Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Khánh Hòa đến Quảng Ngãi: Cấm biển, sơ tán dân và cho học sinh nghỉ học tránh bão số 6
Việt Hương - 09/11/2019 09:45
 
Trước khả năng bão số 6 đổ bộ vào khu vực Nam Trung bộ, các tỉnh từ Khánh Hòa đến Quảng Ngãi đã phát đi thông báo sơ tán dân, cho học sinh nghỉ học; đồng thời ấn định thời gian cấm biển để bảo đảm an toàn tính mạng người dân.

Bão số 6 (tên quốc tế là Nakri) đang mạnh lên cấp 12, giật cấp 15 có thể đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa ngày 10/11. Để đối phó với bão số 6, các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên và Khánh Hòa cũng đã lên phương án di dời hàng nghìn hộ dân khỏi vùng nguy hiểm.

Dự báo vị trí và hướng di chuyển của bão số 6 - Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia
Dự báo vị trí và hướng di chuyển của bão số 6 - Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Tại Khánh Hòa, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Khánh Hòa có văn bản gửi Phòng GD&ĐT và các đơn vị trực thuộc về công tác ứng phó với bão số 6, trong đó, thông báo cho học sinh nghỉ học ngày 10 và 11/11. Theo đó, các đơn vị cần tiếp tục kiểm tra, rà soát kỹ các khu vực dễ bị ảnh hưởng trực tiếp của bão; chỉ đạo, hướng dẫn che chắn, chằng chống, gia cố trụ sở, trường học; có kế hoạch di chuyển bàn, ghế, hồ sơ, tài liệu và trang thiết bị dạy học lên cao để tránh hư hỏng khi ngập lụt; đảm bảo an toàn tính mạng của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Các đơn vị, trường học phải thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết, phối hợp với địa phương, các đơn vị liên quan đóng quân trên địa bàn và ban đại diện cha mẹ học sinh ứng phó mưa lũ do bão gây ra; thường xuyên nhắc nhở học sinh không được đến những nơi có vùng nước sâu, dễ gây sạt lở; không tụ tập bạn bè tắm sông, suối, hồ, nơi có vùng nước nguy hiểm phòng tránh các tai nạn đáng tiếc. 

Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai của đơn vị luôn duy trì lực lượng, phương tiện tìm kiếm cứu nạn, phân công lãnh đạo thường trực 24/24 giờ tại đơn vị, trường học khi có bão, lũ xảy ra và thường xuyên báo cáo về Sở GD&ĐT. Tuỳ tình hình cụ thể, các đơn vị trường học chủ động cho học sinh nghỉ học hoặc có kế hoạch sơ tán học sinh ngay đến nơi trú ẩn an toàn. 

Tại Bình Định, sáng 9/11, Sở GD&ĐT tỉnh này cho biết cũng đã phát đi thông báo tới các cơ sở giáo dục trên địa bàn cho học sinh nghỉ học ngày 11/11. Văn bản lưu ý, sau ngày 11/11, căn cứ tình hình mưa lũ sau bão ở địa phương, Hiệu trưởng các trường quyết định thời gian đi học lại, đề phòng tai nạn xảy ra trên đường đến trường do bị nước lũ chia cắt, cây xanh, tường rào đổ sập, rò rỉ điện,..

Cấm biển, sơ tán dân

Để hạn chế mức thấp nhất về thiệt hại khi bão vào, các địa phương từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa cũng đã lên phương án di dời hàng nghìn hộ dân ra khỏi vị trí xung bão; cấm các hoạt động về khai thác biển…

Các địa phương từ Khánh Hòa đến Quảng Ngãi đã phát đi thông báo cấm biển đối với ngư dân, tiến hành neo đậu tàu thuyền vào nơi trú, tránh bão an toàn...
Các địa phương từ Khánh Hòa đến Quảng Ngãi đã phát đi thông báo cấm biển đối với ngư dân, tiến hành neo đậu tàu thuyền vào nơi trú, tránh bão an toàn...

Tại Khánh Hòa, Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh đã phát đi, yêu cầu các sở, ngành, địa phương thông báo cho ngư dân, các hộ nuôi trồng thủy sản trên các lồng bè, tàu du lịch, các phương tiện đi lại trên biển biết thời gian phải ngưng các hoạt động đánh bắt, vận chuyển, lưu hành trên biển.

Cụ thể, các tàu đánh bắt thủy sản, tàu du lịch và các phương tiện đường thủy khác không được ra khơi kể từ 12 giờ ngày 10/11; ngưng hoạt động cáp treo Vinperland kể từ 18 giờ ngày 10/11.

Còn tại Quảng Ngãi, trước diễn biến này, sáng nay 9/11, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính đã yêu cầu các địa phương chủ động ứng phó với diễn biến của bão số 6 và mưa, lũ lớn có thể xảy ra sau bão. Chỉ đạo còn nhấn mạnh, các đơn rà soát kế hoạch, các biện pháp cụ thể để đảm bảo an toàn cơ sở vật chất nhà trường, bảo quản tốt hồ sơ, thiết bị giảng dạy, chủ động ứng phó khi mưa bão xảy ra; Triển khai thực hiện ngay phương châm 4 tại chỗ, chủ động gia cố, chằng chống trường sở; nghiêm túc thực hiện trực ban tại cơ sở 24/24; không tổ chức các hoạt động ngoại khóa trong 2 ngày 10 và 11/11.

Quảng Ngãi yêu cầu các huyện, thành phố kiểm tra, rà soát các hộ dân ở trong khu vực có nguy cơ cao bị sạt lở, lũ quét để chủ động tổ chức di dời, sơ tán đến nơi an toàn. Lực lượng tại chỗ hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng do bão chằng chống, gia cố nhà cửa. 

Các nhà máy, xí nghiệp ở Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp chủ động chằng chống, gia cố nhà xưởng nhằm đảm bảo an toàn về người và tài sản khi có bão xảy ra. Các địa phương cần bố trí lực lượng canh gác, hướng dẫn người tham gia giao thông an toàn qua các ngầm tràn, chủ động ngăn cấm lưu thông qua các ngầm tràn đã bị ngập, có nước chảy xiết trong thời gian ảnh hưởng bão, lũ.

Còn tại Bình Định, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay, nhận định bão số 6 có sức gió lớn nên địa phương khẩn cấp lên phương án sơ tán hàng nghìn người dân vùng ven sông, ven biển, vùng sạt lở núi, vùng nguy cơ ngập lụt đến nơi an toàn.

 Rút kinh nghiệm từ bão số 5, Bình Định yêu cầu các địa phương giúp dân giằng, chống nhà cửa, buộc tàu thuyền tránh gây va đập, đứt neo trôi dạt hư hỏng trong bão số 6. Địa phương này cũng kiến nghị Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tăng cường một tàu cứu nạn chuyên dụng có thể hoạt động trong điều kiện thời tiết gió giật cấp 9, cấp 10 sẵn sàng ứng cứu sự cố trên biển. 

Dự báo thời tiết hôm nay 6/11: Bão số 6 giật cấp 10 hướng về đất liền
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự báo, đến 1 giờ ngày 7/11, bão số 6 di chuyển chậm về phía Đông, mỗi giờ đi được khoảng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư