Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Trung Quốc tuyên bố sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến thương mại với Mỹ
Việt Nga - 05/04/2018 18:18
 
Trung Quốc tuyên bố không khuất phục trước áp lực từ bên ngoài và sẽ giành chiến thắng trong mọi cuộc chiến thương mại với Mỹ.
Mỹ và Trung Quốc đang đứng trước nguy cơ của một cuộc chiến thương mại
Mỹ và Trung Quốc đang đứng trước nguy cơ của một cuộc chiến thương mại

Trước việc chính quyền Tổng thống Donald Trump vừa công bố danh sách hàng hóa Trung Quốc phải chịu thuế khi xuất khẩu sang Mỹ, bài bình luận trên tờ Nhân dân Nhật báo (People's Daily) của Đảng Cộng sản Trung Quốc số ra hôm nay (5/4) viết: “Trong vòng 24 giờ sau khi Mỹ công bố danh mục của mình (hàng hóa Trung Quốc phải chịu thuế khi xuất sang Mỹ), Trung Quốc đã rút gươm ra, với mức độ và quy mô tương tự, phản công nhanh, mạnh mẽ và quyết đoán”.

Cũng theo bài báo này, “niềm tin chiến thắng đến từ quy mô của thị trường tiêu dùng”, với hàm ý là Trung Quốc sẽ chiến thắng trong cuộc chiến này, bởi quy mô thị trường khổng lồ của mình.

Trên thực tế, nhiều nhà sản xuất hàng tiêu dùng và hàng công nghiệp của Mỹ coi thị trường Trung Quốc là nguồn lực to lớn cho tăng trưởng trong tương lai của mình, bởi quy mô lớn và số lượng người thuộc tầng lớp trung lưu và giàu có tại nước này đang tăng lên nhanh chóng.

Việc Mỹ đưa ra danh mục sản phẩm Trung Quốc phải chịu thuế khi xuất khẩu sang Mỹ, với tổng trị giá 50 triệu USD/năm là nhằm buộc nước này phải xử lý vấn đề ăn cắp sở hữu trí tuệ và bỏ yêu cầu công ty Mỹ phải chuyển giao công nghệ khi đầu tư vào Trung Quốc.

Chỉ trong vòng vài giờ, Trung Quốc đã “phản pháo” bằng việc đe dọa đánh thuế đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ, trong đó có đậu tương, máy bay, ô tô, rượu mạnh và hóa chất.

Tân hoa xã cho rằng, việc đáp trả này sẽ buộc nước Mỹ phải trả giá. “Trung Quốc sẽ không sợ hoặc chùn bước nếu một cuộc chiến thương mại là không thể tránh được. Nước này chưa bao giờ đầu hàng trước áp lực từ bên ngoài và lần này cũng sẽ không đầu hàng”, Tân hoa xã nhấn mạnh.

Ngay sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố danh sách sản phẩm Trung Quốc phải chịu thuế, đại sứ Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cũng đã hối thúc tất cả thành viên của tổ chức này cùng với Trung Quốc chống lại hành động thương mại đơn phương của Mỹ.

Trong khi đó, bài xã luận trên tờ Hoàn cầu Thời báo số ra hôm nay (5/4) viết: “Việc Trung Quốc đưa ra các mức thuế quan đáp trả hành động bắt nạt của Mỹ là cách tốt không chỉ cho Trung Quốc, mà còn cho cả các nước khác đang bị đe dọa bởi những chính sách thương mại mới của Mỹ”.

Trong khi Bắc Kinh nói Washington là kể gây hấn và chủ nghĩa bảo hộ toàn cầu, thì các đối tác thương mại lâu năm của Trung Quốc lại than vãn rằng, nước này lạm dụng quy định của WTO, thực thi chính sách công nghiệp không công bằng nhằm ngăn chặn công ty nước ngoài tham gia một số lĩnh vực quan trọng.

Tổng giám đốc WTO cảnh báo chiến tranh thương mại
Người đứng đầu Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cảnh báo, tình hình quan hệ thương mại giữa một số nền kinh tế đang rất mong manh, đồng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư