Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Từ "méo mặt" tới "khởi sắc", xây showroom ô tô online không bây giờ thì bao giờ?
Như Loan - 11/07/2022 13:30
 
Bức tranh thị trường ô tô Việt Nam đang khởi sắc với gam màu tươi sáng sau 2 năm u ám vì đại dịch. Đây là cơ hội để các đại lý đầu tư cho showroom online đẳng cấp, xứng tầm sản phẩm ‘tiền tỷ”.

Triển vọng ngành ô tô Việt Nam năm 2022

“Bức tranh” thị trường ô tô Việt Nam đang “khởi sắc” với những gam màu tươi sáng và đầy sôi động sau 2 năm u ám vì đại dịch. Thực vậy, báo cáo của SSI ước tính nhu cầu sở hữu ô tô có xu hướng tăng 16% trong năm 2022. Niềm vui dường như được nhân đôi cho ngành công nghiệp ô tô khi Chính phủ ban hành “liều thuốc” kích cầu mang tên Thông tư 103/2021/NĐ-CP. Theo đó, phí trước bạ - một trong các rào cản to lớn khi sở hữu ô tô đã được giảm tới 50%, tạo bước đệm lý tưởng cho một năm tăng trưởng đáng kể về nhu cầu sở hữu ô tô trong nước.

Theo dự báo của IHS Markit và Fitch Ratings, thực trạng khan hiếm nguồn cung con chip có thể khiến số lượng xe sản xuất trên toàn cầu ước tính giảm trung bình 4% trong 2022. Tuy nhiên, lý do nguồn cung chip giảm sẽ là gốc rễ của việc tăng trưởng lợi nhuận cho các công ty sản xuất và đại lý kinh doanh ô tô. Ngay từ năm 2021, nhiều đại lý phân phối đã rục rịch tăng giá các mẫu xe mới nhằm hưởng lợi từ chênh lệch cung cầu trong thời gian ngắn hạn.

Ngoài ra, làn sóng “điện hoá” cũng đang nhen nhóm trong ngành công nghiệp 4 bánh. Điển hình là VinFast tuyên bố sẽ chấm dứt mọi hoạt động sản xuất xe xăng vào cuối năm 2022 và toàn tâm toàn ý phát triển xe điện. Nhường lại 11% thị phần ô tô chạy bằng xăng của Vinfast tại thị trường Việt, đây sẽ là cơ hội hiếm có cho các hãng xe khác vốn e dè về sức ép về giá của Vinfast có thêm cơ hội để bứt phá và phát triển.

Xây showroom ô tô online: Xu thế tất yếu của ngành ô tô hậu đại dịch

Rõ ràng, thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2022 là một “bàn tiệc” sôi động và trù phú. Nhằm đáp ứng “khẩu vị” và “cơn đói” ô tô của khách hàng sau 2 năm đại dịch, các showroom ô tô không những tập trung ngừng nâng cấp về cơ sở vật chất mà còn không tiếc ngân sách đầu tư cho showroom online đẳng cấp 5 sao, xứng tầm đẳng cấp sản phẩm có mức giá ‘’tiền tỷ”. Thấm thía bài học xương máu mà các đại lý ô tô rút ra sau 2 năm “tạm dừng vô lăng”, giờ đây họ hiểu rằng tính cấp bách của việc đầu tư cho showroom ô tô online chất lượng.

Tuy nhiên, dù việc xây showroom ô tô online là xu thế tất yếu nhưng khi bắt tay vào thực hiện, các đại lý gặp không ít các khó khăn tiềm ẩn. Nhiều website ô tô được xây dựng đại trà với mức giá rẻ chỉ vài triệu đồng với hình ảnh thương hiệu mờ nhạt, chưa thể hiện được uy tín, chuyên nghiệp đẳng cấp như đặc thù của ngành. Đây là hậu quả của làn sóng tạo trang web kiểu “trứng gà công nghiệp” sử dụng template thiết kế sẵn có từ các nền tảng, tài nguyên miễn phí nhưng giới hạn như wordpress nên không tạo sự khác biệt về nhận diện thương hiệu.

Chưa kể, “bệnh” nhồi nhét thông tin và bỏ qua nhu cầu thực sự của khách hàng, các website ô tô dành nhiều tâm huyết, muốn đưa “vũ trụ” thông tin về câu chuyện thương hiệu lên online. Trong khi đó, tính năng hỗ trợ bán hàng như tính năng tìm kiếm nâng cao, so sánh các dòng xe, tính toán lãi trả góp, đăng ký lái thử... lại bị “ngó lơ” hoặc chưa đầu tư tương xứng.

Thậm chí, nhiều website rối rắm bởi luồng điều hướng khó hiểu, khách hàng chưa tìm đến được sản phẩm ưng ý thì đã bị lạc lối trong biển thông tin không liên quan mà showroom nhồi vào trong website. Đây là hậu quả của việc thiết kế website nhưng không hiểu rõ tâm lý hay hành trình mua hàng của khách hàng, chỉ áp dụng một cách máy móc và dập khuôn. Nếu trang web là bản đồ thì mỗi tính năng là một gợi ý dẫn khách hàng đến gần hơn với quyết định mua xe. Thiết kế website showroom ô tô nhưng không tìm hiểu và tính toán lộ trình của khách hàng ngay từ ban đầu thì trang web sẽ trở thành mê cung, gây ra khó khăn cho những người mua trong hành trình tìm kiếm sản phẩm phù hợp.

Đối với mặt hàng giá trị tới “tiền tỉ’’ như xe hơi, khách hàng sẽ không có đặt mua qua website nên hành trình trải nghiệm của họ trên website chính là điều quan trọng hơn cả. Bài toán đặt ra cho các đại lý ô tô khi xây showroom online chính là làm sao để khách hàng có một trải nghiệm tuyệt vời trên website và sẵn sàng để lại thông tin, liên hệ tư vấn, đăng ký lái thử?

Bizfly Smart Web - Giải pháp toàn diện để xây dựng showroom ô tô online từ VCCorp

Là đơn vị sở hữu hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế website và được tin tưởng lựa chọn bởi các doanh nghiệp lớn như VinGroup, Samsung, VTV, SkyGarden, Honda… Bizfly đem tới giải pháp Smart website dành riêng cho các đại lý kinh doanh ô tô nhằm nâng tầng vị thế thương hiệu và gia tăng cơ hội bán hàng hiệu quả. Không giống đơn vị thiết kế website giá rẻ, giá cạnh tranh phổ biến trên internet, các chuyên gia Bizfly thận trọng nghiên cứu hành vi khách hàng theo đặc thù từng ngành nghề để tạo nên điều hướng website tinh gọn, dễ hiểu, dễ sử dụng.

Bizfly Smart Web là giải pháp thiết kế website code tay 100% “đo ni đóng giày” theo nhu cầu của từng doanh nghiệp, mang đến những trải nghiệm cá nhân hoá cho khách hàng trong suốt quá trình truy cập website. Thực vậy, Toyota Bình Dương là một trong những khách hàng đã tin tưởng lựa chọn Bizfly. Bên cạnh bộ nhận diện thương hiệu, phông chữ theo quy chuẩn của thương hiệu Toyota, Bizfly trọng tâm đẩy mạnh điều hướng khách hàng rõ ràng ngay từ giây đầu truy cập website. Việc bố cục giao diện cân đối, từng khoảng trắng được đong đếm theo tỷ lệ hợp lý, nút điều hướng xuất hiện ngay từ trang chủ cho phép khách hàng lựa chọn dựa theo mục đích truy cập như thông tin khuyến mãi, khám phá dòng xe, đặt lịch bảo dưỡng, mua bán xe đã qua sử dụng …

Với luồng điều hướng rõ ràng, khách hàng sẽ không mất thời gian khám phá những thông tin không phù hợp với nhu cầu ban đầu. Thêm đó, các công cụ hỗ trợ bán hàng phù hợp với tâm lý của khách mua xe được tích hợp tinh tế trong suốt hành trình trải nghiệm website như so sánh xe, dự đoán chi phí, đăng ký lái thử, tải báo giá, đặt lịch hẹn… Tất cả cho khách mua hàng những thông tin cần thiết, lựa chọn đa dạng để đưa ra quyết định mua xe kịp thời, hạn chế bỏ lỡ cơ hội khách thoát trang vì thiếu thông tin.

Bên cạnh thư viện ảnh chất lượng cao, Smart web cho phép khách hàng được mãn nhãn với đầy đủ nội và ngoại thất của từng mẫu ô tô, thậm chí phân loại theo từng màu. Các chuyên gia trải nghiệm khách hàng (UX) của Bizfly còn tính toán chi tiết từng điểm chạm của khách hàng trên website dựa trên việc thấu hiểu tâm lý và hành vi người mua. Từ đó, nghiên cứu để sắp xếp các nút CTA tại các vị trí phù hợp giúp hành trình khách hàng liền mạch hơn. Ví dụ như trên hành trình khách xem thông tin xe, nút CTA  được lồng ghép dạng Tư vấn miễn phí, Báo giá lăn bánh, trong khi khách quan tâm đến báo giá lăn bánh xe thì CTA lại được chuyển thành tư vấn trả góp, tải báo giá …

Thêm nữa, Smartweb của Bizfly còn được miễn phí tích hợp CRM và giải pháp Marketing Automation nhằm thu thập dữ liệu khách hàng đã tương tác về lưu trữ, phân loại và đưa ra chiến lược khai thác, nuôi dưỡng data khách hàng tiềm năng cho hoạt động kinh doanh trong tương lai. Khi ngành ô tô đang khởi sắc và dự báo đầy triển vọng thì đây là thời cơ để các showroom ô tô đầu tư bài bản website chuyên nghiệp xứng tầm thương hiệu để gia tăng cơ hội bán hàng trong tương lai. Tham khảo thêm giải pháp Bizfly Smart Web nhằm x2 doanh thu tại đây.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư