Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Truyền hình trả tiền: Hết thời giá rẻ, giảm cước thuê bao
Tú Ân - 11/01/2015 14:15
 
Các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền chạy đua hút khách bằng việc đầu tư các chương trình độc quyền, hấp dẫn, thay vì cạnh tranh giảm cước thuê bao.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Truyền hình giá rẻ "hết thời" trong năm 2015?
K+ tăng thêm hai kênh giải trí mới
Thông tin sáp nhập Truyền hình VTC về VOV
AVG 'gây choáng' thị trường truyền hình trả tiền

Hết thời cạnh tranh giá rẻ

Ngay từ những ngày đầu năm 2015, các nhà đài đã khởi động kế hoạch đầu tư cho mảng nội dung, thay vì chiêu thức hút khách bằng giá rẻ.

Truyền hình trả tiền: Hết thời giá rẻ, giảm cước thuê bao
K+ tiếp tục tập trung cung cấp nhiều dịch vụ nội dung có chất lượng cao hơn cho khách hàng

Năm 2014, thị trường đã chứng kiến cuộc đua giảm giá cước của tất cả các nhà đài như VTC, An Viên, K+, SCTV, VTVcab… Tuy việc giảm giá cước đã làm tăng lượng thuê bao lên rất nhanh, nhưng hệ lụy là Chỉ số thuê bao bình quân truyền hình trả tiền ở Việt Nam (ARPU) ở mức thấp nhất ASEAN.

Lý do giá thuê bao truyền hình trả tiền ở Việt Nam thấp là do thị trường có sự cạnh tranh dữ dội giữa các nhà cung cấp truyền hình. Bên cạnh đó, do ít kênh truyền hình độc quyền, nên họ chỉ có thể cạnh tranh về giá, khiến giá dịch vụ ngày càng giảm.

Bà Sophia Le, Giám đốc Thao Le Entertainment nhận xét, các nhà đài ở Việt Nam đang đi ngược các nguyên tắc của thị trường. Thay vì đầu tư cho nội dung, họ lại sa vào cuộc chiến giá cước.

Nhiều nhà đài cũng đã nhận ra rằng, để giữ chân khách hàng, phát triển thuê bao một cách bền vững, thì việc đầu tư vào nội dung là chuyện sống còn của họ.

Mặt khác, sau khi các nhà đài chạy đua giảm giá, VTV và MyTV đã đề xuất với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng Đề án Quản lý dịch vụ bằng giá sàn để tránh việc cạnh tranh không lành mạnh, bù chéo, giảm chất lượng dịch vụ. Nếu áp dụng giá sàn sẽ đồng nghĩa với việc thời của truyền hình giá rẻ không còn.

Nội dung là số 1

Ông Jacques Aymar de Roquefeuil, Phó tổng giám đốc K+ cho biết, K+ tiếp tục tập trung cung cấp nhiều dịch vụ chất lượng cao hơn, cung cấp cho khách hàng những chương trình giải trí độc quyền, chất lượng cao.

Trong khi đó, phát biểu tại Hội nghị thường niên với các đối tác của VTV mới đây, Tổng giám đốc VTV Trần Bình Minh cũng đã khẳng định, VTV sẽ phải tiếp tục chiếm lĩnh thị phần truyền hình truyền thống. Để làm được điều đó, không có cách nào khác là phải tiếp tục phát triển nội dung chất lượng cao.

“Nội dung vẫn là số 1. Tôi luôn đòi hỏi và chắc tới đây sẽ đòi hỏi nhiều hơn nữa là VTV phải dứt khoát đoạn tuyệt với những chương trình chất lượng trung bình, tiến tới loại bỏ dần các chương trình chất lượng trung bình khá theo những tiêu chuẩn cao hơn do chính VTV đặt ra”, ông Trần Bình Minh khẳng định.

VTV đang đầu tư hàng loạt phim trường, trung tâm sản xuất lớn; xúc tiến thành lập  liên doanh sản xuất phim, sản xuất chương trình…

Việc các đại gia trong lĩnh vực truyền hình trả tiền khẳng định chiến lược đầu tư mạnh vào nội dung, thay vì giảm giá cước, được kỳ vọng sẽ tạo nên một bước ngoặt mới cho thị trường trong năm nay.

Đại gia viễn thông sẽ khiến VTVCab, SCTV lo ngại

() Thị trường truyền hình trả tiền đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt và dự báo, thị phần sẽ còn thay đổi mạnh trong thời gian tới, khi các đại gia viễn thông Viettel, VNPT tham gia.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư