Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 02 tháng 10 năm 2024,
Vàng ngày càng “bỏng tay”
Thùy Vinh - 02/10/2024 09:07
 
Giá vàng thế giới lập đỉnh 2.685 USD/ounce trong phiên cuối tháng 9/2024, tính từ đầu năm đến giờ đã tăng khoảng 30% - mức tăng cao nhất trong hơn chục năm qua.

Giới phân tích tài chính cho rằng, chu kỳ cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) làm cho USD suy yếu và lãi suất thấp hơn đang tạo ra động lực tích cực cho giá vàng tăng mạnh trong năm 2024, từ mức chỉ hơn 2.000 USD/ounce vào đầu tháng 1, lên trên 2.600 USD/ounce hiện tại. Thời gian tới, với việc Fed bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất, có thể mong đợi USD tiếp tục suy yếu hơn nữa, cũng như lãi suất USD thấp hơn.

Ông Heng Koon How, Trưởng bộ phận Chiến lược thị trường, Khối Nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu (Ngân hàng UOB) cho rằng, không giống các công cụ nợ hoặc đầu tư vốn chủ sở hữu khác, vàng không trả lãi suất hoặc cổ tức thường xuyên. Do đó, với lãi suất và lợi nhuận dài hạn lên tới 5% trước đây, chi phí cơ hội khi đầu tư vào vàng là đáng kể.

Nhưng chi phí cơ hội này dự kiến giảm khi Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất, do đó UOB kỳ vọng các tổ chức sẽ tiếp tục mua vàng trong những tháng tới. Đồng thời, bất ổn địa chính trị thúc đẩy hoạt động mua vàng như một nơi trú ẩn an toàn. Động lực thúc đẩy giá vàng luôn đến từ sự bất ổn ngày càng tăng với hai cuộc xung đột đang diễn ra ở châu Âu và Trung Đông, khi vàng được coi là kênh trú ẩn an toàn của giới đầu tư.

Giới phân tích tài chính cho rằng, nhu cầu chung của các ngân hàng trung ương trên thế giới đối với việc phân bổ dự trữ vào vàng vẫn không suy giảm do nhu cầu đa dạng hóa dài hạn trong bối cảnh rủi ro địa chính trị gia tăng.

Theo khảo sát gần đây của Hội đồng Vàng thế giới (WGC), các ngân hàng trung ương toàn cầu, đặc biệt là các ngân hàng ở thị trường mới nổi và châu Á, tiếp tục coi vàng là một nguồn quan trọng cho dự trữ của họ và chỉ ra ý định tiếp tục tăng phân bổ dài hạn vào vàng. Bất chấp các giao dịch mua quy mô lớn trong thập kỷ qua, dự trữ vàng của Trung Quốc ước tính chỉ chiếm hơn 5% bảng cân đối của Ngân hàng Trung ương Trung quốc (PBOC).

Ngược lại, theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Hoa Kỳ hiện nắm giữ khoảng 261 triệu ounce vàng dự trữ, xấp xỉ 10% quy mô bảng cân đối hiện tại của Fed là khoảng 7.100 tỷ USD. Trong khi đó, Ấn Độ dẫn đầu nhu cầu tăng đột biến đối với đồ trang sức bằng vàng.

Theo số liệu của WGC, trong quý II/2024, tổng nhu cầu vàng toàn cầu tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 1.258 tấn. Tổng nhu cầu vàng gia tăng do các giao dịch phi tập trung (OTC) sôi động, tăng 53%, lên 329 tấn so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu vàng của khối ngân hàng trung ương đạt tổng cộng 183 tấn trong quý II/2024, thấp hơn 39% so với quý I, nhưng vẫn tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023. Lượng vàng mua vào nửa đầu năm lên tới 483 tấn, tăng 5% so với mức kỷ lục 460 tấn ghi nhận trong 6 tháng đầu năm 2023.

Ông Huỳnh Trung Khánh, Cố vấn cấp cao WGC tại Singapore, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam nhận định, giá vàng được dự báo tăng lên 2.700 USD/ounce trong những tháng cuối năm nay, do nhu cầu về vàng tăng trong quý IV/2024. Cùng với việc giảm lãi suất của Fed, thì giá vàng sẽ còn được tác động tăng. Bên cạnh đó, các ngân hàng trung ương trên thế giới sẽ tiếp tục mua vàng tăng dự trữ.

“Mặc dù trong những tháng gần đây, PBOC tạm dừng mua vàng, nhưng một số ngân hàng trung ương trên thế giới vẫn tiếp tục mua vàng. Cụ thể, các ngân hàng trung ương trên thế giới mua vào khoảng 400 tấn vàng trong nửa đầu năm nay và dự báo cả năm đạt mức mua khoảng 800 tấn vàng so với mức 1.000 tấn trong năm 2023”, ông Khánh nói và cho rằng, đây là yếu tố tác động tích cực lên giá vàng trong thời gian tới đây.

Đáng chú ý hơn, tình hình địa chính trị trên thế giới cho thấy, còn nhiều căng thẳng ở một số quốc gia Trung Đông, nên nhiều nhà đầu tư vẫn muốn giữ tài sản ở hầm trú ẩn vàng. Do đó, triển vọng của vàng còn sáng trong thời gian tới và mức giá 3.000 USD/ounce có thể đạt được không còn quá xa trong năm 2025.

Trong nước, giá vàng miếng SJC hiện ở mức 83,5 triệu đồng/lượng, cao nhất trong gần 4 tháng qua, nhưng cũng không dễ mua được vàng. Giới phân tích cho rằng, nếu đà tăng của giá vàng thế giới tiếp tục mạnh lên trong thời gian tới và vượt qua ngưỡng 2.700 USD/ounce, thì khó kiểm chế được giá vàng SJC trong nước.

Giá vàng có thể bứt phá lên mức cao
Ông Huỳnh Trung Khánh, Cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Singapore, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam cho rằng, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư