Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Trung Quốc thắt chặt các quy định niêm yết chứng khoán
Đông Phong - 16/03/2024 07:44
 
Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) tuyên bố sẽ thắt chặt các quy định niêm yết trong nước và tăng cường kiểm tra các công ty giao dịch đại chúng.
 Tổng số tiền huy động được trong nước thông qua các thương vụ niêm yết mới kể từ tháng 1/2024 chỉ đạt khoảng 4,1 tỷ USD, giảm 61% so với cùng kỳ trước đó.  Ảnh: AFP
Tổng số tiền huy động qua các thương vụ niêm yết mới tại Trung Quốc kể từ tháng 1/2024 chỉ đạt khoảng 4,1 tỷ USD, giảm 61% so với cùng kỳ trước đó. Ảnh: AFP

Động thái trên là nỗ lực mới nhất của cơ quan chức năng Trung Quốc nhằm tạo niềm tin vào thị trường chứng khoán trị giá 9,2 nghìn tỷ USD của nước này.

Ông Yan Bojin, một quan chức của Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc, cho biết tại cuộc họp ngắn tại Bắc Kinh ngày 15/3 rằng cơ quan này sẽ đánh giá lại các tiêu chuẩn niêm yết đối với một số lĩnh vực nhất định và tăng cường đánh giá đối với các công ty chưa tạo ra lợi nhuận nhưng vẫn tham vọng thực hiện IPO.

Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc cũng sẽ hướng dẫn các sàn giao dịch chứng khoán sửa đổi các quy định niêm yết và nâng cấp các yêu cầu tài chính đối với việc bán cổ phiếu trong một số lĩnh vực nhất định, ông Yan Bojin cho biết.

Thông tin ông Yan Bojin đưa ra đã làm sáng tỏ hơn cách Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc thực hiện các cam kết trước đó nhằm tăng cường giám sát quá trình niêm yết và trấn áp gian lận tài chính để hồi sinh cổ phiếu.

CSI 300 -  chỉ số chứng khoán đo lường vốn hóa thị trường của 300 cổ phiếu hạng A tại Trung Quốc - đã giảm trong 3 năm qua và tiếp tục giảm vào đầu năm 2024 trong bối cảnh thị trường bất động sản suy thoái, chi tiêu tiêu dùng suy yếu cùng với những lo ngại về địa chính trị. Theo phân tích của Bloomberg Intelligence, chỉ số CSI 300 đã phục hồi trong 5 tuần qua nhờ có lực đỡ của các biện pháp tài chính và quy định.

Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc hôm 15/3 cũng đưa ra quan điểm về việc thành lập các ngân hàng đầu tư hàng đầu và tăng cường giám sát các công ty môi giới chứng khoán và quỹ đại chúng.

Theo hướng dẫn được ban hành hôm 15/3, cơ quan chức năng Trung Quốc sẽ tăng cường giám sát việc cắt giảm cổ phần vi phạm các quy định và khuyến khích các công ty trả cổ tức nhiều lần mỗi năm. Cơ quan này cũng sẽ nghiên cứu quy định yêu cầu các công ty niêm yết cam kết trong bản cáo bạch của họ về việc sẽ kéo dài thời gian lock-up nếu lợi nhuận giảm mạnh trong ba năm sau khi IPO.

Các quan chức của Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc cho biết, cơ quan này sẽ tiến hành kiểm tra tại chỗ đối với không dưới 1/3 số công ty muốn IPO. Cơ quan này cho biết các ngân hàng đầu tư sẽ phải chịu trách nhiệm nhiều hơn với tư cách là "người gác cổng" và việc giám sát các công ty chứng khoán và quỹ tương hỗ sẽ được tăng cường.

Các quan chức của Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc cho biết thêm, cơ quan này cũng sẽ trấn áp các hành vi gian lận tài chính của các công ty niêm yết, bao gồm phát hành chứng khoán hoặc trái phiếu bằng cách lừa dối và điều chỉnh lợi nhuận một cách tùy tiện. Ủy ban này cũng sẽ tăng cường chiến dịch chống tham nhũng, đặc biệt là trong IPO.

Những thay đổi này có thể làm chậm lại một thị trường vốn kém sôi động hơn những năm trước trong bối cảnh có nhiều sự giám sát pháp lý và khủng hoảng kinh tế. Số tiền huy động được từ các đợt IPO ở thị trường Trung Quốc đại lục đã giảm hàng tháng kể từ tháng 8 năm ngoái, khi chính quyền Trung Quốc cho biết họ sẽ giảm tốc độ bán cổ phiếu mới mà không cung cấp nhiều thông tin chi tiết.

Tổng số tiền huy động từ các thương vụ niêm yết mới tại Trung Quốc kể từ tháng 1/2024 chỉ đạt khoảng 4,1 tỷ USD, giảm 61% so với cùng kỳ trước đó và đây là số tiền huy động thấp nhất kể từ năm 2019, theo dữ liệu được Bloomberg tổng hợp.

Thêm 20 tỷ USD đổ vào chứng khoán Trung Quốc quý I, giới đầu tư vẫn rất thận trọng
Các nhà đầu tư thận trọng hơn với chứng khoán Trung Quốc trong quý I/2022, đặc biệt là những cổ phiếu niêm yết ở nước ngoài bị lung lay bởi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư