Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Trung Quốc nhận đủ lô hàng LNG đầu tiên vận chuyển qua tuyến đường biển 13.000 km từ Gazprom
T.T - 16/09/2023 11:33
 
Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga vừa thông báo đã vận chuyển lô hàng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đầu tiên tới Trung Quốc thông qua Tuyến đường biển đi qua Bắc Cực (NSR).
Cơ sở lọc dầu của Tập đoàn Gazprom ở ngoại ô Moskva, Nga. Ảnh: AFP/TTXVN
Cơ sở lọc dầu của Tập đoàn Gazprom ở ngoại ô Moskva, Nga. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố, Gazprom cho biết tàu Velikiy Novgorod rời trạm LNG tại Portovaya ở gần thành phố St Petersburg của Nga ngày 14/8 và đã hoàn thành việc bốc dỡ hàng tại cảng Đường Sơn ở tỉnh Hà Bắc, Đông Bắc Trung Quốc, vào ngày 15/9.

NSR là tuyến đường biển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á, dài khoảng 13.000 km, chạy từ Biển Barents, gần biên giới Nga và Na Uy, tới Eo biển Bering nằm giữa Siberia và Alaska. Tuyến đường đang đóng vai trò ngày càng lớn trong nền kinh tế Nga. Gazprom cho biết NSR giúp giảm đáng kể thời gian giao LNG tới các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Theo đó, tuyến đường này rút ngắn thời gian vận chuyển hơn một tuần so với tuyến đường đi qua kênh đào Suez ở Ai Cập.

Năm 2018, tập đoàn Novatek, nhà sản xuất khí đốt tự nhiên lớn thứ hai ở Nga sau Gazprom, đã sử dụng tuyến đường tương tự để giao LNG cho Trung Quốc.

Gazprom đang nỗ lực duy trì hoạt động vận chuyển LNG sau khi khối lượng giao hàng ở châu Âu sụt giảm do tác động của các biện pháp trừng phạt của phương Tây liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine. Trong nửa đầu năm nay, lợi nhuận ròng của tập đoàn này đã giảm 8 lần so với cùng kỳ năm 2022 xuống còn 3 tỷ USD.

Mỹ: Dự báo sản lượng khí đốt tự nhiên năm 2023 đạt mức cao kỷ lục
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết sản lượng khí đốt tự nhiên của Mỹ có thể đạt mức cao kỷ lục trong năm nay, mặc dù nhu cầu sẽ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư