Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Truy tố loạt lãnh đạo doanh nghiệp lừa đảo vụ trái phiếu Tân Hoàng Minh
Huệ Nguyễn - 22/11/2023 12:44
 
Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng cùng nhóm đồng phạm bị cáo buộc phát hành 9 gói trái phiếu riêng lẻ, chiếm đoạt 8.643 tỷ đồng của trên 6.600 nhà đầu tư.

Mới đây, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 15 bị can trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan tới việc phát hành trái phiếu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Trong số này, có hai bố con bị can Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh) và con trai Đỗ Hoàng Việt (sinh năm 1994), Phó tổng giám đốc.

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng.

Cùng bị truy tố về tội danh trên còn có Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt; Trần Hồng Sơn, Phó tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và dịch vụ khách sạn Soleil; Lê Văn Thịnh, Phó tổng giám đốc; Nguyễn Khoa Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Cung Điện Mùa Đông.

Theo cáo buộc của Viện Kiểm sát, Đỗ Anh Dũng đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện các hoạt động tổ chức phát hành trái phiếu riêng lẻ, huy động gần 14.000 tỷ đồng, sau đó đã cùng nhóm đồng phạm có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt 8.643 tỷ đồng.

Cáo trạng thể hiện, tháng 6/2021, do Tập đoàn Tân Hoàng Minh có vay nợ lớn, các dự án chưa thể triển khai và thêm ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên khó khăn về tài chính, dư nợ tín dụng hơn 18.500 tỷ đồng.

Thêm vào đó, đến tháng 1/2022, dư nợ tăng lên gần 20.000 tỷ đồng, chưa kể các khoản nợ đến từ 8 gói trái phiếu đã phát hành năm 2021.

Do đó, Đỗ Anh Dũng chỉ đạo cấp dưới tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh triển khai phát hành các gói trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, nhằm huy động vốn để có tiền thanh toán các khoản nợ, chi tiêu cá nhân.

Quá trình này, các bị can thống nhất việc Tập đoàn Tân Hoàng Minh sẽ không trực tiếp đứng ra phát hành trái phiếu do có nhiều công ty con, không thể kiểm toán kịp thời.

Do đó, Dũng và Việt đã sử dụng pháp nhân 3 công ty con gồm: Công ty Ngôi Sao Việt; Công ty Soleil và Công ty Cung Điện Mùa Đông, ngụy tạo các hoạt động kinh doanh bằng các hợp đồng khống như hợp tác đầu tư, đặt cọc, mua bán cổ phần để phát hành các gói trái phiếu riêng lẻ huy động vốn.

Các công ty con này đã mở 9 đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ, với tổng trị giá hơn 10.000 tỷ đồng. Qua đây, Đỗ Anh Dũng và nhóm đồng phạm đã huy động được gần 14.000 tỷ đồng.

Sau khi huy động được số tiền trên, Đỗ Anh Dũng các bị can đã chiếm đoạt 8.643 tỷ đồng, sử dụng vào các việc khác nhau, không đúng mục đích phát hành trái phiếu.

Trong vụ việc, các đơn vị tham gia tư vấn phát hành, đại lý đăng ký và lưu ký số trái phiếu trên gồm Công ty Chứng khoán An Bình; Chứng khoán Bảo Việt; Chứng khoán Everest; Chứng khoán Agriseco; Chứng khoán KIS Việt Nam.

Thêm vào đó, quá trình phát hành trái phiếu, 3 công ty phát hành này cũng đã ký các hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý tài sản đảm bảo với các ngân hàng Viettinbank Chi nhánh Tây Thăng Long, SHB Trung tâm kinh doanh và Vietcombank Chi nhánh Thanh Xuân.

Theo quy định, các ngân hàng phải giám sát mục đích sử dụng tiền có được từ phát hành trái phiếu theo đúng mục đích phát hành, tuy nhiên, các đơn vị này đã không thực hiện đúng.

Đến nay, các bị can đã nộp lại số tiền đã chiếm đoạt. Cơ quan tố tụng cũng đánh giá các bị can thành khẩn khai báo, tích cực khắc phục hậu quả.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh “bạo chi” sau khi chiếm đoạt được hơn 8.000 tỷ đồng
Sau khi chiếm đoạt tiền từ nhà đầu tư, Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã dùng hơn 6.000 tỷ đồng để trả nợ, mua dự án, cổ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư