Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 15 tháng 09 năm 2024,
Đỉnh mới của giá vàng
Thanh Thuỷ - 15/09/2024 07:43
 
Xô đổ cột mốc cũ, giá vàng thế giới liên tục xác lập mức kỷ lục mới, có thời điểm tiến sát mốc 2.580 USD/ounce. Giá vàng trên sàn Thượng Hải cũng đạt mức cao nhất trong lịch sử giao dịch.
.
Giá vàng tăng 80 USD/ounce trong tuần từ 9/9 đến 15/9.

Vàng tăng vọt lên khoảng 2.580 USD một ounce vào thứ Sáu, lập kỷ lục cao mới trong bối cảnh USD yếu hơn cùng lợi suất trái phiếu thấp hơn. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đã có tới 2 lần tuột khỏi mốc 101 điểm trong tuần qua và đóng cửa ở mức 101,1 điểm. 

Các dữ liệu kinh tế mới công bố tuần qua đã làm tăng kỳ vọng về những động thái quyết liệt hơn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong cuộc họp quyết định lãi suất của Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC)  giữa tuần tới. Cụ thể, Bộ Lao động Mỹ cho biết số người lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng 2.000 người lên mức điều chỉnh theo mùa là 230.000 người, cao hơn mức trung bình trước đó. Điều này báo hiệu thị trường lao động đang suy yếu, đi kèm với bằng chứng là dữ liệu yếu kém của bảng lương tháng 8.

Trong khi đó, theo báo cáo lạm phát tháng 8 của Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố hôm thứ Tư, chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 0,2% trong tháng 8, đúng như dự báo của Dow Jones. Kết quả này đưa tỷ lệ lạm phát hàng năm xuống 2,5% vào tháng 8, giảm 0,4% so với mức của tháng 7, và đạt mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021.Tuy nhiên, chỉ số CPI lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động, lại tăng 0,3% trong tháng 8, cao hơn một chút so với ước tính 0,2%. Tỷ lệ lạm phát lõi hàng năm giữ ở mức 3,2%, đúng với dự báo.

Giới phân tích nhận định, việc chỉ số CPI lõi tăng nhẹ khiến Fed vẫn phải thận trọng với lạm phát, nhưng xu hướng chung vẫn đang cho thấy lạm phát trên đà giảm.

Tại châu Âu, ECB cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản như dự đoán của giới đầu tư, phản ánh sự tự tin ngày càng tăng của các nhà hoạch định chính sách về xu hướng lạm phát. Tuy nhiên, tỷ lệ lạm phát cơ bản được dự báo ​​sẽ nhích cao hơn cho cả năm 2024 và 2025. ECB do đó cũng nhấn mạnh lại rằng sẽ duy trì lãi suất điều hành đủ hạn chế và tiếp tục theo đuổi cách tiếp cận dựa trên dữ liệu và theo từng cuộc họp để xác định các đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo.

Theo ông Alex Ebkarian, Giám đốc điều hành tại Allegiance Gold, môi trường lãi suất thấp hơn có thể giúp vàng trở nên hấp dẫn hơn nhiều… Vị chuyên gia này cũng cho rằng khả năng các ngân hàng trung ương sẽ đưa ra nhiều đợt hạ lãi suất hơn, diễn ra thường xuyên hơn thay vì hạ mạnh lãi suất ở từng đợt.

Không chỉ do chính sách tiền tệ nới lỏng của các ngân hàng trung ương lớn, sức nóng ngày càng tăng từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11 cũng phả hơi nóng vào thị trường vàng. Theo ông Joseph Cavatoni, Chiến lược gia thị trường tại Hội đồng Vàng Thế giới,cuộc bầu cử sắp tới ở Mỹ có thể là yếu tố có thể làm tăng bất ổn và khiến vàng trở thành công cụ phòng ngừa rủi ro hấp dẫn.

Vàng thế giới tăng 12,8% từ đầu năm đến nay.

Đóng cửa cuối tuần qua, giá vàng giao ngay đứng ở  mức 2.577,7 USD/ounce, tăng khoảng 80 USD/ounce trong tuần. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2024 trên sàn Comex New York cũng chính thức bước qua mốc 2.600 USD/ounce.

Tại sàn giao dịch vàng Thượng Hải - sàn giao dịch vàng vật chất lớn nhất thế giới và cũng là trung tâm giao dịch vàng lớn nhất châu Á, giá vàng cũng vọt lên ở phiên thứ Sáu. Giá vàng trên sàn Thượng Hải đóng cửa tuần qua ở mức 583,19 nhân dân tệ/gram, nhỉnh hơn so với kỷ lục 581 nhân dân tệ/gram ghi nhận hồi trung tuần tháng 7.

Còn tại thị trường Việt Nam, vàng nhẫn có bật lên vào thứ Sáu với mức tăng khoảng nửa triệu đồng mỗi chiều, nhưng không biến động thêm trong những ngày cuối tuần. Giá vàng nhẫn tại SJC đứng yên ở mức 77,8 triệu đồng/lượng (mua vào) và 79,1 triệu đồng/lượng (bán ra). Vàng nhẫn tại Bảo Tín Minh Châu được thu mua tại mức giá 77,88 triệu đồng/lượng trong khi bán ra tại 79,08 triệu đồng/lượng. Khoảng cách so với giá bán vàng miếng SJC giảm về còn gần 1,5 triệu đồng mỗi lượng.

Diễn biến giá vàng tại Bảo Tín Minh Châu tuần qua.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giữ nguyên giá bán vàng miếng trực tiếp tới Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) và 4 ngân hàng thương mại quốc doanh. Do đó, không có sự thay đổi nào trong diễn biến giá vàng miếng SJC từ ngày 5/9 đến nay.

Tại SJC, giá vàng miếng SJC được mua vào tại mức giá 78,5 triệu đồng/lượng và bán ra tại mức 80,5 triệu đồng/lượng. Các hãng vàng khác cũng đồng loạt niêm yết giá mua ở mức này, riêng Vàng Mi Hồng chấp nhuận thu mua cao hơn mặt bằng chung 1 triệu đồng mỗi lượng.

Các ngân hàng và SJC đang tiếp tục bán vàng ra thị trường thông qua hình thức đăng ký trực tuyến. Đến thời điểm hiện tại, 2/4 nhà băng chỉ mở đăng ký mua vàng trực tuyến đối với khách hàng đang có tài khoản thanh toán tại chính ngân hàng. VietinBank và VietinBank Gold & Jewellery thông báo bán vàng trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile từ ngày 10/9/2024.

Việc giao dịch áp dụng cho khách hàng cá nhân người Việt Nam, có tài khoản thanh toán bằng đồng nội tệ (VND) mở tại VietinBank đang hoạt động và sử dụng ứng dụng VietinBank iPay Mobile. Trước đó, cuối tháng 8/2024, Vietcombank đã thông báo ngừng bán hàng qua website, chuyển sang bán trên ứng dụng.

Đô la Mỹ suy yếu, vàng đu đỉnh khi Fed được kỳ vọng mạnh tay hạ lãi suất
Giới đầu tư đã tăng cược cho đợt cắt giảm lãi suất mạnh tay của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vào tuần tới.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư