Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Trung tướng Võ Văn Tuấn: Dù mưa kế hoạch diễu binh vẫn không thay đổi
“Công tác chuẩn bị đã chu tất, sẵn sàng cho ngày kỷ niệm 70 năm Quốc khánh. Những ngày tới, ai cũng mong thời tiết thật tốt, nhưng dù có mưa thì kế hoạch diễu binh, diễu hành không thay đổi”, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam nói.
Chiều ngày 31/8, Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng tham mưa trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam đã chia sẻ với phóng viên Dân trí những thông tin xung quanh công tác chuẩn bị cũng như tổ chức buổi mít tinh, diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 2/9 tới.

Sau nhiều tháng chuẩn bị, đến thời điểm này các lực lượng đã sẵn sàng cho “ngày hội lớn” chưa, thưa ông?

Có thể nói đến nay mọi công việc đã chu tất, các lực lượng đã sẵn sàng cho ngày kỷ niệm Quốc khánh 2/9 tới. Tuy nhiên, ngay cả tối nay và ngày mai (1/9), mọi công tác chuẩn bị vẫn tiếp tục diễn ra, các đội diễu binh, diễu hành vẫn tập duyệt.

trungtuong-02c8b-1441023375584

Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết, đến nay công tác chuẩn bị cho ngày Quốc khánh đã gần như hoàn tất (Ảnh Quang Phong)

Sau buổi Tổng duyệt diễn ra vào tối 29/8 vừa qua, kịch bản cho lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành có gì phải chỉnh sửa, thay đổi không, thưa Trung tướng?

Thực tế, qua buổi Tổng duyệt chúng tôi nhận thấy vẫn có những nội dung chưa thực sự được ưng ý. Do vậy, sau hôm đó có một số nội dung phải điều chỉnh, hoàn thiện. Điều đó chắc chắn là không thể tránh khỏi, thế nhưng về cơ bản đến nay mọi thứ đã gần như hoàn tất. Còn kịch bản chương trình thì cơ bản vẫn diễn ra như vậy.

Trong buổi Tổng duyệt, các chiến sỹ cùng hàng vạn người phải đội mưa trên các tuyến phố quanh Quảng trường Ba Đình. Nếu như trong ngày 2/9 tới, Hà Nội tiếp tục mưa như dự báo, Ban Tổ chức đã lường trước được tình huống đó, đưa ra phương án ứng phó tối ưu hay chưa?

Nửa cuối buổi Tổng duyệt diễn ra trong mưa nhưng qua đó chúng tôi cũng rút ra được một số kinh nghiệm cho ngày mít tinh, diễu binh, diễu hành. Còn vào ngày Quốc khánh 2/9 thì ai cũng mong thời tiết thật tốt. Thế nhưng dù trời có mưa thì kế hoạch diễu binh, diễu hành không thay đổi.

fff-1441023490604
Buổi Tổng duyệt diễn ra trong mưa lớn (Ảnh Hữu Nghị)

Hàng vạn người dân trong cả nước đang rất háo hức chờ đợi được chứng kiến lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành. Xin ông cho biết, công tác đảm bảo an toàn, an ninh được đề ra như thế nào?

Chúng tôi xây dựng chương trình, kế hoạch chuẩn bị rất chi tiết, chu đáo cho công tác an ninh. Cụ thể, đã thành lập Tiểu ban An ninh - trật tự bảo vệ kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Tất cả nội dung đảm bảo an ninh, an toàn, sẵn sàng chiếu đấu và cả những tình huống bất trắc… đều đã đưa ra phương án cụ thể. Thế nhưng, chúng tôi rất hi vọng tất cả những tình huống đó không xảy ra.

Dự kiến người dân kéo vào các tuyến phố theo dõi đoàn diễu binh, diễu hành sẽ rất đông. Thời điểm này ông có lời khuyên hướng dẫn nhân dân xem buổi mít tinh, diễu binh, diễu hành trong ngày Quốc khánh 2/9 tới?

Người dân nên tự xác định việc theo dõi lễ mít tinh, diễn binh, diễu hành trên các tuyến phố hay qua truyền hình trực tiếp trên ti vi. Thực tế trong ngày Quốc khánh nếu nhiều người quá thì cũng khó tiếp cận các tuyến phố có đoàn diễu binh, diễu hành đi qua. Còn hiện nay, kỹ thuật đã bảo đảm, người dân theo dõi truyền hình trực tiếp các hoạt động là hay nhất.

Xin cảm ơn ông!

 

Trao đổi với phóng viên Dân trí, Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết, Trung tướng sẽ có mặt trên chiếc xe đầu tiên của đoàn diễu binh, diễu hành.

Theo kế hoạch, chương trình diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam sẽ bắt đầu từ 7h sáng ngày 2/9.

Khoảng 3 vạn người đại diện cho các lực lượng vũ trang, quần chúng nhân dân sẽ tham gia diễu binh, diễu hành xuất phát từ Quảng trường Ba Đình, sau đó sẽ đi theo hai hướng qua các tuyến phố của Hà Nội.

Hướng đi thứ nhất từ Quảng trường Ba Đình đi theo lộ trình Hùng Vương – Nguyễn Thái Học – Kim Mã – Liễu Giai. Hướng thứ 2 từ Quảng trường Ba Đình theo lộ trình Hùng Vương – Nguyễn Thái Học – Tràng Thi – Hàng Khay – Tràng Tiền – Quảng trường Cách mạng Tháng tám.

Trong ngày hôm nay 31/8, UBNDTP Hà Nội đã phát đi công điện khẩn yêu cầu Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai thành phố và các quận, huyện, thị xã, đơn vị chức năng theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết và tăng cường công tác tuần tra, xử lý hiệu quả. Tăng cường công tác kiểm tra hồ đập trên địa bàn, chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ bố trí lực lượng thường trực; theo dõi, vận hành hồ, đặc biệt là đối với các hồ đã đầy nước.

Riêng Công ty cây xanh, UBND TP Hà Nội đề nghị tổ chức lực lượng kịp thời giải tỏa ngay cây đổ khi có mưa giông, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản; không làm ảnh hưởng đến giao thông và sinh hoạt của nhân dân.

 

 

Diễn tập nghi thức bắn 21 phát đại bác chào mừng 70 năm Quốc khánh
Sáng 2-9, sẽ diễn ra Lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam. Cùng với đó là nghi thức bắn 21 phát đại bác tại Hoàng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư