Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng đáp trả nếu Mỹ kích hoạt cuộc chiến thương mại
Việt Nga - 30/05/2018 17:26
 
Với việc Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đe dọa đánh thuế trị giá 50 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, hôm nay (30/4), tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc cảnh báo rằng, “việc không giữ lời về thương mại có thể buộc Washington khiêu vũ một mình”.

Trung Quốc đã kịch liệt phê phán việc Washington vừa bất ngờ tuyên bố khả năng đánh thuế và hạn chế đầu tư đối với doanh nghiệp Trung Quốc, đồng thời cho biết, Bắc Kinh đã sẵn sàng chống trả nếu Washington kích hoạt một cuộc chiến thương mại.

Ngày 29/5, Mỹ cho biết, nước này sẽ đánh thuế trị giá 50 triệu USD đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, nếu Bắc Kinh không giải quyết vấn đề ăn cắp sở hữu trí tuệ của công ty Mỹ.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi hai bên đã nhất trí thu hẹp mức thặng dư mậu dịch của Mỹ với Trung Quốc và ngay trước khi Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Wilbur Ross sang Trung Quốc để tiếp tục đàm phán thương mại.

Chia sẻ quan điểm về tuyên bố mới của Tổng thống Donald Trump, ông William Zarit, Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc nhận định: “Nếu Mỹ không có đòn bẩy nào và không không áp lực nào đối với phía Trung Quốc, hai nước sẽ không có được các cuộc đàm phán nghiêm túc”.

Sau tuyên bố của Mỹ, Bộ Thương mại Trung Quốc đã có phản ứng tức thì, coi tuyên bố của Mỹ là mâu thuẫn với sự đồng thuận mà hai bên mới đạt được gần đây.

Tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times, Trung Quốc) cho rằng, “sự không giữ lời về thương mại có thể buộc Washington khiêu vũ một mình”.

“Chính phủ Trung Quốc sẽ có các biện pháp cần thiết để đối phó với việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận đã ký. Nếu Mỹ muốn chơi trò, thì Trung Quốc cũng sẵn lòng chơi đến cùng”, báo này viết.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Wilbur Ross dự kiến sang Bắc Kinh từ ngày 2 - 4/6 để đàm phán với Trung Quốc nhằm đạt được con số cụ thể về mở rộng hàng xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc.

Mỹ và Trung Quốc còn thời gian để tránh cuộc chiến thương mại
Ông Maurice Obstfeld, nhà kinh tế trưởng của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho rằng, hiện vẫn còn thời gian để Mỹ và Trung Quốc tránh một cuộc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư