Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Tỷ giá trung tâm tăng mạnh 15 đồng, USD trên thị trường vẫn bình chân
Phạm Anh - 01/06/2023 10:10
 
Áp lực tăng của đồng USD thế giới là nguyên nhân khiến NHNN tăng đáng kể tỷ giá trung tâm trung tâm trong tháng 5 cũng như ngày đầu tháng 6. Trong khi đó, giá vàng tiếp tục lình xình.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 66,45 - 67,05 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 100 nghìn đồng ở cả chiều mua và bán so với phiên trước đó. Giá vàng bán ra tại các cửa hàng khác thấp hơn 100.000 - 200.000 đồng. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 600.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới  khoảng gần 11 triệu đồng/lượng.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng thế giới giao ngay tăng 0,01% lên 1.962,54 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 6/2023 trên sàn Comex New York giảm 0,06% xuống 1.981 USD/ounce. Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng trong tháng, vàng thế giới ghi nhận tháng thua lỗ đầu tiên kể từ tháng 2 với mức giảm khoảng 36 USD/ounce. Nếu tính từ mức đỉnh kỷ lục được thiết lập trong tháng, giá vàng đã giảm khoảng 1% tương đương hơn 100 USD/ounce.

Giới đầu tư tiếp tục đổ dồn sự chú ý vào tiến trình thỏa thuận nợ công của Mỹ. Theo thông tin mới nhất, dự luật đình chỉ trần nợ và cắt giảm chi tiêu chính phủ đã vượt qua một thủ tục quan trọng, mở đường cho cuộc bỏ phiếu cuối cùng tại Hạ viện trong ngày 31/5 (giờ Mỹ). Dự luật đã vượt qua được một cuộc bỏ phiếu với kết quả sát nút 7 phiếu thuận - 6 phiếu chống tại Ủy ban Luật pháp Hạ viện Mỹ và sẽ được trình lên Hạ viện xem xét bỏ phiếu ngay trong tối 31/5.

Hạ nghị sĩ Patrick McHenry, đàm phán viên thuộc đảng Cộng hòa cho biết, thỏa thuận sẽ được thông qua trong ngày hôm nay.

Giới chuyên gia nhận định, Thượng viện Mỹ có thể gặp một số khó khăn trong việc thông qua dự luật, tuy nhiên giới đầu tư kỳ vọng Mỹ sẽ tránh được tình trạng vỡ nợ. Sau khi thỏa thuận trần nợ công được thông qua, sự chú ý trên thị trường sẽ đổ dồn về cuộc họp tiếp theo của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), dự kiến diễn ra vào ngày 13-14/6.

Theo dữ liệu từ Bộ Lao động Mỹ, số lượng việc làm mở mới đảo chiều, tăng trong tháng 4, làm gia tăng quan ngại Fed buộc phải tiếp tục tăng lãi suất nhằm “hạ nhiệt” thị trường lao động.

Sau khi dữ liệu việc làm mở mới được công bố, xác suất Fed tiếp tục tăng lãi suất 0,25% lên tới hơn 60%. Tuy nhiên, con số này giảm hơn một nửa sau khi Ủy viên điều hành Fed - Philip Jefferson cho biết Ngân hàng trung ương Mỹ có thể dừng tăng lãi suất trong kỳ họp tới nhưng bỏ ngỏ khả năng tiếp tục lộ trình này trong các kỳ họp tiếp theo. Ông Jefferson nói rằng việc giữ nguyên lãi suất cơ bản qua đêm không có nghĩa là ngân hàng trung ương Mỹ đã hoàn tất việc thắt chặt chính sách tiền tệ.

Nhưng không phải tất cả các quan chức của Fed đều ủng hộ quan điểm giữ nguyên lãi suất hiện tại. Chủ tịch Fed bang Cleveland, bà Loretta Mester cho rằng chưa có dấu hiệu cụ thể nào đủ thuyết phục để khiến Fed dừng tăng lãi suất.

Cập nhật đến thời điểm hiện tại, giới đầu tư đặt cược khả năng cao hơn vào việc Fed giữ nguyên lãi suất điều hành (64,5%), thay vì tăng thêm 0,25 điểm phần trăm (35,5%). Lãi suất cao làm giảm sức hấp dẫn đối với tài sản có lãi suất bằng 0 như vàng trong mắt giới đầu tư.

Ông Rupert Rowling, chuyên gia phân tích thị trường của Kinesis Money nhận định, tháng 6 sẽ là một tháng khó khăn đối với thị trường vàng bởi nhiều yếu tố giảm giá hơn là tăng giá. Do đó, nguy cơ vàng giảm về vùng 1.900 USD/ounce vẫn còn có thể xảy ra.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,11% xuống 104,21 điểm.

Tỷ giá trung tâm hôm nay ngày 1/6 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.729 đồng/USD; tăng 15 đồng so với phiên trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.543 - 24.915 đồng/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 23.320 đồng/USD (mua vào) và 23.660 đồng/USD (bán ra), tăng 10 đồng so với ngày hôm qua.

Bất chấp đà sụt giảm của giá vàng quốc tế, vàng SJC “vững” mốc 67 triệu đồng/lượng
Trước sức ép của giá vàng thế giới đã khiến giá vàng trong nước quay đầu sụt giảm trong tuần này.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư