomberg đưa cuối năm 2018, Công ty Đường sắt Cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải có kế hoạch huy động 30 tỷ nhân dân tệ.

Thương vụ này do Công ty Chứng khoán Trung Quốc (China Securities) bảo lãnh phát hành, với 2 nhà đồng bảo trợ là Công ty chứng khoán Citic Securities và Công ty Vốn Quốc tế Trung Quốc (CICC). Đây cũng là thương vụ lập kỷ lục về phê duyệt khi được cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc chấp thuận sau 23 ngày xem xét.

Trung Quốc sở hữu hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới với quy mô lên tới 35.000 km. Trong đó, tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải là một trong những tuyến dài nhất.

Theo cáo bạch IPO, Công ty Đường sắt Cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải đạt biên lợi nhuận 30% năm 2018. Lợi nhuận hàng năm của công ty này lần lượt cán mốc 7,9 tỷ nhân dân tệ, 9 tỷ nhân dân tệ và 10 tỷ nhân dân tệ trong vòng 3 năm qua.

Chứng khoán Nhật im ắng, thị trường Trung Quốc đón IPO “bom tấn”
Chứng khoán Nhật Bản phiên 25/12 giao dịch khá khiêm tốn dịp lễ Giáng sinh với chỉ số Nikkei 225 giảm 0,17% còn Topix mất 0,42% tính đến giữa phiên.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư