Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Tân Hoàng Minh “bạo chi” sau khi chiếm đoạt được hơn 8.000 tỷ đồng
Huệ Nguyễn - 01/10/2023 17:42
 
Sau khi chiếm đoạt tiền từ nhà đầu tư, Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã dùng hơn 6.000 tỷ đồng để trả nợ, mua dự án, cổ phần của nhiều công ty và đặt cọc gần 600 tỷ đồng mua lô “đất vàng” Thủ Thiêm.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố bị can Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh) và 14 đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trong số này, con trai ông Dũng là Đỗ Hoàng Việt, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh cũng bị đề nghị truy tố, với vai trò là cánh tay đắc lực, thực hiện trực tiếp các chỉ đạo của ông Dũng.

Đỗ Anh Dũng và đồng phạm bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 6.600 nhà đầu tư. Ảnh: BCA

Theo kết luận điều tra, tháng 6/2021, do thực trạng vay nợ lớn, các dự án mới chưa thể triển khai, Tập đoàn Tân Hoàng Minh gặp nhiều khó khăn về tài chính, dư nợ tín dụng hơn 18.500 tỷ đồng.

Trước nhu cầu thanh toán nhiều khoản nợ đến hạn và quá hạn, bị can Đỗ Anh Dũng đã chỉ đạo con trai là Đỗ Hoàng Việt nghiên cứu phương án, cách thức huy động vốn cho công ty.

Thủ đoạn của các bị can này là sử dụng pháp nhân 3 công ty con, ngụy tạo các hoạt động kinh doanh bằng các hợp đồng khống như hợp tác đầu tư, đặt cọc, mua bán cổ phần... để phát hành các gói trái phiếu riêng lẻ huy động vốn.

Bên cạnh đó, các bị can này chỉ đạo, thông đồng với cấp dưới hợp thức số liệu, làm đẹp báo cáo tài chính năm 2020-2021 nhằm hợp thức cho các công ty có đủ điều kiện phát hành trái phiếu.

Kết quả là nhiều trái chủ đã tin vào các giá trị không đúng thực tế, giúp Tập đoàn Tân Hoàng Minh huy động được gần 14.000 tỷ đồng trái quy định.

Quá trình điều tra xác định, bị can Đỗ Anh Dũng đã dùng 5.165 tỷ đồng để “quay vòng”, chi trả cho nhà đầu tư đến hạn trước. Số còn lại, ông Dũng khai đã dùng để trả nợ đến hạn, quá hạn cho ngân hàng và để đầu tư.

Tại cơ quan điều tra, bị can Đỗ Anh Dũng khai đã chi 1.976 tỷ đồng để thanh toán nợ đến hạn, quá hạn; chi 1.475 tỷ đồng mua cổ phần của Công ty Thiên Bảo Phú Quốc, 1.050 tỷ đồng mua cổ phần Công ty Bình Minh; 370 tỷ đồng mua cổ phần Công ty Nam Anh Tú, 320 tỷ đồng mua cổ phần Công ty Sao Đỏ Đà Nẵng; mua dự án tại Yên Phụ 620 tỷ đồng...

Bên cạnh đó, ông Dũng khai đã chi 585 tỷ đồng để đặt cọc dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đây là dự án Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã bỏ cọc, không nộp thêm tiền và làm các thủ tục liên quan sau khi được tuyên bố trúng đấu giá.

Cơ quan điều tra cũng xác định, có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tân Hoàng Minh chiếm đoạt hơn 8.000 tỷ đồng. Số tiền này đã được bị can Đỗ Anh Dũng nộp lại trong quá trình điều tra, đảm bảo thi hành án, hoàn trả cho bị hại.

Bị can Đỗ Anh Dũng cũng được đánh giá thành khẩn khai báo, tích cực khắc phục hậu quả, có nhiều thành tích, cống hiến cho xã hội, nên được ghi nhận các tình tiết giảm nhẹ.

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 8.000 tỷ đồng
Hai bố con ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh cùng một số cá nhân bị cáo buộc đã gian dối trong phát hành trái phiếu nhằm huy động...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư