
-
Giao đầu mối gỡ vướng cho cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vốn 11.029 tỷ đồng
-
Thông xe kỹ thuật cầu Quảng Đà, kết nối Đà Nẵng và Quảng Nam
-
Cần Thơ xây cầu vượt tại 2 nút giao trung tâm Thành phố
-
Nghệ An: Hoàn thành giải ngân vốn dự án mở rộng Quốc lộ 1A trước ngày 30/5/2025
-
Kiến nghị bổ sung quy hoạch tuyến metro TP.HCM - Cần Giờ trị giá 4,09 tỷ USD -
Hải Phòng đặt mục tiêu khởi công khu kinh tế ven biển phía Nam trong năm 2025
![]() |
Hiện chi phí xây dựng một cảng hàng không có thể đón được tàu bay A320 hoặc tương đương, công suất 2 -3 triệu hành khách/năm tốn khoảng 4.000 - 5.000 tỷ đồng. |
Đây là thông tin rất đáng chú ý trong công văn tham gia ý kiến về dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được UBND tỉnh Hà Giang gửi Bộ GTVT.
Tại công văn này, UBND tỉnh Hà Giang đề nghị quy hoạch cảng hàng không Hà Giang vào hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, định hướng đến năm 2050. Lãnh đạo tỉnh Hà Giang muốn quy hoạch sân bay Hà Giang tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang theo tiêu chuẩn cảng hàng không quân sự cấp II và cấp 4C theo tiêu chuẩn hàng không dân dụng. Sân bay có diện tích khoảng 388 ha, trong đó phần dùng cho mục đích quân sự là 70 ha.
Sau khi được Thủ tướng phê duyệt, địa phương sẽ khẩn trương xác định mốc giới, công bố quy hoạch và quản lý ranh giới, quy hoạch sẵn sàng đáp ứng yêu cầu xây dựng sân bay lưỡng dụng quân sự và dân dụng.
UBND tỉnh Hà Giang xác định việc đầu tư xây dựng sân bay là một chủ trương lớn, tạo bước đột phá làm động lực phát triển kinh tế xã hội tỉnh này.
Tại Báo cáo cuối kỳ Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất đến năm 2030, cả nước sẽ có 26 cảng hàng không, bao gồm: 14 cảng hàng không quốc tế, 12 cảng hàng không nội địa.
Trong đó, 5 cảng hàng không quốc tế cửa ngõ gồm: Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Long Thành;
So với mạng cảng hàng không toàn quốc theo Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, hệ thống cảng hàng không toàn quốc trong quy hoạch lần này giảm từ 28 xuống còn 26, trong đó 2 cảng hàng không gồm Nà Sản, Lai Châu được đề xuất quy hoạch xây dựng trong giai đoạn sau năm 2030.
Trong định hướng đến năm 2050, số lượng các cảng hàng không trong cảng nước sẽ gồm 30 cảng hàng không, bao gồm: 15 cảng hàng không quốc tế, 15 cảng hàng không nội địa, trong đó Cảng hàng không thứ 2 cho Vùng Thủ đô sẽ được nghiên cứu vị trí khi có nhu cầu, dự kiến vào năm 2040.
So với giai đoạn đến năm 2030, hệ thống cảng hàng không toàn quốc được bổ sung thêm 4 cảng hàng không gồm: Nà Sản, Lai Châu, Cao Bằng và Cảng hàng không thứ 2 cho Vùng Thủ đô sẽ được nghiên cứu vị trí khi có nhu cầu, dự kiến vào năm 2040). Trong danh sách này không có tên cảng hàng không Hà Giang.

-
Nghệ An: Hoàn thành giải ngân vốn dự án mở rộng Quốc lộ 1A trước ngày 30/5/2025 -
Đặt kỳ vọng vào các dự án FDI quy mô lớn -
Kiến nghị bổ sung quy hoạch tuyến metro TP.HCM - Cần Giờ trị giá 4,09 tỷ USD -
Hà Nội thúc tiến độ hạ tầng 4 cụm công nghiệp tại huyện Thạch Thất -
Hải Phòng đặt mục tiêu khởi công khu kinh tế ven biển phía Nam trong năm 2025 -
Ninh Thuận tiếp tục thu hút đầu tư vào năng lượng, năng lượng tái tạo -
TP.HCM ban hành kế hoạch đầu tư 355 km metro, tuyến số 2 khởi công cuối năm 2025
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Tài chính - Chứng khoán
-
Herbalife sẽ mua lại tài sản của Pro2col Health và Pruvit Ventures và kiểm soát quyền sở hữu trong BioSciences
-
Nhà phố Nha Trang - kênh đầu tư bền vững trong bối cảnh quỹ đất khan hiếm?
-
LILAMA thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 2)
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành bảo hiểm
-
STC Corporation: Hơn 20 năm kiến tạo "Perfect Life"