Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Chứng khoán Nhật im ắng, thị trường Trung Quốc đón IPO “bom tấn”
Lê Quân (CNBC) - 25/12/2019 17:05
 
Chứng khoán Nhật Bản phiên 25/12 giao dịch khá khiêm tốn dịp lễ Giáng sinh với chỉ số Nikkei 225 giảm 0,17% còn Topix mất 0,42% tính đến giữa phiên.
chứng khoán Trung Quốc đại lục chiều này quay đầu giảm điểm sau khi hồi phục khá khiêm tốn trong phiên trước 24/12. Ảnh: AFP
Chứng khoán Trung Quốc đại lục chiều nay quay đầu giảm điểm sau khi hồi phục khá khiêm tốn trong phiên trước 24/12. Ảnh: AFP

Nhiều thị trường chứng khoán khác như Hàn Quốc, Australia và Hong Kong, hôm nay đóng cửa nghỉ lễ Giáng sinh.

Tuần trước Nikkei 225 đạt 24.091 điểm, tiệm cận đỉnh 14 tháng trước nhờ lạc quan về triển vọng kinh tế toàn cầu và thương chiến Mỹ - Trung.

Do không có nhiều biến động lớn trong năm nên nhà đầu tư chỉ tập trung vào một vài cổ phiếu mỗi khi có diễn biến thông tin kinh tế lớn.

Cổ phiếu Nissan lao đáy trong gần 4 tháng qua với cú trượt 2,2% phiên hôm nay sau khi ông Jun Seki, Phó chủ tịch cao cấp của hãng xe này từ chức để đầu quân vị trí Chủ tịch Tập đoàn Nidec.

Quyết định của ông Jun Seki được xem là cú hích để Nissan vượt qua bê bối liên quan đến việc cựu chủ tịch Carlos Ghosn và doanh thu bết bát.

Cổ phiếu Nissan có biên độ rơi mạnh nhất trong rổ Nikkei 225, trong khi cổ phiếu Nidec trượt 0,1% trong năm nay.

Cổ phiếu hãng thời trang Shimamura “bốc hơi” 7,1% sau khi hãng bán lẻ thời trang này hạ dự báo lợi nhuận năm 2019 đến tháng 2/2020 còn khoảng 25% do doanh thu sụt giảm.

Cổ phiếu công ty dược phẩm Sugi Holdings mất 6,7% do tăng trưởng lợi nhuận quý của công ty này không đạt kỳ vọng.

Nhóm cổ phiếu bảo hiểm chứng kiến cú rớt điểm 2,1% của cổ phiếu công ty bảo hiểm nhân thọ Japan Post Insurance khi cổ phiếu tập đoàn mẹ Japan Post Holdings trượt 0,3% sau thông tin CEO của tập đoàn này và 2 lãnh đạo cấp cao của công ty Japan Post Insurance sẽ từ chức trong tuần này.

Vướng bê bối vài tháng nay khiến cổ phiếu của công ty Japan Post Insurance tính đến thời điểm này mất khoảng 30% giá trị, trong khi mức tăng trưởng bình quân của cổ phiếu trong rổ Nikkei đạt 19%.

Tại Trung Quốc, chứng khoán đại lục chiều này quay đầu giảm điểm sau khi hồi phục khá khiêm tốn trong phiên trước 24/12. Chỉ số Shanghai Composite đi ngang còn Shenzhen Composite nhích lên 0,41%.

Thông tin đáng chú ý trên thị trường hôm nay là việc công ty đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải ra cáo bạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trên sàn chứng khoán Thượng Hải. Đây có thể xem là thương vụ IPO lớn nhất thị trường Trung Quốc đại lục gần 10 năm qua với kế hoạch bán 6,3 tỷ cổ phiếu. Dự kiến việc dựng sổ IPO sẽ được tiến hành từ ngày 6/1/2010.

Phố Wall tiếp tục cán mốc mới, chứng khoán châu Á vẫn yên ả
Thị trường chứng khoán châu Á ghi nhận thêm một phiên giao dịch yên ắng sáng 24/12 dù đêm qua chứng khoán phố Wall tiếp tục thiết lập kỷ lục...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư