Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Tương lai không gian sống Việt Nam – hài hòa giữa quá khứ và tương lai
Nguyễn Hương - 05/07/2022 14:25
 
Những đề tài nghiên cứu kiến trúc gần đây được đề xuất trong chương trình ALP 2021 - 2022 đã mở ra ý tưởng về một tương lai không gian sống hài hòa giữa quá khứ và hiện tại.

Vừa qua, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam, LIXIL Việt Nam đã tổ chức Hội thảo ALP 2021 - 2022 “Tương lai không gian sống Việt Nam - Những tiếp cận kiến trúc đầu tiên” công bố đề xuất từ 05 đề tài nghiên cứu xoay quanh các vấn đề của không gian sống.

Hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình Architecture Leader Perspective (ALP) 2021 - 2022. Hội thảo có sự tham dự của gần 200 kiến trúc sư, nhà thiết kế, chủ đầu tư và các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực như kiến trúc, nội thất, quy hoạch, vật liệu xây dựng, xã hội học.

Hội thảo ALP 2021 - 2022 “Tương lai không gian sống Việt Nam - Những tiếp cận kiến trúc đầu tiên”

Năm đề án trong chương trình ALP 2021 - 2022 đã được giới thiệu tại hội thảo như những tiếp cận đầu tiên về tương lai không gian sống Việt Nam, hướng đến giải pháp có tính thực tiễn, gợi mở cho những mô hình có thể ứng dụng ở quy mô khác nhau nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến tương lai không gian sống tại Việt Nam.

Đề án “Nhà ở ven đô” hướng phát triển không gian thí điểm cho khu vực làng xóm đô thị hóa, từ thiết kế cảnh quan (bảo tồn và phát huy nét văn hóa truyền thống, phát triển những nét cảnh quan hiện có, bổ sung không gian công cộng) đến kiến trúc (nhận dạng mẫu nhà điển hình của khu vực, định hướng thiết kế cho từng mẫu nhà), lấy dẫn chứng từ sự phát triển, thay đổi của làng Văn Phú (Hà Đông).

“ZU – Không gian số 0: Hướng tới tái cấu trúc không gian đô thị hiện hữu” đưa ra những giải pháp mới lạ cho các công trình đô thị, hướng tới mục tiêu thân thiện hơn.

“Giải pháp và thiết kế cho cho không gian công cộng trong nhà ở cao tầng” đưa ra định hướng thiết kế mới nhằm tối ưu hóa không gian công cộng cho những dự án khu nhà ở cao tầng trong tương lai.

“Trí tuệ nhân tạo: Từ kiến trúc đến đời sống” đề xuất mô hình sử dụng trí tuệ nhân tạo để đưa ra các thiết kế phù hợp đồng thời tiết kiệm nhân công, lao động vận hành cũng như tiết kiệm năng lượng, xử lý rác thải hiệu quả hơn.

Đề tài “Mô hình nhà ở tái lập” gợi mở giải pháp thay đổi diện mạo, không gian đô thị trong tương lai nhất là tại một số khu vực có tình trạng xuống cấp, thiếu không gian xanh ở nội thành Hà Nội.

Chia sẻ về câu chuyện không gian sống cho người Việt tương lai, nhất là ở các đô thị có mật độ cư dân cao, TSKH.KTS Ngô Viết Nam Sơn nói đến khái niệm "Quy hoạch cộng đồng" được người Bắc Mỹ rất coi trọng, nghĩa là sau khi quy hoạch đô thị phải song song tính đến quy hoạch cộng đồng với cách tổ chức không gian sống cho từng nhóm cộng đồng có bản sắc riêng, theo nhu cầu riêng.

“Ở Việt Nam có phần chưa ứng dụng khái niệm này. Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, tôi quan sát thấy Việt Nam có quy hoạch đô thị nhưng về mặt quy hoạch cộng đồng phát triển khá tự phát. Ở khu vực có quy hoạch cộng đồng, người ta ứng phó với dịch linh hoạt hơn” - TSKH.KTS Ngô Viết Nam Sơn chia sẻ.

Theo Tổng Giám đốc LIXIL Việt Nam Uchidate Katsuaki: “Hai năm đại dịch vừa qua, nhu cầu về một không gian sống tốt hơn cho con người được đặt ra ngày một cấp thiết. Vì vậy, với chủ đề năm nay: Tương lai không gian sống Việt Nam, ALP 2021 - 2022 đặt trọng tâm tìm kiếm “chìa khóa” cho không gian sống của Việt Nam, từng bước giải quyết các vấn đề trong thực trạng kiến trúc - xây dựng hiện nay.”

Các kết quả nghiên cứu thực tiễn sẽ được đưa thành những đề xuất giải pháp với các tổ chức, chủ đầu tư, các cơ quan quản lý để góp phần nâng cao chất lượng không gian sống của người Việt trong tương lai.

Chương trình ALP 2021 - 2022 nằm trong chuỗi chương trình ALP thường niên do LIXIL Việt Nam khởi xướng, kỳ vọng tìm ra những giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề không gian sống thông qua sự kết hợp nghiên cứu giữa các công ty kiến trúc, chủ đầu tư và đội ngũ chuyên gia đa ngành, hướng đến 6 tiêu chí: sống an toàn, sống khỏe, sống tiện lợi, sống thông minh, sống bền vững, sống thăng hoa.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư