Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,
Trung Quốc thí điểm dùng quỹ đầu tư tư nhân để vực dậy bất động sản
Đông Phong - 20/02/2023 22:31
 
Trung Quốc đã cho triển khai một chương trình thí điểm đối với các quỹ đầu tư tư nhân trong lĩnh vực bất động sản, trong một phần nỗ lực vực dậy ngành bất động sản đang suy thoái.
Các Dự án bất động sản được xây dựng tại thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: Reuters
Các dự án bất động sản được xây dựng tại thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Hãng tin Bloomberg dẫn tuyên bố ngày 20/2 của Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc cho hay, phạm vi đầu tư của các quỹ đầu tư tư nhân (PE Funds) sẽ tập trung vào các dự án nhà ở, bất động sản thương mại, và cơ sở hạ tầng.

Theo tuyên bố của Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc, các nhà đầu tư tham gia vào các sản phẩm thí điểm phải đầu tư không dưới 10 triệu nhân dân tệ (tương đương 1,5 triệu USD) và chủ yếu sẽ là các nhà đầu tư tổ chức. Không rõ chương trình thí điểm PE Funds sẽ bắt đầu ở đâu và kéo dài đến khi nào.

Giới chức Trung Quốc đã công bố một kế hoạch sâu rộng vào cuối năm ngoái nhằm vực dậy ngành bất động sản đang trong khủng hoảng, chủ yếu tập trung vào vấn đề nguồn cung. Kế hoạch này đưa ra các cam kết hỗ trợ tài chính cho các nhà phát triển bất động sản đang mắc kẹt tiền mặt.

Giá nhà ở Trung Quốc đã ổn định hơn trong tháng 1/2023, chấm dứt đà giảm kéo dài 16 tháng sau khi chính phủ nước này tăng cường các chính sách kích thích đối với lĩnh vực này.

Trong năm 2022, đầu tư bất động sản Trung Quốc đã giảm 10,0% so với năm trước, đánh dấu mức giảm đầu tiên kể từ khi số liệu này bắt đầu được cập nhật năm 1999, theo hãng tin Reuters. Riêng 11 tháng đầu năm 2022, đầu tư bất động sản ở thị trưởng tỷ dân đã giảm 9,8%.

Số liệu của Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc cũng cho thấy doanh số bán bất động sản tại nước này trong năm 2022 đã giảm tới24,3% (tính theo diện tích sàn) so với năm trước. Đây là mức giảm sâu nhất kể từ khi dữ liệu này được thống kê vào năm 1993.

Mặt khác, diện tích sàn xây mới trong năm 2022 cũng giảm mạnh 39,4% so với năm 2021. Tương tự, nguồn vốn mà các nhà phát triển bất động sản của Trung Quốc huy động trong năm 2022 cũng hụt 25,9% so với năm trước, sau khi giảm 25,7% trong 11 tháng đầu năm 2022.

Chính quyền Trung Quốc đã đưa ra một loạt chính sách hỗ trợ người mua nhà và các nhà phát triển bất động sản trong những tuần gần đây, với mục đích giảm bớt tình trạng thắt chặt thanh khoản kéo dài đã ảnh hưởng đến các nhà phát triển và làm trì hoãn việc hoàn thiện nhiều dự án nhà ở tại quốc gia này.

Vốn hoá thị trường của doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc bốc hơi 90 tỷ USD
Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đang chứng kiến cuộc khủng hoàng “tàn khốc”, với giá trị vốn hoá thị trường suy giảm ít...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư