Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Bị hại có được nhận lại hơn 8.000 tỷ đồng khi xét xử xong vụ Tân Hoàng Minh?
Huệ Nguyễn - 02/10/2023 16:43
 
Bộ Công an cho biết, đã thu hồi toàn bộ 8.645 tỷ đồng các bị hại bị chiếm đoạt, khi đưa ra xét xử, nếu Tòa án tuyên Tân Hoàng Minh lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì các bị hại có thể nhận tiền sau đó.

Chiều 2/10, Bộ Công an tổ chức buổi họp báo công tác quý III, nhiệm vụ công tác trọng tâm quý IV 2023. Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an chủ trì buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế Bộ Công an (C03) cho biết, trong quá trình điều tra Cơ quan điều tra Bộ Công an xác định bị can Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh cùng các đồng phạm đã chiếm đoạt hơn 8.643 tỷ đồng của 6.630 khách hàng riêng lẻ được xác định là bị hại trong vụ án.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành thông tin về vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" liên quan Tập đoàn Tân Hoàng Minh. 

Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thu hồi tổng cộng gần 8.645 tỷ đồng, khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án, đảm bảo thi hành án, hoàn trả cho bị hại.

Ông Thành cho biết: “Trong vụ án liên quan tới Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Cơ quan điều tra đã rất nỗ lực truy thu để bảo đảm quyền lợi cho nhà đầu tư. Có rất nhiều khoản tiền cơ quan điều tra phải rất khó khăn mới có thể thu hồi được”.

Liên quan tới số tiền trên, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành cho biết, đây là vật chứng trong vụ án, do đó, khi đưa ra xét xử, nếu Tòa án tuyên Tân Hoàng Minh lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì các bị hại có thể nhận tiền sau đó trên cơ sở rà soát, đối chiếu chính xác, đúng quy định của pháp luật.

Phó cục trưởng C03 nhận định, do số bị hại trong vụ án này là rất lớn, nên trong quá trình xét xử tòa án phải rà soát từng bị hại.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã đề nghị truy tố ông Đỗ Anh Dũng và 14 đồng phạm, trong đó có con trai là Đỗ Hoàng Việt, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Quá trình điều tra xác định, từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022, ông Dũng và các cá nhân tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã có hành vi gian dối, sử dụng 3 công ty thành viên gồm Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty cổ phần Đầu tư và dịch vụ khách sạn Soleil, Công ty cổ phần Cung điện Mùa Đông và các công ty liên quan để phát hành 9 đợt trái phiếu trái quy định pháp luật, với tổng trị giá 10.300 tỷ đồng.

Mục đích của các bị can là để huy động tiền của các nhà đầu tư, nhưng không sử dụng vào các hoạt động kinh doanh theo hồ sơ phát hành trái phiếu. Ông Dũng sau đó cùng đồng phạm chiếm đoạt hơn 8.000 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra cũng xác định, có 6.630 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tân Hoàng Minh chiếm đoạt tiền. Số tiền này đã được bị can Đỗ Anh Dũng nộp lại trong quá trình điều tra, đảm bảo thi hành án, hoàn trả cho bị hại.

Khẩn cầu của “khổ chủ” trái phiếu Tân Hoàng Minh
Đã hơn 1 năm kể từ khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hủy bỏ 9 đợt bán trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ thuộc Tân Hoàng Minh và Bộ Công an khởi tố...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư