Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
TS. Đỗ Ngọc Chung, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Giải pháp năng lượng Toàn diện: Không nhất định phải sáng tạo ra những thứ cao siêu
Thu Phương - 14/05/2018 12:06
 
Đối với TS. Đỗ Ngọc Chung, người sáng tạo ra thiết bị làm rau giá sạch đa năng, làm khoa học không nhất định phải sáng tạo ra những thứ cao siêu, mà cần phải tạo ra những sản phẩm có ứng dụng thực tế với người tiêu dùng.

Bắt đầu từ máy làm giá sạch

Đỗ Ngọc Chung là tiến sỹ ngành công nghệ Nano, từng có nhiều năm công tác ở Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và giảng dạy tại trường Đại học Quốc gia Hà Nội, nên có nhiều công trình, công nghệ được ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống.

Nhưng sản phẩm đang mang lại giá trị cho ông, từ cả góc độ thương hiệu cá nhân lẫn kinh doanh là máy làm giá - một dạng rau mầm thuần Việt.

.
.

“Tôi đặt tên sản phẩm là GV-102, với ý nghĩa là: Giá Việt có một không hai”, TS. Đỗ Ngọc Chung cho biết.

Tháng 10/2014, TS. Đỗ Ngọc Chung thành lập Công ty Giải pháp năng lượng Toàn diện với số vốn đầu tư khiêm tốn và kinh doanh sản phẩm này. 

Ý tưởng khởi nghiệp của ông xuất phát từ chính vùng quê Phương Trung (Thanh Oai, Hà Nội) - nơi chuyên sản xuất rau giá theo cách truyền thống. Từ những kiến thức khoa học của mình, cộng thêm khảo sát  thị trường, tìm hiểu tâm lý khách hàng, ông chủ động nghiên cứu để tạo ra sản phẩm làm giá sạch.

Sản phẩm GV-102 giúp TS. Chung giải quyết được khó khăn của các start-up, đó là vốn, thị trường và mục đích của sản phẩm. Việc sản xuất thiết bị gia dụng không cần quá nhiều vốn; trong khi, nhu cầu của thị trường khá lớn, người tiêu dùng hiện nay sẵn sàng bỏ tiền để mua thiết bị làm rau sạch.

Tháng 4/2015, thiết bị rau giá sạch đa năng ra đời phiên bản 2 với mẫu mã đẹp và tiện ích hơn. Sản phẩm này được rất nhiều người ưa chuộng, nên các doanh nghiệp phân phối tự tìm đến Công ty Giải pháp năng lượng Toàn diện để đặt hàng. 

Ngoài thiết bị làm giá sạch đa năng, TS. Đỗ Ngọc Chung còn sáng chế ra nhiều sản phẩm gia dụng khác như phễu thoát nước, tăm nguyên sinh và mới đây nhất là thiết bị làm rau dinh dưỡng Happy. Các sản phẩm của ông đều có một điểm chung là mang đến giá trị sử dụng tối ưu nhất cho người tiêu dùng và thân thiện với môi trường.

... đến giá trị thực tiễn của sáng tạo 

Ngoài kinh doanh, TS. Đỗ Ngọc Chung còn dành thời gian để phát triển phòng nghiên cứu nhằm tạo ra thêm nhiều sản phẩm mang tính ứng dụng cao. 

Phòng nghiên cứu của ông được thành lập năm 2015 với mục đích hiện thực hóa những ý tưởng khởi nghiệp của các bạn trẻ. Các thành viên của Phòng nghiên cứu vừa đưa ra ý tưởng cá nhân, vừa hỗ trợ phát triển các sản phẩm của Công ty. Điều này giúp họ có thêm nhiều kinh nghiệm và bài học để xây dựng một mô hình hoàn hảo nhất cho ý tưởng của mình. 

“Tôi muốn tạo một môi trường nghiên cứu có tính thực tế để giúp đỡ các bạn trẻ, đồng thời xây dựng Công ty thành một trung tâm nghiên cứu lớn”, TS. Đỗ Ngọc Chung thổ lộ.

Là nhà khoa học, TS. Đỗ Ngọc Chung cho rằng, những người làm khoa học muốn khởi nghiệp thì trước tiên, cần có những ý tưởng thiết thực, có giá trị cho xã hội. Tiếp theo, phải vẽ được mô hình tổng thể cho sản phẩm, tìm hiểu thị trường,  tìm đầu ra cho sản phẩm... “Bạn phải nhìn thấy dòng tiền xuyên suốt quá trình khởi nghiệp. Nếu hệ số dương thì khi đó bạn đã thành công và các nhà đầu tư sẽ tự tìm đến bạn”, TS. Đỗ Ngọc Chung chia sẻ.

Đẩy mạnh khoa học công nghệ để phát triển kinh tế
Để lấy ý kiến đóng góp cho đề tài cấp nhà nước "Nghiên cứu mô hình tăng trưởng kinh tế dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư