Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Tỷ giá tại các ngân hàng tiếp tục vượt thị trường tự do, vì đâu?
Tùng Linh - 25/09/2023 19:05
 
Theo SSI Research, chênh lệch cung - cầu đang nghiêng nhiều trên thị trường liên ngân hàng nhiều khả năng là do hoạt động đầu cơ chênh lệch tỷ giá từ các nhà băng.

Hút 30.000 tỷ đồng trên OMO, chưa thể kìm chân tỷ giá

Liên tiếp trong ba ngày làm việc, trên thị trường mở (OMO), Ngân hàng Nhà nước đã bán ra tín phiếu kỳ hạn 28 ngày, qua đó thu về lượng tiền lần lượt 10.000 tỷ đồng mỗi ngày. Tổng cộng đã có 30.000 tỷ đồng tại các nhà băng được hút về thông qua giao dịch trên. Trong phiên 21/9, có 17 ngân hàng thương mại tham gia mua tín phiếu nhưng chỉ 2 nhà băng trúng thầu. Tới phiên tiếp theo, 5/16 nhà băng tham gia thầu đã mua được lượng tín phiếu do Ngân hàng Nhà nước phát hành. Hôm nay, 4/13 ngân hàng tham gia thầu đã mua tín phiếu.

Lãi suất trúng thầu phiên đầu ở mức 0,69%, phiên sau ở mức 0,5% và tới hôm nay giảm còn 0,49%. Theo bộ phận phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research), mức lãi suất trên thấp hơn tương đối nhiều so với lãi suất kỳ hạn 1 tháng trên thị trường liên ngân hàng cho thấy thanh khoản hệ thống đang khá dư thừa.

Trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất kỳ hạn qua đêm vẫn dao động trong biên độ hẹp (0,15- 0,18%) và duy trì ở mức thấp hơn 500 điểm cơ bản so với lãi suất USD.

Áp lực về tỷ giá tiếp tục xuất hiện trong bối cảnh USD mạnh lên toàn cầu. Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đến cuối ngày đã vượt lên trên 105,6 điểm, gần sát mức cao nhất kể từ đầu tháng 3/2023.

Hàng loạt đồng tiền chủ chốt đều giảm giá so với USD như GBP, JPY, EUR hay các đồng tiền trong khu vực châu Á như KRW, THB,…

Đồng nội tệ của Việt Nam cũng ghi nhận mức giảm giá đáng chú ý. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.195 VND/USD (mua vào) và 24.535 VND/USD (bán ra), tăng nhẹ 5 đồng so với cuối tuần trước, nhưng cũng đã tăng tới 295 đồng từ đầu tháng 9 tới nay.

Tỷ giá đã hạ nhiệt đáng kể vào giữa tuần trước một phần nhờ những động thái hút tiền về của Ngân hàng Nhà nước thông qua nghiệp vụ thị trường mở (OMO),  nhưng lại bật mạnh trong cuối tuần trước.

Lạ lùng tỷ giá liên ngân hàng vượt thị trường tự do

Tuy nhiên, trong đợt tăng mạnh của tỷ giá USD/VND lần này, giá USD trên thị trường tự do cũng tăng nhưng biến động thấp hơn nhiều. Cập nhật mới nhất, giá USD mua vào ở mức 24.320 đồng và bán ra tại 24.400 đồng, tăng 40 đồng so với cuối tuần trước.

Ở chiều bán ra, tỷ giá tại ngân hàng thương mại chênh cao hơn đáng kể, tới 135 đồng cho mỗi USD. Trạng thái này cũng đã duy trì khá lâu.

Nhận định về diễn biến khá bất thường trên, SSI Research cho rằng, việc chênh lệch giữa tỷ giá trên thị trường ngân hàng và chợ đen và mức độ biến động phản ánh chênh lệch cung-cầu đang nghiêng nhiều trên thị trường liên ngân hàng.

“Nhiều khả năng là do hoạt động đầu cơ chênh lệch tỷ giá từ các ngân hàng thương mại”.

Tuy nhiên, công ty chứng khoán này nhận định biến động của VND nghiêng nhiều về yếu tố mùa vụ và việc duy trì chính sách tiền tệ không cùng pha với nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới trước áp lực kiểm soát lạm phát. Đây là yếu tố tạo ra áp lực lớn hơn đối với tỷ giá trong quý III. Dù vậy, vị thế của Ngân hàng Nhà nước tương đối khác so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái nhờ lượng dự trữ ngoại hối đã được bổ sung trong giai đoạn 6 tháng đầu năm. Cùng đó, nguồn cung ngoại tệ tích cực như FDI giải ngân 8 tháng đạt 13,1 tỷ USD, tăng 1,5% so với cùng kỳ; cán cân thương mại cũng ước tính đạt thặng dư kỷ lục ở mức 19,9 tỷ USD. 

Động thái phát hành tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước có thể được xem như là cách thức nhằm điều chỉnh trạng thái thanh khoản ngắn hạn trên hệ thống và là hoạt động thường thấy từ các ngân hàng trung ương.

Theo SSI Research, động thái trên trên không đồng nghĩa với việc Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện đảo chiều chính sách tiền tệ. Trong bối cảnh tăng trưởng GDP vẫn đang kỳ vọng chưa có sự bứt phá và lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát (thấp hơn lạm phát mục tiêu của Chính phủ), SSI Research không đánh giá cao khả năng Ngân hàn Nhà nước sẽ đảo chiều chính sách tiền tệ mà nghiêng nhiều về việc thận trọng duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng có kiểm soát.

Tỷ giá cuối năm sẽ ở mức bao nhiêu?
Áp lực mất giá tiền đồng còn hiện hữu, nhưng tỷ giá được dự báo sẽ hạ nhiệt vào cuối năm, tỷ giá trung tâm kỳ vọng quanh mức tỷ giá USD...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư