Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 05 tháng 10 năm 2024,
Ủng hộ UBND tỉnh Bình Định xã hội hóa sân bay Phù Cát
Anh Minh - 13/11/2022 14:41
 
Đề xuất nghiên cứu đầu tư, khai thác sân bay Phù Cát theo hình thức xã hội hóa, phục vụ nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương là hoàn toàn chính đáng.
Sân bay Phù Cát - một trong những sân bay nhộn nhịp nhất khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ
Sân bay Phù Cát - một trong những sân bay nhộn nhịp nhất khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ.

Đây là quan điểm của Bộ GTVT trong công văn vừa được gửi tới UBND tỉnh Bình Định liên quan đến công tác lập quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đề xuất lập Đề án huy động nguồn vốn đầu tư, khai thác.

Theo Bộ GTVT, trên cơ sở nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế - xã hội, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không Việt Nam tổ chức lập quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo định hướng Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đến nay, hồ sơ quy hoạch đã hoàn thiện báo cáo giữa kỳ. Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, tư vấn khẩn trương hoàn thiện báo cáo cuối kỳ quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát để gửi hồ sơ xin ý kiến các cơ quan liên quan, làm cơ sở thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Trong quá trình hoàn thiện hồ sơ quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo các cơ quan liên quan tích cực phối hợp, hỗ trợ Cục Hàng không Việt Nam, tư vấn; đồng thời cung cấp thêm thông tin về định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các quy hoạch có liên quan để bảo đảm chất lượng hồ sơ quy hoạch.

Liên quan đến Đề án huy động nguồn vốn xã hội đầu tư, khai thác Cảng hàng không Phù Cát, Bộ GTVT cho biết là Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1121/QĐ-TTg ngày 22/9/2022 thành lập Tổ công tác nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng khai thác hàng không dân dụng tại sân bay quân sự Thành Sơn (tỉnh Ninh Thuận) và sân bay quân sự Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai); nghiên cứu Đề án xã hội hóa đầu tư theo phương thức đối tác công tư khai thác các cảng hàng không Nà Sản (tỉnh Sơn La), Vinh (tỉnh Nghệ An), Chu Lai (tỉnh Quảng Nam), Cần Thơ (thành phố Cần Thơ) và một số cảng hàng không khác khi có nhu cầu.

Theo khoản 1 Điều 4 của Quyết định số 1121/QĐ-TTg, UBND các tỉnh, thành phố được giao nhiệm vụ nghiên cứu, xây dựng Đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức đối tác công tư khai thác các cảng hàng không thuộc địa phận của địa phương, báo cáo Tổ công tác.

Để hỗ trợ các địa phương, Bộ GTVT đã giao các đơn vị chủ động xây dựng đề cương các nội dung chính làm cơ sở triển khai lập Đề án và gửi tới UBND các tỉnh, thành phố để chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu, xây dựng Đề án.

Đối với nội dung đề xuất nghiên cứu đầu tư, khai thác Cảng hàng không Phù Cát theo hình thức xã hội hóa, phục vụ nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương là hoàn toàn chính đáng, Bộ GTVT ủng hộ kiến nghị của UBND tỉnh Bình Định.

Để có cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền, đồng thời phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ của Tổ công tác 1121, Bộ GTVT gửi tới UBND tỉnh Bình Định đề cương Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác cảng hàng không.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu, xây dựng Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác đối với toàn bộ Cảng hàng không Phù Cát theo định hướng quy hoạch.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, UBND tỉnh Bình Định báo cáo Tổ công tác tổng hợp, làm cơ sở báo cáo Thủ tướng xem xét, giao UBND tỉnh Bình Định là cơ quan có thẩm quyền tổ chức kêu gọi đầu tư theo quy định.

Mở cánh cửa đầu tư sân bay nhỏ cho các nhà đầu tư tư nhân
Cách tiếp cận cởi mở, linh hoạt trong quy hoạch các sân bay nhỏ sẽ giúp gia tăng tính kết nối và mở rộng không gian phát triển du lịch, thu hút đầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư