
-
Ngày mai diễn ra Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết 66, Nghị quyết 68
-
Giảm 30% tổng mức chi một số nội dung xây dựng pháp luật
-
Quốc hội điều chỉnh, bổ sung dự toán ngân sách cho các nhiệm vụ cấp bách
-
Quốc hội chốt chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân, có hiệu lực ngay
-
Không đấu giá quyền khai thác một số khu vực khoáng sản nước khoáng tại Kim Bôi, Hòa Bình -
Việt Nam - Thái Lan nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện
![]() |
Trung Quốc sở hữu hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới với quy mô 35.000 km. Ảnh: AFP |
Theo cáo bạch IPO, Công ty Đường sắt Cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải là thành viên Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRC) thuộc sở hữu nhà nước. Công ty này dự kiến chào bán 6,3 tỷ cổ phiếu trên sàn chứng khoán Thượng Hải nhằm tăng 12,8% mức vốn của công ty. Hiện tổng số tiền huy động từ thương vụ IPO này vẫn còn là ẩn số.
Thương vụ “bom tấn” này cho thấy dấu hiệu Trung Quốc tiếp tục mở cửa các ngành, lĩnh vực do doanh nghiệp nhà nước thống lĩnh.
Trung Quốc cuối tuần trước phác thảo kế hoạch cho phép doanh nghiệp tư nhân chen chân vào một số ngành công nghiệp, gồm năng lượng, viễn thông và đường sắt.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm 24/12 cam kết tạo điều kiện tốt hơn để nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận các lĩnh vực dịch vụ như tài chính và y tế.
Những động thái được đưa ra sau khi chiến lược siết hoạt động ngân hàng đã cản trở tiếp cận vốn của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Trung Quốc. Trong khi đó, thương chiến Mỹ - Trung cũng khiến không ít công ty đa quốc gia cân nhắc lại các khoản đầu tư tại nước này.
Trung Quốc cũng đang tìm cách tái khẳng định nỗ lực với các nhà đầu tư và thúc đẩy chi tiêu vốn trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới ghi nhận mức tăng trưởng thấp nhất kể từ những năm đầu thập niên 90 thế của kỷ trước.
Theo cáo bạch, số tiền huy động từ thương vụ IPO Công ty Đường sắt Cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải sẽ được dùng hỗ trợ mua 65,1% cổ phần tại một doanh nghiệp vận hành đường sắt trong nước trị giá 50 tỷ nhân dân tệ (7,1 tỷ USD).
Theo tin Bloomberg đưa cuối năm 2018, Công ty Đường sắt Cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải có kế hoạch huy động 30 tỷ nhân dân tệ.
Thương vụ này do Công ty Chứng khoán Trung Quốc (China Securities) bảo lãnh phát hành, với 2 nhà đồng bảo trợ là Công ty chứng khoán Citic Securities và Công ty Vốn Quốc tế Trung Quốc (CICC). Đây cũng là thương vụ lập kỷ lục về phê duyệt khi được cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc chấp thuận sau 23 ngày xem xét.
Trung Quốc sở hữu hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới với quy mô lên tới 35.000 km. Trong đó, tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải là một trong những tuyến dài nhất.
Theo cáo bạch IPO, Công ty Đường sắt Cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải đạt biên lợi nhuận 30% năm 2018. Lợi nhuận hàng năm của công ty này lần lượt cán mốc 7,9 tỷ nhân dân tệ, 9 tỷ nhân dân tệ và 10 tỷ nhân dân tệ trong vòng 3 năm qua.

-
Tổ chức Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh -
Quốc hội chốt chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân, có hiệu lực ngay -
Tổ chức đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần XI vào tháng 12/2025 -
Không đấu giá quyền khai thác một số khu vực khoáng sản nước khoáng tại Kim Bôi, Hòa Bình -
Việt Nam - Thái Lan nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện -
Sửa 7 luật lĩnh vực đầu tư, tài chính, ngân sách: Mở rộng chỉ định thầu, tăng ưu đãi đầu tư, thuế, hải quan -
Hôm nay, Quốc hội quyết bổ sung ngân sách chi trả chế độ sau sắp xếp bộ máy
-
Phú Đông Group khánh thành trường mầm non Ô Mây
-
Khoa học công nghệ - Đòn bẩy giúp PV Power bứt phá giai đoạn mới
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Nhượng quyền dịch vụ quốc tế có “người tiên phong”
-
VietOffice 2025 - Triển lãm của những đột phá
-
K&D Trading - 15 năm xây dựng hệ sinh thái hàng Việt tại Canada, góp phần thúc đẩy hàng Việt Nam ra thế giới