Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tủ gỗ Việt Nam bị điều tra lẩn tránh thuế và chống trợ cấp tại Mỹ
Thế Hải - 13/06/2022 08:57
 
Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã khởi xướng điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp với tủ gỗ có xuất xứ từ Việt Nam và Malaysia.
Mỹ khởi xướng điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp với tủ gỗ Việt Nam.
Mỹ khởi xướng điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp với tủ gỗ Việt Nam.

Theo thông tin mới nhất từ Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công thương), Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã khởi xướng điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp với tủ gỗ có xuất xứ từ Việt Nam và Malaysia.

Trước đó, ngày 24/5/2022, DOC đã khởi xướng điều tra xem xét tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia vào Mỹ sử dụng các bộ phận nhập khẩu từ Trung Quốc có thuộc phạm vi áp dụng của biện pháp phòng vệ thương mại mà Mỹ đang áp dụng với sản phẩm tương tự của Trung Quốc hay không.

Như vậy, DOC đã khởi xướng điều tra cả 2 nội dung trong đơn đề nghị của nguyên đơn về xem xét phạm vi sản phẩm (scope ruling) và lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại (anti-circumvention) với sản phẩm tủ gỗ.

Theo quy định pháp luật của Mỹ, trong vòng 300 ngày kể từ khi khởi xướng, DOC phải ra kết luận cuối cùng của vụ việc, có thể gia hạn, nhưng tổng thời gian không quá 365 ngày.

Để đảm bảo lợi ích chính đáng của mình, Cục Phòng vệ Thương mại khuyến nghị các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu tủ gỗ tìm hiểu, nắm rõ các quy định, trình tự thủ tục điều tra lẩn tránh thuế của Mỹ; thực hiện đúng và đầy đủ các yêu cầu cung cấp thông tin của cơ quan điều tra Mỹ, phối hợp chặt chẽ với Cục Phòng vệ thương mại trong suốt quá trình của vụ việc.

Mỹ là một trong những quốc gia thường xuyên sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại. Theo thống kê của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), tính đến hết tháng 6/2021, Mỹ đã điều tra tổng cộng 1.137 vụ việc và áp dụng 774 biện pháp phòng vệ thương mại. Mỹ đã điều tra 41 vụ việc phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 14,8 tỷ USD, tăng 19,7% so với năm 2020, tong đó, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 11,1 tỷ USD, tăng 16,1%.

Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới Mỹ chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu thị trường xuất khẩu năm 2021, đạt 8,77 tỷ USD, tăng 22,4% so với năm 2020. 

Mỹ khởi xướng điều tra chống bán phá giá mật ong nhập từ Việt Nam
Mỹ chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm mật ong có xuất xứ từ một số nước, trong đó có Việt Nam.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư