Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Trung Quốc phong toả thành phố 21 triệu dân để phòng Covid-19
Tư Thuần - 02/09/2022 13:59
 
Từ 18h ngày 1/9, thành phố Thành Đô với 21 triệu dân sẽ phải tiến hành giãn cách xã hội, khi giới chức địa phương nỗ lực dập tắt làn sóng lây nhiễm mới.

Trung Quốc là nền kinh tế lớn cuối cùng hiện đang còn theo đuổi chính sách zero-Covid, với quyết tâm sử dụng các biện pháp giãn cách, phong toả trên quy mô lớn để dập dịch. Theo đó, thành phố Thành Đô ở phía Tây Nam Trung Quốc trở thành thành phố mới nhất thông báo tiến hành giãn cách xã hội kể từ 6h tối ngày 1/9 cho tới khi có thông báo mới.

Thành Đô ghi nhận 157 ca nhiễm bệnh mới trong ngày 2/9, với 51 ca không có triệu chứng.

Mỗi hộ gia đình được phép cử một đại diện ra ngoài mua thực phẩm và đồ thiết yếu. Người dân không được phép rời khỏi thành phố nếu không được chấp thuận từ chính quyền. Từ nay tới cuối tuần, chính quyền địa phương sẽ tiến hành xét nghiệm cho toàn bộ người dân trên địa bàn.

Tại Trung Quốc, trẻ em tại ít nhất 10 thành phố lớn đang đối diện với việc không thể đến trường trong năm học mới vì đại dịch, buộc nhà trường phải chuyển dịch sang hình thức học trực tuyến.

Thẩm Quyến, thành phố với 17 triệu dân cũng vừa thông báo sẽ tiến hành giãn cách xã hội một số khu vực kể từ 18h ngày 2/9, trong đó có quận Nam Sơn - nơi đặt trụ sở của các công ty công nghệ khổng lồ như Tencent và ZTE. 

Các biện pháp chống dịch mạnh tay đang tạo nên những khó khăn lớn cho nền kinh tế Trung Quốc, cũng như khiến quá trình hồi phục hậu đại dịch thêm nhiều thách thức. Theo kinh nghiệm từ các thành phố Vũ Hán và Thượng Hải, cần nhiều tháng để các hoạt động kinh tế có thể quay trở lại bình thường sau khi áp dụng các lệnh phong toả, thậm chí, khó có thể hồi phục hoàn toàn.

Chẳng hạn, Thượng Hải, thành phố với 25 triệu dân phải “đóng cửa” trong 2 tháng, tác động tới nền kinh tế và những nỗi đau sau đó còn kéo dài. Dù chính quyền địa phương đã thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ như miễn giảm thuế với doanh nghiệp, trợ cấp người tiêu dùng…, nhưng các doanh nghiệp vẫn khó lòng mở cửa trở lại, hoặc không thể hoạt động hết công suất như bình thường. Nhà máy Tesla tại Thượng Hải chỉ có thể hoạt động 70% công suất do thiếu lao động và chuỗi cung ứng bị đứt gãy. Chưa kể, hàng ngàn doanh nghiệp không thể “sống sót” sau 2 tháng giãn cách.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư