Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Trung Quốc tuyên bố trả đũa việc Mỹ đánh thuế mới, cuộc chiến thương mại đến gần
Việt Nga - 23/03/2018 09:41
 
Trung Quốc đã quyết định trả đũa việc Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố đánh thuế mới đối với 1.300 sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc.
Quan hệ thương mại Mỹ - Trung ngày càng căng thẳng sau khi Tổng thống Mỹ liên tiếp tuyên bố nâng thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc
Quan hệ thương mại Mỹ - Trung ngày càng căng thẳng sau khi Tổng thống Mỹ liên tiếp quyết định tăng thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, nước này sẽ nâng thuế suất thuế nhập khẩu đối với thịt lớn, hoa quả, rượu vang và nhiều mặt hàng khác nhập khẩu từ Mỹ, nhằm trả đũa việc ông Donald Trump ngày hôm qua (22/3) tuyên bố đánh thuế mới đối với Trung Quốc. Trung Quốc cũng dự kiến khởi kiện việc đánh thuế này của Mỹ lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Được biết, hôm qua (22/3), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố đánh thuế mới, trị giá 50 tỷ USD, đối với khoảng 1.300 mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc. Con số trị giá 50 tỷ USD mới này cao hơn nhiều so với con số ban đầu là 30 tỷ USD do Đại diện Thương mại Mỹ, ông Robert Lighthizer, đưa ra trước đó.

Với tuyên bố đánh thuế mới với Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chỉ số công nghiệp Dow Jones bình quân ngày hôm qua đã giảm tới 724,42 điểm, xuống còn 23.957,89 điểm, giảm 2,93%.

Danh mục chi tiết các sản phẩm chịu thuế mới sẽ được công bố trong vòng 15 ngày kể từ ngày Tổng thống Donald Trump ký lệnh.

Bên cạnh việc đánh thuế mới đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc, Mỹ cũng sẽ đưa ra những hạn chế đầu tư đối với Trung Quốc, đồng thời khởi kiện một vụ lên WTO.

Quyết định đánh thuế mới đối với Trung Quốc của Tổng thống Donald Trump được đưa ra sau khi một cuộc điều tra thương mại cho thấy, rất nhiều sản phẩm của Trung Quốc vi phạm sở hữu trí tuệ của công ty Mỹ. Trung Quốc cũng bị buộc tội ăn cắp bí quyết, công nghệ của Mỹ trị giá hàng tỷ USD mỗi năm.

Ông Trump hy vọng, việc đánh thuế mới sẽ buộc Trung Quốc phải chấn chỉnh các hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ.

Donald Trump chính thức ký lệnh đánh thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu
Chiều 8/3 theo giờ Washington (tức sáng 9/3), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức ký lệnh đánh thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư