Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Ứng dụng công nghệ Blockchain nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động
Phương Anh - 24/01/2019 08:09
 
Công nghệ Blockchain đang được coi là giải pháp các giải pháp công nghệ nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động cũng như làm gia tăng tác động của các chương trình hay dự án về lao động.
.
Dự án  “Ứng dụng công nghệ Blockchain trong việc giải quyết các vấn đề của người lao động” sẽ được thực hiện trong 30 tháng, từ tháng 1 năm 2019 đến tháng 6 năm 2021.

Ngày 23/1, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Phát triển Dịch vụ Nhà sạch HMC (Jupviec.vn) và Công ty TNHH Infinity Blockchain Labs (IBL) cùng phối hợp tổ chức Lễ ký kết thoả thuận hợp tác và ra mắt dự án “Ứng dụng công nghệ Blockchain trong việc giải quyết các vấn đề của người lao động”. Dự án này được tài trợ bởi Văn phòng Quyền lao động thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và được điều hành bởi Quỹ Châu Á (The Asian Foundation).

Hiện nay ở nước ta, đời sống ở các gia đình, nhất là các đô thị ngày càng được cải thiện rõ rệt, từ đó nhu cầu đối với lao động giúp việc nhà ngày càng tăng. gày càng được cải thiện rõ rệt, từ đó nhu cầu đối với lao động giúp việc nhà ngày càng tăng. Các nghiên cứu gần đây cho thấy lao động giúp việc gia đình tại Việt Nam đa số là phụ nữ, di cư từ nông thôn ra thành thị, có trình độ học vấn khá thấp. Nhiều người trong số họ chưa được đào tạo kỹ năng, nên thiếu tính chuyên nghiệp, quyền và lợi ích chưa được đảm bảo.

Việc ứng dụng các giải pháp công nghệ nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động cũng như làm gia tăng tác động của các chương trình hay dự án về lao động cũng ngày càng được quan tâm hơn. Một trong những giải pháp được bàn luận rộng rãi hiện nay là công nghệ Blockchain.

Đối với lao động giúp việc gia đình, công nghệ Blockchain có thể góp phần thúc đẩy sự tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành, tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình, cung cấp các hồ sơ lý lịch của người lao động được chứng thực, và giảm thiểu các nguy cơ bị hoãn trả lương hoặc trả lương không đúng như trong hợp đồng. Tuy nhiên, việc sử dụng công nghệ Blockchain trong việc giải quyết các vấn đề xã hội vẫn đang còn là rất mới. Những sáng kiến thử nghiệm nhằm cung cấp các bằng chứng thực nghiệm của giải pháp công nghệ đó là rất cần thiết.

Đó cũng là lý do ra đời của dự án “Ứng dụng công nghệ Blockchain trong việc giải quyết các vấn đề của người lao động”. Dự án có hai mục tiêu chính, một là giảm thiểu những vi phạm quyền lao động đối với lao động giúp việc nhà thông qua nền tảng Blockchain và công nghệ hợp đồng thông minh.

Hai là hỗ trợ tạo ra môi trường thuận lợi cho việc ứng dụng công nghệ Blockchain và sau đó tích hợp với hệ thống hiện đại của công ty Jupviec.vn. Dự án này sẽ hỗ trợ kết nối hơn 3.000 lao động nữ giúp việc trong gia đình, đặc biệt là những người giúp việc theo giờ cho gia đình ở các thành phố lớn như TP HCM hay Hà Nội...

Theo đó, giải pháp Digital Identity trên nền tảng Blockchain sẽ cho phép khách hàng của JupViec.vn, cụ thể là các lao động nữ giúp việc gia đình, đánh giá chủ sử dụng lao động và báo cáo bất kỳ trường hợp vi phạm hợp đồng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Ngoài ra, chức năng này còn cho phép lao động giúp việc sở hữu, quản lý và sử dụng hồ sơ thông tin và dữ liệu cá nhân của họ mà được chứng thực, lưu trữ và cập nhật một cách tự động và liên tục trên nền tảng Blockchain. Ví dụ, lao động giúp việc có thể sử dụng các thông tin trong hồ sơ cá nhân của họ (như kinh nghiệm, kỹ năng, trình độ và các lớp đào tạo đã tham gia, mức lương…) trong việc thương thảo với chủ sử dụng lao động về hợp đồng để có các điều khoản về lương và điều kiện lao động tương xứng.

Cùng chức năng lưu trữ và xử lý dữ liệu Digital Identity, công nghệ Blockchain còn cho phép triển khai giải pháp Hợp đồng Thông minh (Smart Contract) giúp tăng cường bảo vệ quyền của người lao động. Thí dụ, giải pháp này cho phép tiền lương sẽ được tự động chuyển cho người lao động khi họ hoàn thành công việc đã được ghi rõ trong hợp đồng được thống nhất giữa hai bên. Như vậy, giải pháp Smart Contract sẽ giúp tránh được tình trạng chậm trễ hoặc giảm trừ lương mà không có sự đồng thuận của người lao động.

.
Ông Michael DiGregorio, Trưởng Đại diện Văn phòng Quỹ Châu Á.

Phát biểu tại sự kiện, ông Michael DiGregorio, Trưởng Đại diện Văn phòng Quỹ Châu Á tại Việt Nam nhấn mạnh: “Quỹ Châu Á, Jupviec.vn và IBL coi dự án này như một sự khởi đầu. Khi tình trạng việc làm bấp bênh và tạm thời ngày càng gia tăng thì chúng ta ngày càng có xu hướng tìm hiểu xem cách mà công nghệ có thể hỗ trợ người lao động, nhất là lao động trong khu vực phi chính thức, có được những công việc an toàn và đảm bảo hơn. Và chúng ta cũng hy vọng rằng, dự án cũng có tác động nhất định tới những chính sách và thúc đẩy việc xây dựng những nền tảng khác để tăng cường bảo vệ đối với các lao động đang làm việc trong khu vực phi chính thức khác như lao động sửa chữa nhà cửa, lái xe, thợ làm móng tay”.

.
 Ông Phan Hồng Minh, Giám đốc điều hành của Công ty Cổ phần Phát triển Dịch vụ Nhà sạch HMC (Jupviec.vn). 

Đại diện doanh nghiệp tiến hành dự án, Giám đốc điều hành của Công ty Cổ phần Phát triển Dịch vụ Nhà sạch HMC (Jupviec.vn), ông Phan Hồng Minh, cho biết, tham gia vào dự án, Jupviec hi vọng có thể phát triển mô hình của mình một cách bền vững dựa trên ứng dụng công nghệ Blockchain vào đảm bảo quyền lợi cho người giúp việc.

“Nền tảng Blockchain sẽ cho phép Jupviec.vn tăng thêm hiệu quả trong việc đáp ứng nhu cầu của cả người lao động giúp việc và khách hàng, làm gia tăng nhu cầu cần sử dụng trên cơ sở uy tín doanh nghiệp với thông tin minh bạch, cải thiện chất lượng dịch vụ ngày một tốt hơn. Ngoài ra, công nghệ Blockchain cũng cho phép Jupviec.vn có thể mở rộng các sản phẩm và dịch vụ mới về sau”, ông Minh nói.

Công nghệ Blockchain khuynh đảo ngành thực phẩm, đồ uống
Blockchain, công nghệ nền tảng đằng sau đồng tiền bitcoin, đang trở thành hệ thống kỹ thuật số để xác định an toàn thực phẩm và nguồn gốc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư