Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Trường học xanh - Xu hướng mới của Sky-Line
Hoàng Anh - 14/05/2020 13:52
 
Đặt mục tiêu xây dựng một ngôi trường xanh đúng nghĩa, Dự án Sky-Line Hill – Hội An hướng đến việc tạo dựng một hệ sinh thái giáo dục lành mạnh, nơi con người và thiên nhiên cộng hưởng và cùng phát triển bền vững.

Theo các chuyên gia, những yếu tố quan trọng nhất để hình thành một trường học xanh thân thiện với môi trường bao gồm: Xây dựng cơ sở vật chất xanh, Chương trình giảng dạy xanh Tính chất cộng đồng xanh.

Theo đó, ngôi trường xanh phải có mục tiêu giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Bên cạnh độ phủ xanh của cây cối mang lại tác động tích cực đến kết quả học tập của học sinh, việc sử dụng vật liệu cùng thiết kế thân thiện với môi trường, hạn chế lãng phí tài nguyên và sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng cần được ưu tiên hàng đầu. Nhiều trường trên thế giới phát triển mô hình trường học xanh với việc sử dụng điện mặt trời, hệ thống giám sát năng lượng, hệ thống xử lý nước thải…

Hệ sinh thái giáo dục “Trường trong rừng, rừng trong trường” Sky-Line Hill – Hội An

Là một trong những mô hình giáo dục xanh tiên phong tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên, Sky-Line Hill – Hội An hướng đến việc tạo dựng một hệ sinh thái giáo dục lành mạnh, nơi con người và thiên nhiên cộng hưởng và cùng phát triển bền vững.

Dự án Sky-Line Hill nằm trong đồi dương thuộc khu Hà My, Đông A (P. Điện Dương, TX. Điện Bàn, T. Quảng Nam). Ngoài việc giữ lại và khai thác triệt để đồi cây dương, hệ thống cây xanh cũng được tăng cường bên trong và ngoài khuôn viên trường.

Dự án Sky-Line Hill – Hội An được xây dựng theo hướng trường học xanh.
Dự án Sky-Line Hill – Hội An được xây dựng theo hướng trường học xanh.

Đặc biệt, công trình là sự kết hợp giữa yếu tố thiên nhiên và thiết kế thân thiện với môi trường. Với địa điểm ở tỉnh Quảng Nam – nơi được đánh giá là khu vực chứa nhiều tiềm năng trong việc khai thác hiệu quả năng lượng mặt trời, việc sử dụng kết hợp giữa hệ thống điện lưới và năng lượng mặt trời sẽ giúp công trình Sky-Line Hill – Hội An giảm thiểu sử dụng năng lượng hóa thạch, đồng thời giảm phát thải CO2 vào môi trường.

Ngoài ra, thiết kế xây dựng và hệ thống xử lý nước thải tại Sky-Line Hill – Hội An còn giúp tận dụng được nguồn nước tự nhiên vào mùa mưa và tái sử dụng nước thải sinh hoạt. Nguồn nước sau khi được xử lý đạt tiêu chuẩn loại A sẽ được dùng để tích trữ trong hồ nước, tạo nên môi trường học tập mát mẻ hoặc phục vụ cho việc tưới tiêu hệ thống cây xanh trong và ngoài khuôn viên trường, giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước.

Ngay từ những năm đầu thành lập, Sky-Line đã chú trọng đến việc rèn luyện cho học sinh cách sống xanh, sống chan hòa với thiên nhiên thông qua chương trình giảng dạy xanh. Ở bậc Mầm non, học sinh được xây dựng nhận thức và hình thành tình yêu với thiên nhiên, động vật thông qua các chuyến thăm quan học tập tại làng rau, bán đảo Sơn Trà, khu bảo tồn tre trúc… hay các hoạt động trồng cây, tưới tiêu tại Vườn rau của bé. Khi lên đến bậc học cao hơn, học sinh sẽ tiếp xúc với các giờ học được lồng ghép yếu tố bảo vệ môi trường. Cụ thể, các em sẽ tự mình lập dự án, đưa ra các giải pháp để thay thế vật liệu nhựa sử dụng một lần; hoặc sáng tạo dựa trên các nguyên vật liệu có sẵn, tái chế đồ nhựa dùng một lần trong các dự án khoa học và hoạt động sáng tạo.

Học sinh Sky-Line tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường.
Học sinh Sky-Line tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường.

Song song với việc dạy học, Sky-Line còn tích cực lan tỏa tinh thần xanh đến cộng đồng. Quá trình sinh hoạt thường nhật tại trường đề cao giá trị sống xanh từ việc ăn uống đến việc sử dụng tiết kiệm các thiết bị điện, nước sinh hoạt… Đầu năm 2019, Sky-Line cụ thể hóa mô hình “Sống xanh” thông qua việc khởi động “Trường học với hành trình giảm thiểu tối đa rác thải nhựa”. Mỗi học sinh Sky-Line được tặng bình nước cá nhân thay cho chai nhựa. Những bình nước này cũng thay thế cho chai nhựa trong toàn bộ các buổi họp, hội thảo, các buổi gặp mặt… Ngoài ra, các em học sinh được tạo dựng thói quen bỏ rác vào thùng và phân loại rác vào đúng thùng. Không chỉ quán triệt việc hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần tại các sự kiện trong trường, Sky-Line còn tích cực tham gia các chương trình, sự kiện tuyên truyền bảo vệ môi trường như Bống Open Day, Hội thi thuyết trình Phòng chống rác thải nhựa…

Với thiết kế trường học thân thiện với môi trường cùng chương trình học xanh, Hệ sinh thái Sky-Line Hill – Hội An sẽ mang đến cho các em học sinh cơ hội được trải nghiệm những hoạt động gần gũi với thiên nhiên. Nhờ đó, thế hệ tương lai sẽ tạo dựng thói quen và hành vi sống đẹp, sống chan hòa với thiên nhiên, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Học sinh Sky-Line trong một giờ thao giảng với chủ đề Bảo vệ môi trường.
Học sinh Sky-Line trong một giờ thao giảng với chủ đề Bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, ngôi trường thứ năm của hệ thống là Sky-Line Beach – Liên Chiểu (tại số 199 Trần Anh Tông, Phường Hòa Minh, Quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) cũng chính thức đi vào hoạt động cùng thời điểm. Ngôi trường cũng được định hướng xây dựng theo mô hình “trường học xanh”, được thiết kế bao phủ bởi cây cối, tạo không gian dịu mát, trong lành cùng khu đọc sách ngoài trời hài hòa với môi trường thiên nhiên gần biển.

Nhân dịp ra mắt của hai cơ sở mới và chào đón học sinh trở lại sau Đại dịch COVID-19, Hệ thống Giáo dục Sky-Line cùng phụ huynh và các em học sinh lan tỏa tình yêu thương với các chính sách ưu đãi học phí, giúp chia sẻ những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh với gia đình. Các chương trình ưu đãi học phí này sẽ tạo điều kiện để các em học sinh có một hành trình học tập đảm bảo, dài lâu tại môi tường giáo dục tiêu chuẩn quốc tế.

Từ nay đến 31/05/2020, Hệ thống Giáo dục Sky-Line triển khai các chương trình ưu đãi:

- Ưu đãi 30% học phí tại cơ sở Sky-Line Hill – Hội An

- Miễn 100% học phí với gói “An tâm tài chính, Vững bước tương lai” tại cơ sở Sky-Line Beach – Liên Chiểu

Liên hệ (+84 236) 378 7777 để nhận được tư vấn.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư