Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ứng phó bão số 6 tại miền Trung: Di dời hàng nghìn hộ dân, đóng cửa sân bay, học sinh nghỉ học
Minh Khuê - 10/11/2019 15:47
 
Hàng nghìn hộ dân được di dời, hàng chục nghìn tàu cá được hướng dẫn vào nơi trú ẩn an toàn, công tác chèn chống nhà cửa được tiến hành khẩn trương, sân bay đóng cửa đảm bảo an toàn bay và nhiều địa phương Phú Yên, Quảng Ngãi, Bình Định và Khánh Hòa đã phát văn bản cho học sinh nghỉ học ngày 11/11 do ảnh hưởng của bão số 6.

Sẵn sàng 4 tại chỗ

 Sáng 10/11, ông Phạm Đại Dương, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai-Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên đã dẫn đầu đoàn công tác trực tiếp kiểm tra tình hình phòng chống bão, di dời lồng bè tại khu vực Vũng Rô (huyện Đông Hòa) và vùng bị triều cường xã An Chấn (huyện Tuy An).

Tại Vũng Rô, ông Phạm Đại Dương đã chỉ đạo lãnh đạo huyện Đông Hòa phải phân công các thành viên trong Ban chỉ đạo PCTT-TKCN huyện xuống các địa bàn xung yếu; phối hợp với lực lượng biên phòng, kiểm ngư kiên quyết sơ tán dân từ các khu vực nuôi trồng thủy sản vào bờ an toàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đại Dương (bên trái) mong muốn FPT khai khẩn trươngtriển khai những ý định đầu tư tại Phú Yên. Tỉnh Phú Yên luôn luôn đón chào các nhà đầu tư trong đó có FPTvà tạo điều kiện thuận lợi nhất để FPT triển khai.
Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đại Dương (bên trái) kiểm tra phòng chống bão số 6 tại Đông Hòa và Tuy An

Tại huyện Tuy An, ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch UBND huyện Tuy An, cho biết: Trên chiều dài tuyến biển hơn 2km khu vực bị triều cường xã An Chấn, hiện có khoảng 80 hộ dân đang sinh sống. Hiện nước biển đã xâm thực vào sát khu dân cư. Nếu khi bão đổ bộ, sóng biển cao từ 4-6m như dự báo thì toàn bộ nhà dân ở tuyến trước đoạn chưa xây dựng được kè biển An Chấn sẽ gặp nguy hiểm. Phương án ưu tiên của chính quyền địa phương lúc này là di dời dân đến nơi an toàn. Huyện tập trung lực lượng giúp bà con đến nơi tránh bão an toàn và chuẩn bị sẵn sàng các nhân vật lực ứng cứu nếu có tình huống xấu xảy ra.

Chỉ đạo tại khu vực bị triều cường xã An Chấn, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đại Dương, lưu ý huyện Tuy An tăng cường lực lượng xuống các vùng trọng yếu, sơ tán dân các khu vực trũng thấp, bị ngập lụt, chuẩn bị sẵn sàng phương án 4 tại chổ, kịp thời ứng phó với bão số 6.

Trong khi đó, trưa 10/11, ông Nguyễn Quốc Việt, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, đảo Lý Sơn đã đo được gió mạnh cấp 7, giật cấp 9, biển động mạnh. “Hiện tại huyện cơ bản hoàn thành công tác triển khai phòng chống bão. Trong đó, đã di dời 30 người dân ở Đảo Bé (xã An Bình) vào sâu bên trong. Ở Đảo Lớn, chính quyền đã chủ động làm việc, vận động người dân ở khu vực nguy hiểm của 2 xã An Hải và An Vĩnh chủ động di dời vào các nhà ở kiên cố (khu vực phía trong đảo) khi thời tiết tiếp tục có diễn biến xấu, sóng biển cao, gió giật mạnh hơn vào chiều nay”- ông Việt thông tin. Chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã lập Tiểu ban tiền phương ứng phó tại Lý Sơn, dự kiến sẽ di dời và sơ tán khoảng 1.105 người/287 hộ.

Tại Khánh Hòa, sáng 10/11, ông Nguyễn Khắc Định, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa, đã trực tiếp đi kiểm tra tại thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh. Trực tiếp xuống kiểm tra công tác di dời dân tại tổ dân phố số 1 và 2, phường Ninh Hải (thị xã Ninh Hòa), ông Nguyễn Khắc Định yêu cầu các cấp, ngành, địa phương phải khẩn trương di dời toàn bộ những hộ dân nằm sát biển về nơi an toàn; bố trí lực lượng túc trực vừa bảo vệ tài sản và nghiêm cấm không cho dân quay về nhà; tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không được chủ quan ra biển đánh bắt hải sản; chuẩn bị nhu yếu phẩm cần thiết để hỗ trợ nhân dân di dời về nơi an toàn.

Giao cố lồng bè bảo vệ thủy hải sản nuôi
Giao cố lồng bè bảo vệ thủy hải sản nuôi

Trước đó, chiều 9/11, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã trực tiếp đến kiểm tra tình hình ứng phó với cơn bão số 6 tại tỉnh Bình Định. Phó Thủ tướng chỉ đạo địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, thông tin kịp thời đến người dân; tập trung khắc phục hậu quả do bãosố 5 để sẵn sàng ứng phó với bão số 6.

Đồng thời, yêu cầu địa phương đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân, khẩn cấp sơ tán người dân ra khỏi vùng nguy hiểm, những ngôi nhà không đảm bảo an toàn, khu ngập nước, khu dễ sạt lở đều phải sơ tán người dân hết. Đồng thời, không để người dân ở lại dưới các lồng bè nuôi thủy hải sản khi bão đến.

Công tác sẵn sàng ứng phó bão số 6 được ngành chức năng, chính quyền các địa phương trong tỉnh Bình Định khẩn trương thực hiện nhằm giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra; trong đó có việc chú trọng công tác đảm bảo an toàn cho ngư dân, tàu cá, lồng, bè nuôi trồng thủy sản trên biển.

Tại xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn, toàn bộ 32 bè/900 lồng nuôi tôm hùm thương phẩm đã được ngư dân đưa về neo đậu tại đầm Mai Hương (Khu kinh tế Nhơn Hội). Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nhơn Hải, cho biết: “Xã vận động ngư dân giằng buộc thêm dây, neo kiên cố lồng bè để giảm thiểu thiệt hại khi có bão vào và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên không cho người, phương tiện hoạt động trên biển để đảm bảo an toàn tính mạng”.

Người dân nuôi cá lồng trên biển tại KV 9, phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn cũng đã chủ động gia cố lại lồng, bè nuôi cá của mình. “Nghe dự báo thời tiết cơn bão số 6 này mạnh hơn bão số 5 vừa rồi, nên mấy ngày nay tôi đã mua thêm dây, neo để giằng buộc lại 6 bè nuôi cá/54 lồng của mình. Trước đó, tôi đã thu hoạch một ít cá đã lớn để bán”, ông Lê Văn Hưng, một hộ dân nuôi cá ở đây cho hay

Đóng cửa sân bay, lập Sở chỉ huy tiền phương

Sáng 10/11, ông Trần Văn Triển, Giám đốc Cảng hàng không Phù Cát (Bình Định) cho biết, sẽ hủy các chuyến bay đến và đi tại sân bay Phù Cát để đảm bảo an toàn. Cụ thể, sân bay Phù Cát sẽ tạm đóng cửa từ 16h chiều nay (10/11) đến 7h sáng mai (11/11). Trong đó, sẽ có 10 chuyến bay đến và đi tại sân bay này bị hủy. Cạnh đó, sân bay Cam Ranh cũng đã có quyết định ngừng bay từ 18 giờ ngày 10/11 đến 6 giờ ngày 11/11. Cùng với thông báo này, các hãng hàng không cũng sẽ điều chỉnh kế hoạch khai thác các chuyến bay trong khu vực bị ảnh hưởng. Hãng hàng không Vietnam Airlines sẽ khởi hành sớm từ 1 tiếng 40 phút đến hơn 3 tiếng đối với 6 chuyến bay giữa Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Nha Trang bao gồm VN1564, VN1565, VN1356, VN1357, VN1358, VN1359 để đảm bảo các chuyến bay cất, hạ cánh tại Nha Trang trước 18 giờ do sân bay Cam Ranh sẽ đóng cửa sau thời điểm này.

Các sân bay Cam Ranh, Tuy Hòa, Phù Cát ngừng khai thác các chuyến bay từ chiều tối 10/11 đến sáng 11/11
Các sân bay Cam Ranh, Tuy Hòa, Phù Cát ngừng khai thác các chuyến bay từ chiều tối 10/11 đến sáng 11/11

Ngoài ra, Vietnam Airlines sẽ lùi giờ khởi hành từ 12 tiếng đến 18 tiếng đối với 4 chuyến bay quốc tế đến, đi từ Nha Trang sang ngày 11/11 bao gồm VN718, VN719 giữa Nha Trang và Thành Đô (Trung Quốc); VN440, VN441 giữa Nha Trang và Seoul (Hàn Quốc). Hãng Bamboo Airways cho biết sẽ thay đổi lịch 2 chuyến bay đi, đến sân bay Cam Ranh và hủy khai thác 2 chuyến bay đến, đi sân bay Vinh (Nghệ An).

Đối phó với bão số 6, Bộ Tư lệnh QK5  đã lập 3 sở chỉ huy ứng phó bão số 6 tại Bình Định, Quảng Ngãi và điều động hơn 24 nghìn chiến sĩ sẵn sàng ứng phó các tình huống khẩn cấp. Bộ Tư lệnh QK5 cho biết thêm, đơn vị đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị theo dõi nắm chắc diễn biến tình hình bão số 6, tập trung lực lượng để ứng phó, chủ động sơ tán bộ đội, phương tiện, vũ khí trang bị đến các nhà kiên cố vững chắc trước bão. Đảm bảo nguồn dự trữ lương thực, thực phẩm, nhất là đối với các đơn vị đóng quân trên đảo, khu vực có khả năng chịu ảnh hưởng của bão...

Xe thiết giáp của Bộ Tư lệnh QK5 sẵn sàng ứng phó bão số 6
Xe thiết giáp của Bộ Tư lệnh QK5 sẵn sàng ứng phó bão số 6

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị thuộc quân khu đã điều động hơn 24 nghìn chiến sĩ cùng 562 ca nô, 638 ô tô các loại, 26 xe đặc chủng, xe chỉ huy, xe thông tin... sẵn sàng cùng chính quyền, nhân dân ứng phó và khắc phục hậu quả bão số 6.

Khánh Hòa đến Quảng Ngãi: Cấm biển, sơ tán dân và cho học sinh nghỉ học tránh bão số 6
Trước khả năng bão số 6 đổ bộ vào khu vực Nam Trung bộ, các tỉnh từ Khánh Hòa đến Quảng Ngãi đã phát đi thông báo sơ tán dân, cho học sinh nghỉ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư