Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 13 tháng 11 năm 2024,
Tỷ phú Trần Đình Long cam kết thép đường ray cao tốc Hoà Phát thấp hơn nhập khẩu
Thanh Hương - 11/11/2024 08:25
 
Ủng hộ chủ trương làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam, ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoà Phát cam kết, đảm bảo giá cạnh tranh, thấp hơn thép nhập khẩu.

Người đứng đầu Tập đoàn Hoà Phát, tỷ phú Trần Đình Long vừa cho biết, Hòa Phát hoàn toàn ủng hộ chủ trương làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam và đặc biệt đánh giá cao chủ trương đưa yêu cầu “phải sử dụng” hàng hóa của doanh nghiệp trong nước sản xuất được vào các gói thầu.

“Hòa Phát là doanh nghiệp Top 50 thế giới về sản xuất thép và chúng tôi tự tin cam kết 4 điểm tại dự án này.

Một là, đảm bảo cung cấp đủ khối lượng 6 triệu tấn thép các loại phục vụ dự án, đặc biệt là thép đường ray cao tốc và thép dự ứng lực cường độ cao.

Hai là, cam kết về chất lượng, tất cả các chủng loại sắt thép đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, phù hợp với yêu cầu kỹ thuật của các gói thầu.

Ba là, đảm bảo thời hạn giao hàng theo đúng tiến độ dự án. Thứ tư, về giá cả Hòa Phát đảm bảo giá cạnh tranh, thấp hơn giá thép nhập khẩu”, ông Long chia sẻ.

 Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoà Phát Trần Đình Long. 

Tập đoàn Hòa Phát là doanh nghiệp sản xuất thép lớn nhất Đông Nam Á và ở Top 50 nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới, với công suất 8,5 triêu tấn/năm.

Từ năm 2025, sau khi Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 hoàn thành, năng lực sản xuất thép thô của Hòa Phát sẽ tăng lên đạt hơn 14 triệu tấn/năm, trong đó có 8,6 triệu tấn thép cuộn cán nóng, thép chất lượng cao.

Hoà Phát cũng đang sở hữu các khu liên hợp thép hiện đại, đội ngũ nhân lực đã tự tin làm chủ công nghệ để sản xuất nhiều loại thép khó, chất lượng cao phục vụ công nghiệp xây dựng, cơ khí chế tạo…

Tập đoàn có chuỗi sản phẩm đa dạng, từ các loại thép xây dựng, thép cuộn chất lượng cao, thép dự ứng lực cường độ cao, thép rút dây đến thép cán nóng (HRC), ống thép, tôn mạ.

Ông Long cho hay, trong 3 năm gần đây, Hòa Phát đã nghiên cứu về dòng sản phẩm thép ray. Việc sản xuất thép ray đường sắt cao tốc hoàn toàn nằm trong khả năng của Tập đoàn.

Toàn cảnh Khu liên hợp Gang thép Hòa Phát Dung Quất 1 và 2. 

Thực tế, Tập đoàn Hòa Phát đang khảo sát, đề xuất phương án đầu tư một số dự án lớn tại tỉnh Phú Yên, trong đó có dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép. Cơ cấu sản phẩm dự kiến tại đây tập trung vào các dòng thép chất lượng cao phục vụ cơ khí chế tạo như thép tấm, thép kết cấu, thép hình, ray thép.

UBND tỉnh Phú Yên trong một văn bản gửi Bộ Giao thông - Vận tải về xin chủ trương kết nối tuyến đường sắt từ cảng Bãi Gốc và tuyến đường sắt quốc gia Bắc - Nam dài khoảng 12 km cũng nhắc tới Nhà máy luyện kim, sản xuất thép của Tập đoàn Hoà Phát tại Khu công nghiệp Hòa Tâm thuộc Khu kinh tế Nam Phú Yên.

Dự kiến, nhà máy này sẽ có sản phẩm thép đường ray cao tốc có kích thước phổ biến từ 50 m - 100 m, được vận chuyển bằng đường sắt thay vì vận chuyển bằng đường bộ đến công trường.

Tại Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam do Bộ Giao thông - Vận tải là chủ đầu tư, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua 20 tỉnh, thành phố với chiều dài khoảng 1.541 km.

Nếu toàn bộ các ray có chiều dài 100 mét thì tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ cần khoảng cần khoảng 62.000 thanh (thiết kế đường đôi, cần 4 thanh song song).

Thị trường thép ray đường sắt sẽ tăng lên đáng kể bởi trong giai đoạn 2024 - 2035, Việt Nam còn thực hiện nâng cấp tuyến đường sắt Thống Nhất, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, 3 tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc, xây dựng 580 km đường sắt đô thị tại Hà Nội - TP.HCM thì giai đoạn 2025 - 2035 với tổng vốn đầu tư lên tới gần 150 tỷ USD.

Do tiến độ xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được thực hiện trong vòng 10 năm (2024 - 2035), nên các doanh nghiệp  trong nước cần đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị, trong đó có việc xây dựng nhà máy, chuyển giao công nghệ, sản xuất thử, sản xuất hàng loạt đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật với chất lượng ổn định, đáng tin cậy. Tránh tình trạng vừa bắt đầu sản xuất thì Dự án đã kết thúc giai đoạn thi công, gây lãng phí đầu tư.

Hiện dung lượng thị trường thép ray tại Việt Nam là khoảng dưới 1.000 thanh có chiều dài 12,5 m - 25 m để thay thế bảo trì tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu.

Ủy ban Kinh tế nói gì về hơn 67 tỷ USD đầu tư đường sắt tốc độ cao
Đây là dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước tới nay của nước ta, Thường trực Uỷ ban Kinh tế đề nghị Chính phủ báo cáo rõ hơn về...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư