-
Gạo Hạt Ngọc Trời được vinh danh “Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024” -
Công ty Nhiệt điện Duyên Hải nỗ lực về đích nhiệm vụ năm 2024 -
Chủ tịch Quảng Nam chỉ đạo giải quyết cụ thể khó khăn của doanh nghiệp FDI -
VNSTEEL đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2024: Bước tiến mới trên chặng đường mới -
TONMAT, TONMATPAN được vinh danh Thương hiệu Quốc gia -
Nghiên cứu gói hỗ trợ riêng cho doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng FTA
Trương Thanh Thủy, Giám đốc Salt Cancer Initiative. |
Hành trình start-up của “nữ hoàng khởi nghiệp”
Năm 2009, sau khi tốt nghiệp cử nhân khoa học máy tính tại Đại học Southern California (Mỹ), Thủy quyết định về nước để khởi nghiệp, dù cha mẹ muốn chị ở lại Mỹ làm việc. Thủy trở về quê hương Biên Hòa, cùng một số người bạn thành lập một hãng sản xuất sữa chua đông lạnh có tên là Parallet Frozen Yogurt.
“Chúng tôi huy động được vài trăm ngàn USD, marketing thành công, xây dựng được thương hiệu tốt, nhưng lại không biết cách làm thế nào để kinh doanh bền vững. Cuối cùng, Công ty đóng cửa sau 3 năm”, Thủy nhớ lại.
Tuy nhiên, trong khi hãng sữa chua đang phát triển, Thủy đã kịp kết hợp với một người bạn đại học để gây dựng thêm một start-up khác trong ngành công nghệ thông tin. Đó là GreenGar - công ty nổi tiếng với ứng dụng vẽ có tên Smartboard.
Smartboard là một ứng dụng di động mang tính cộng đồng, cho phép người dùng tương tác bằng cách vẽ các hình ảnh, các đoạn ghi chú và có thể hiển thị trên màn hình của nhiều người cùng lúc. Đặc biệt, với khả năng lưu trữ thông qua các dịch vụ điện toán đám mây như Box, Evernote, Google Drive cũng như khả năng tải trực tiếp lên các mạng xã hội, Smartboard không chỉ là một ứng dụng tiện lợi trong giáo dục, trong các cuộc họp, mà còn là một ứng dụng giải trí đích thực.
“Ứng dụng đạt hơn 9 triệu lượt tải trong 4 năm đầu, được học sinh tại hơn 100 nước sử dụng. GreenGar kiếm được hơn 1 triệu USD, việc kinh doanh rất thành công, nhưng chúng tôi lại không biết cách mở rộng quy mô”, Thủy chia sẻ.
Vậy nên, đến đầu năm 2014, GreenGar cũng phải đóng cửa. Thủy làm lại từ đầu với Dự án ứng dụng nhắn tin Tappy. Số người dùng điện thoại di động tại Việt Nam tăng hơn 10%/năm trong 5 năm qua chính là cơ sở để Thủy hình thành ý tưởng về dự án này.
“Khi đến một sự kiện hay một địa điểm nào đó, bạn có thể sử dụng Tappy trên smartphone để tìm kiếm và tương tác với những người xung quanh. Về căn bản, Tappy biến địa điểm bạn đang đứng thành một cộng đồng ảo, cho phép mọi người nói chuyện riêng với nhau hoặc theo nhóm”, Thủy nói.
Khoảng 10 tháng sau khi hoạt động, Tappy được Weeby - một doanh nghiệp về game di động tại Thung lũng Silicon mua lại với “mức giá 7 con số”. Đây đươc coi là dự án thành công của Thủy.
Thất bại khi khởi nghiệp không phải là điều đáng sợ nhất
Tháng 9/2016, trong khi đang tham gia sản xuất một bộ phim ở Việt Nam, Thủy đột ngột phát hiện mình bị ung thư phổi giai đoạn cuối.
Lúc nhận “bản án” ung thư, Thủy không khóc, mà quay về phòng đứng lặng người với hàng ngàn câu hỏi: “Ung thư? Tại sao lại là tôi?”, “Nên khóc chăng? Vì sao phải khóc?”...
Không gục ngã, Thủy chọn cách đứng dậy, mỉm cười cùng suy nghĩ lạc quan: “Ung thư không thể khiến mình chết vào hôm nay, cũng không chết vào ngày mai. Mình vẫn còn thời gian chiến đấu và làm những gì muốn làm”, Thủy tâm sự.
Từ đó, Thủy đã sống một cuộc đời khác, cô xem “mỗi ngày như ngày cuối cùng của cuộc đời”.
Trong cuộc chiến với căn bệnh ung thư, Thủy vẫn tích cực tham gia cùng các cơ quan, các tổ chức phi lợi nhuận để giúp đỡ các bệnh nhân ung thư. Cô thành lập một dự án hỗ trợ bệnh nhân ung thư ở Việt Nam có tên Salt Cancer Initiative (SCI).
“Khi đi qua giai đoạn điều trị ung thư, tôi nghĩ rằng, không để một bệnh nhân ung thư nào phải đương đầu với cuộc chiến này một mình. Và đó là lý do SCI ra đời”, Thủy trải lòng.
Mỗi tháng, SCI tổ chức hai buổi gặp mặt tại TP.HCM và Hà Nội để mời bác sĩ, chuyên gia chia sẻ thông tin cơ bản về điều trị, chế độ ăn uống cho bệnh nhân ung thư, giúp người bệnh giữ được trạng thái tinh thần tốt nhất. SCI cũng thường xuyên mở những lớp yoga đặc biệt dành cho bệnh nhân ung thư; tổ chức những buổi chiếu phim cộng đồng và giao lưu với đạo diễn, diễn viên; tổ chức nhảy flashmob ngoài trời...
Đến nay, SCI nhận được nhiều hỗ trợ từ các doanh nghiệp trong nước nhằm đem tới những trải nghiệm miễn phí cho bệnh nhân ung thư. Sắp tới, SCI sẽ ra mắt một hệ sinh thái cung cấp nhiều dịch vụ hỗ trợ cho bệnh nhân ung thư, như chở bệnh nhân đi khám bệnh, xét nghiệm máu tại nhà...
“Ung thư đã giúp tôi biết rằng, thất bại trong khởi nghiệp, mất tiền, phải bắt đầu lại từ con số 0, thậm chí là con số âm… đều không phải là những điều đáng sợ nhất. Nỗi sợ hãi lớn nhất trong mỗi con người chính là cái chết. Khi đã vượt qua nỗi sợ lớn nhất ấy, bạn sẽ thấy rằng, cuộc sống không hề có giới hạn, điều quan trọng là cách chúng ta đối mặt và chấp nhận những biến cố trong cuộc sống như thế nào. Nếu không còn sợ hãi, chẳng điều gì làm bạn phải hoang mang. Mỗi nỗi đau mới sẽ mở ra hy vọng về một cuộc đời mới”, Thủy bộc bạch.
Trò chuyện với Trương Thanh Thủy
Điều ý nghĩa nhất mà Dự án SCI mang đến?
SCI hỗ trợ những bệnh nhân ung thư giống như tôi, để họ không phải chiến đấu với căn bệnh ung thư một mình, để họ thấy, bên cạnh mình luôn có cộng đồng, có những doanh nghiệp đồng hành, cùng chia sẻ, động viên và mang đến cho họ những điều tốt đẹp để có đủ sức mạnh, sự lạc quan và vượt qua căn bệnh này.
Điều may mắn nhất trong cuộc sống của chị?
Nghe có vẻ điên rồ, nhưng ung thư chính là điều may mắn nhất mà tôi có được trong cuộc đời mình. Mặc dù phải đối mặt với biết bao đau đớn, sợ hãi, đi kèm đó là cả sự mất mát khi không còn khả năng được làm mẹ, nhưng ung thư đã khiến tôi trở thành một con người tốt hơn. Ung thư là cơ hội để tôi được sống lần thứ 2 và đến nay đã hơn 2 năm kể ngày tôi được tái sinh.
-
Chủ tịch Quảng Nam chỉ đạo giải quyết cụ thể khó khăn của doanh nghiệp FDI -
SASCO lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam -
VNSTEEL đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2024: Bước tiến mới trên chặng đường mới -
TONMAT, TONMATPAN được vinh danh Thương hiệu Quốc gia -
Nghiên cứu gói hỗ trợ riêng cho doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng FTA -
10 tháng năm 2024, 136.085 doanh nghiệp thành lập mới -
Doanh nghiệp Nhật Bản “săn” mục tiêu M&A xuyên biên giới
- Medlatec đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024
- SeABank chính thức tăng vốn điều lệ lên 28.350 tỷ đồng
- Khu vực Đông Bắc - Tọa độ vàng đầu tư của bất động sản Thủ đô
- Coteccons được vinh danh "Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024"
- Agribank ra mắt Tài khoản Plus: Đột phá trong trải nghiệm ngân hàng số
- FIATO AIRPORT CITY - đầu tư an toàn và bền vững với 2 tiêu chuẩn “vàng”