Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 04 tháng 10 năm 2024,
Tỷ giá tăng nhiệt khi USD leo cao nhất 6 tuần
Thanh Thuỷ - 04/10/2024 09:37
 
Chỉ số DXY đo giá trị sức mạnh USD có thời điểm vượt mốc 102 điểm, tăng lên mức cao nhất trong 6 tuần trở lại đây. Tỷ giá các ngân hàng theo đó cũng nhanh chóng tăng nhiệt.
Tỷ giá
Tỷ giá "tăng nhiệt" trở lại.

Tỷ giá quay đầu tăng, bán ra 24.930 VND/USD tại Vietcombank

Sáng ngày 4/10, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm ở mức 24.133 VND/USD, tiếp tục tăng 18 VND/USD. Đây là phiên thứ ba liên tiếp, Ngân hàng Nhà nước nâng tỷ giá trung tâm.

Động thái của Ngân hàng Nhà nước diễn ra trong bối cảnh đồng đôla đã tăng đáng kể trong 4 phiên liên tiếp  gần đây. Tại Vietcombank, tỷ giá VND/USD đang giao dịch ở mức 24.590 VND/USD (mua vào chuyển khoản) và 24.930 VND/USD (bán ra), tăng 70 VND/USD so với đầu giờ sáng ngày hôm qua.

Có thời điểm, chỉ số US Dollar Index (DXY) vượt mốc 102 điểm và hiện ổn định quanh mức 101,9 điểm. Theo số liệu vừa công bố, chỉ số PMI dịch vụ Mỹ của Viện Quản lý Cung ứng (ISM) đã tăng 3,4 điểm lên 54,9 điểm trong tháng 9 vừa qua. Chỉ số đơn đặt hàng mới đã tăng 6,4 điểm lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2023, phản ánh nền kinh tế của Mỹ vẫn khá vững chắc vào cuối quý III.

Theo ông Steve Miller, Chủ tịch Ủy ban khảo sát kinh doanh dịch vụ của ISM, mặc dù có những tín hiệu tích cực về sự tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ, các yếu tố bất ổn chính trị cần được xem xét do có thể ảnh hưởng đến triển vọng kinh tế trong tương lai.

Các nhà đầu tư cũng đang chuẩn bị cho báo cáo việc làm tháng 9 để có thêm thông tin chi tiết về thị trường lao động, trong đó đặt nhiều kỳ vọng vào khả năng sẽ không có biến động đáng kể nào, trừ khi dữ liệu việc làm thấp hơn nhiều so với dự báo.

Đồng đô la cũng được hưởng lợi từ các tín hiệu ôn hòa ở Anh, châu Âu và Nhật Bản.

Trong khi Fed hạ lãi suất, tuyên bố mới đây của tân Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba thêm sau cuộc họp với Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) cho biết còn quá sớm để tăng lãi suất đã kéo tỷ giá JPY/USD tăng lên 147 yên đổi 1 đôla, thấp nhất trong một tháng trở lại đây. Chính phủ Nhật Bản cho rằng tình hình kinh tế hiện tại không đòi hỏi phải tăng lãi suất thêm nữa. Bộ trưởng kinh tế mới được bổ nhiệm cũng kêu gọi ngân hàng trung ương thận trọng trong việc tăng lãi suất một lần nữa.

Goldman Sachs nâng dự báo giá vàng

Trong khi USD tăng giá, diễn biến giá vàng quốc tế chưa ghi nhận nhiều biến động khi giao dịch vẫn chủ yếu ở trạng thái giằng co dưới mốc 2.660 USD/ounce. Hiện giá vàng giao ngay giao dịch tại 2.658 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2024 trên sàn Comex New York cũng đi ngang và giao dịch ở mức 2.678,5 USD/ounce.

Goldman Sachs đã đưa ra dự báo giá vàng có thể tăng lên 2.900 USD/ounce vào đầu năm 2025 và đã đưa ra 3 lý do cho lời khuyên nhà đầu tư nên mua vàng.

Mới đây, Goldman Sachs đã tăng dự báo giá vàng thêm 200 USD/ounce, từ 2.700 USD/ounce lên 2.900 USD/ounce vào đầu năm 2025. Ba yếu tố hỗ trợ xu hướng tăng của vàng được tổ chức này chỉ ra. Trong đó, các nhà phân tích tin rằng, việc tăng gấp 3 lần lượng mua vào của ngân hàng trung ương kể từ giữa năm 2022 do lo ngại về lệnh trừng phạt tài chính của Mỹ và nợ công tại nền kinh tế số một thế giới mang tính cấu trúc và sẽ tiếp tục.

Cùng đó, theo Goldman Sachs, việc Fed sắp cắt giảm lãi suất sẽ đưa vốn phương Tây trở lại thị trường vàng. Dòng vốn này phần lớn không có trong đợt tăng giá vàng mạnh được quan sát thấy trong hai năm gần đây. Thứ ba, các nhà phân tích cho biết vàng “mang lại giá trị phòng ngừa đáng kể cho danh mục đầu tư trước những cú sốc địa chính trị”. Các rủi ro này bao gồm thuế quan, rủi ro phụ thuộc của Fed và nỗi lo về nợ.

Trên thị trường Việt Nam, giá vàng nhẫn liên tục tăng những ngày qua với mức tăng vài trăm nghìn đồng mỗi lượng. Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), giá vàng nhẫn 9999 được mua vào ở mức 81,9 triệu đồng/lượng và bán ra tại 83,2 triệu đồng/lượng, tăng lần lượt 300.000 đồng và 200.000 đồng mỗi lượng. PNJ là hãng vàng niêm yết giá cao nhất với mức thu mua lên tới 82,6 triệu đồng/lượng trong khi bán ra tại 83,5 triệu đồng/lượng. Hầu hết hãng vàng đang đưa ra mức giá thu mua vàng nhẫn cao hơn vàng miếng SJC.

Đối với vàng miếng SJC, chưa có thay đổi sau lần tăng trong phiên giao dịch 1/10. Giá vàng miếng bán ra tại SJC và 4 ngân hàng có vốn Nhà nước đang ở mức 84 triệu đồng/lượng. Ở chiều mua vào, SJC và đa số hãng vàng công bố mức thu mua 82 triệu đồng/lượng, thậm chí còn thấp hơn mức giá mua vào của vàng nhẫn. Cá biệt, Vàng Mi Hồng đang chấp nhận thu mua vàng miếng ở mức 83,5 triệu đồng/lượng.

Tỷ giá quay đầu tăng, vàng neo cao trên vùng đỉnh lịch sử
Giá vàng giao dịch giằng co quanh mốc 2.660 USD/ounce. Động thái cắt giảm lãi suất của Fed, căng thẳng ở Trung Đông và các biện pháp kích thích tiền...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư