Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Trương Công Thành, nhà sáng lập Ecomobi: Lấp khoảng trống bán hàng trực tuyến
Thu Phương - 10/01/2019 09:48
 
Nhà sáng lập Ecomobi đang ấp ủ dự định phủ sóng nền tảng kết nối nhãn hàng và các nhà sáng tạo nội dung này để bán hàng trực tuyến trên toàn khu vực Đông Nam Á.

Phát hiện “khoảng trống”

Gặp Trương Công Thành, nhà sáng lập Ecomobi sau khi start-up này vừa công bố gọi vốn thành công lần thứ hai vào cuối tháng 12/2018, anh vui vẻ chia sẻ, với số vốn vừa gọi được từ 2 quỹ đầu tư lớn là ESP Capital và Nextrans, Ecomobi sẽ chuẩn bị nguồn lực để tấn công thị trường Thái Lan và đặt nền móng cho các thị trường Đông Nam Á khác.

.
.

Năm 2016, Ecomobi được Trương Công Thành cùng 3 đồng nghiệp tạo lập nhằm giải quyết bài toán lớn nhất của ngành bán hàng trực tuyến là kết nối doanh nghiệp với những chuyên gia tối ưu quảng cáo và cộng đồng sáng tạo nội dung (những cá nhân được nhiều người theo dõi và có sức ảnh hưởng trên mạng Internet).

Ý tưởng Ecomobi được hình thành từ trăn trở lớn nhất của Thành trong thời gian làm trong ngành marketing, đó là làm thế nào có thể cam kết được giá trị cuối cùng cho khách hàng - các nhãn hàng bán hàng trực tuyến hiệu quả. Theo anh, đây cũng là “khoảng trống” của bán hàng trực tuyến, mà bộ phận marketing của các nhãn hàng hay các công ty truyền thông chưa có lời giải thấu đáo.

Tất cả các công ty truyền thông hiện nay chủ yếu cam kết với các nhãn hàng về độ phủ, lượng hiển thị hoặc lượng nhấp chuột vào trang web đích. Khó có công ty nào cam kết được với các nhãn hàng về việc đưa đến một lượng người dùng quan tâm thực sự đến sản phẩm hay đơn hàng.

“Ở một góc cạnh khác, mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram… ở các nước Đông Nam Á rất phát triển xu hướng có những người sáng tạo nội dung, fanpage, kênh video... Bởi vậy, bài toán đặt ra là vì sao không kết nối hai bên với nhau để quảng bá sản phẩm và để cộng đồng phát triển nội dung tạo ra đơn hàng”, Thành cho hay.

Lấp “khoảng trống” bằng công nghệ

Từ trải nghiệm và những nghiên cứu trên, Thành quyết định xây dựng Ecomobi là nền tảng trung gian kết nối bán hàng trực tuyến, cam kết giá trị bán hàng cuối cùng cho người sử dụng. Ecomobi đóng vai trò kết nối trực tiếp doanh nghiệp với những chuyên gia tối ưu quảng cáo và cộng đồng sáng tạo nội dung thông qua hình thức chia sẻ doanh thu. Chỉ khi nào đơn hàng được thực hiện thành công, chủ doanh nghiệp mới phải thanh toán chi phí cho Ecomobi.

Các doanh nghiệp sẽ có cơ hội được tăng doanh thu với cam kết cụ thể về hiệu quả. Cộng đồng sáng tạo nội dung cũng có thể kiếm tiền một cách dễ dàng bằng cách quảng bá, đánh giá, trải nghiệm hoặc bán trực tiếp các sản phẩm, dịch vụ phù hợp từ nhiều nhãn hàng uy tín cho chính cộng đồng fan của mình.

Hơn nữa, thông qua Ecomobi, bất cứ ai cũng có thể tạo nguồn thu nhập hấp dẫn từ các kênh tương tác của mình trên mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube, TikTok, Bigo Live...

Ecomobi được xây dựng dựa trên 2 nền tảng công nghệ chính: trí tuệ nhân tạo/học máy (AI/Machine Learning) và hệ thống gợi ý thông minh (Smart Recommendation System). Công nghệ này sẽ đánh giá mức độ phù hợp và kết nối tự động các doanh nghiệp với cộng đồng sáng tạo nội dung.

Mặt khác, công nghệ cũng giúp các giao dịch được thực hiện trên Ecomobi đều minh bạch với công cụ theo dõi và phân tích hiệu quả của từng đơn hàng. Từ đó, các doanh nghiệp có thể chủ động kiểm soát ngân sách quảng cáo, chi phí chuyển đổi cho từng đơn hàng được thực hiện.

Sử dụng công nghệ để xử lý đúng vấn đề mà các doanh nghiệp, các nhãn hàng đang cần, nên nền tảng của Ecomobi đã được đón nhận tích cực. Hiện trên nền tảng của Ecomobi đã có hơn 30.000 người bán hàng cho hơn 100 khách hàng lớn trong khu vực như Lazada, Shoppe, Tokopedia, Tiki... Doanh số bán hàng trong vòng 2 năm qua (2017 và 2018) đạt gần 200 triệu USD.

Nhà sáng lập Ecomobi cho biết, trong 3 năm tới, mục tiêu của Ecomobi là phát triển 500 nhãn hành khác nhau ở toàn Đông Nam Á. Ecomobi sẽ tập trung vào 5 thị trường chính là Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Thái Lan, Myanmar.

Trò chuyện với Trương Công Thành:

Tại sao 4 người sáng lập là người Việt Nam, mà Ecomobi lại được đăng ký thành lập tại Singapore?

Đó là vì tại Singapore có sự minh bạch về tài chính. Đồng thời ngay từ đầu, Ecomobi đã hướng đến trở thành công ty khu vực, nên phải đăng ký tại Singapore. Hơn nữa, các thủ tục đăng ký tại Singapore đơn giản hơn, để thành lập, Ecomobi chỉ mất 3 ngày. Nước này cũng chấp nhận các hình thức thanh toán khác nhau.

Với 2 lần gọi vốn thành công, anh có thể chia sẻ kinh nghiệm gọi vốn cho các start-up?

Start-up phải coi việc gọi vốn là công việc hàng ngày. Nếu gặp 10 khách hàng, may chăng thuyết phục được 1 người, thì gặp 100 nhà đầu tư, may chăng chốt được 1 người. Và khi gọi vốn, nên lựa chọn những quỹ có cố vấn, hơn là về nguồn tiền.

Theo anh, người khởi nghiệp kinh doanh cần có bản lĩnh gì?

Tôi nghĩ là phải lỳ (cười). Kinh doanh có những lúc thành công, nhưng cũng có những lúc thất bại, phải vượt qua nhiều khó khăn, có khi rất nản. Vậy nên, lỳ là một yếu tố quan trọng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư