Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Tựa game Axie Infinity đạt giá trị hơn 1,3 tỷ USD tạo cơn sốt và gợi cảm hứng cho ngành game Việt
Tú Ân - 17/07/2021 09:08
 
Tựa game Axie Infinity đạt giá trị hơn 1,3 tỷ USD của Việt Nam đang tạo nên cơn sốt trên thế giới và đang gợi nhiều cảm hứng cho ngành game Việt.

Từ dự án game giá trị hơn 1,3 tỷ USD

Dự án “chơi game, được tiền ảo” của tựa game Axie Infinity, do Sky Mavis, một studio game có trụ sở đặt tại TP.HCM đã đạt giá trị hơn 1,3 tỷ USD tại thời điểm ngày 14/7/2021.

Axie Infinity là một tựa game NFT (Non-Fungible Token) chạy trên nền tảng blockchain,  được lấy cảm hứng từ trò chơi đình đám trên nền tảng blockchain trước đây là CryptoKitties. Game Axie Infinity xoay quanh các loại thú cưng có tên gọi chung là Axies. Người chơi sẽ thu thập, nuôi dưỡng và cho các Axies này chiến đấu với nhau để từ đó xây dựng lên một vương quốc cho thú cưng của mình. 

Điểm khác biệt của Axie Infinity so với các tựa game thông thường là trò chơi được phát triển dựa trên nền tảng công nghệ blockchain. Bằng cách điều khiển nhân vật chiến đấu, lai giống..., người chơi có thể thu về một loại tiền ảo trong game và bán nó cho những người chơi khác.

Axie Infinity đang thu hút hàng trăm ngàn người chơi và đồng “tiền ảo” AXS (mã token tiện ích của Axie Infinity) cũng rất được nhà đầu tư săn đón trên các sàn giao dịch “tiền ảo”. Giá AXS hiện giao dịch là 21 USD, trong khi 2 tuần trước mới là 5,1 USD. Chỉ trong 30 ngày qua, đã có tổng cộng hơn 625.000 Axies được giao dịch thành công. Theo Pocketgamer, tựa game này hiện có khoảng 350.000 người dùng hoạt động hàng ngày và không ngừng gia tăng nhanh chóng. Đây chính là lý do giải thích vì sao giá của token AXS lại tăng nhanh đến chóng mặt.

Theo sách trắng của Axie Infinity, tựa game này được phát triển bởi Sky Mavis - một studio game được thành lập từ năm 2018. Nhóm phát triển của tựa game này gồm 32 người, có trụ sở tại TP.HCM. CEO, Art Director và Game Designer của Axie Infinity đều là người Việt.

Sky Mavis có 3 nhà sáng lập là Trung Nguyễn - CEO, Aleksander Leonard Larsen - COO và Jeffrey Zirlin - Trưởng bộ phận phát triển. Sky Mavis từng là thành viên chương trình tăng tốc Saola Accelerator của 500 Startups Vietnam và gọi thành công 1,5 triệu USD ở vòng pre-Serie A. Tháng 5/2021, Sky Mavis gọi vốn thành công 7,5 triệu USD tại vòng serie A, cho 10% cổ phần. Như vậy, thời điểm đó, Sky Mavis được các nhà đầu tư, trong đó có tỷ phú Mark Cuban, vị “cá mập” trong gameshow Shark Tank của Mỹ định giá tới 750 triệu USD.

Tỷ phú Mark Cuban giải thích về quyết định đầu tư của mình: “Axie là một nền tảng tuyệt vời. Nó thú vị và hấp dẫn. Đó là một trò chơi mà bạn muốn chơi trong nhiều giờ liên tục. Yếu tố kinh tế trong game này cũng rất đặc biệt. Tôi rất hào hứng được trở thành một phần của nó”.

“Trong tương lai, trên nền tảng của Sky Mavis, không chỉ có tựa game Axie Infinity, mà còn có những tựa game blockchain của nhiều nhà phát triển khác. Cụ thể, nền tảng này sẽ dành riêng cho những game cho phép người chơi sở hữu - mua bán, còn blockchain là công nghệ nền phía dưới. Bây giờ đây là thị trường ngách, nhưng trong tương lai, mô hình này sẽ phổ biến hơn”, Nguyễn Thành Trung, đồng sáng lập và CEO Sky Mavis cho biết.

Đến cú huých cho ngành công nghiệp game Việt

Axie Infinity đang được nhắc đến như một “Flappy Bird mới”, game tạo cảm hứng rất lớn cho ngành game Việt Nam từ năm 2014. Axie Infinity đã tạo ra cơn địa chấn mới trong làng công nghệ. Nó chắc chắn sẽ tạo ra niềm cảm hứng và động lực lớn thúc đẩy sự phát triển của ngành game.

Tại Việt Nam, trong khi nền kinh tế chịu sự tác động tiêu cực bởi Covid-19, game vẫn là ngành có sự tăng trưởng ngoạn mục, đạt doanh thu tới 522 triệu USD. Ngành game đang thu hút một lượng lao động lớn, với khoảng 20.000 người.

“Trong các lĩnh vực chính của công nghiệp nội dung số, gồm game, giải trí số, xuất bản trực tuyến và truyền thông số, thì game là lĩnh vực kinh doanh giàu tiềm năng nhất, thực tế đang là ngành duy nhất xuất khẩu được sản phẩm nội dung số của Việt Nam ra thế giới”, ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và Phát triển truyền thông (IPS) nhận định.

“Những số liệu thống kê ghi nhận từ thị trường về doanh thu của hoạt động cung cấp trò chơi điện tử trên mạng (game online) từ năm 2015- 2019 cho thấy mức tăng trưởng gấp 2 lần về doanh thu, 2,5 lần về thuế nộp ngân sách nhà nước và gấp 3 lần về nhân lực hoạt động trong ngành game online”, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử nhận xét.

Giấc mơ game do người Việt phát triển đạt 1 tỷ USD doanh thu không còn là hiếm. Trước Axie Infinity, game Free Fire do 111dots Studio (Việt Nam) phát triển và Garena phát hành có hơn 450 triệu người dùng đã đăng ký và thu về hơn 1 tỷ USD trên toàn thế giới. Sau bước chân của Axie Infinity, mới đây Studio game Việt Nam là Topebox cho biết, đã gọi vốn thành công gần 1 triệu USD để phát hành trò chơi trên nền tảng blockchain mang tên gọi My DeFi Pet. Trước đó, tháng 4/2020, Topebox cũng nhận được 1 triệu USD trong vòng đầu tư hạt giống từ Habby để đổi lấy 16% cổ phần. Mục tiêu của Topebox là việc được định giá ở mức 150 triệu USD trong vài năm tới.

Rất có thể, sau hiện tượng Axie Infinity, ngành game Việt Nam sẽ có sự lột xác, trở thành một ngành công nghiệp mới trong lĩnh vực nội dung số, mang lại giá trị kinh tế cao cho đất nước.

Các ông lớn đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc “cày xới” thị trường game Việt
Thị trường game Việt lớn nhất khu vực Đông Nam Á, nhưng chiếc bánh khổng lồ này vẫn do các ông lớn đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư