Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Ứng phó với COVID-19, FPT điều hành hoạt động kinh doanh theo tác phong “thời chiến”
Hà Nguyễn - 09/04/2020 11:24
 
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho biết, trước tác động của dịch COVID-19, FPT sẽ chuyển sang chế độ thời chiến, với tinh thần làm việc bằng hai, vừa chống dịch, vừa đảm bảo hoạt động kinh doanh và vừa tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới ở cả trong và ngoài nước.
TIN LIÊN QUAN
Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình cho biết, FPT sẽ điều hành kinh doanh theo tinh thần thời chiến.
Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình cho biết, FPT sẽ điều hành kinh doanh theo tinh thần thời chiến.

Ngày 8/4, FPT đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020. Đây là công ty đầu tiên trong VN30 đầu tiên đã tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông thường niên với cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến nhờ ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và hệ thống hội nghị trực tuyến. 

Đây là nỗ lực của FPT nhằm đảm bảo quyền lợi và sự an toàn của các cổ đông nhờ thế mạnh công nghệ, đồng thời thể hiện tinh thần quyết tâm vượt qua mọi thách thức trong “thời chiến”. 

Tại Đại hội, FPT đã quyết nghị trả cổ tức với tỷ lệ 35%, trong đó 20% bằng tiền mặt và 15% bằng cổ phiếu và dự kiến trả cổ tức 2020 bằng tiền mặt với tỷ lệ 20%.

Sau năm 2019 kinh doanh thành công, giống như nhiều doanh nghiệp khác, FPT cũng gặp những khó khăn nhất định do tác động của dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, xác lập tinh thần kinh doanh thời chiến, FPT đã sẵn sàng các kịch bản vượt qua COVID-19.

Đại hội đồng cổ đông thường niên của FPT đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2020 với doanh thu và lợi nhuận dự kiến tăng lần lượt là 17% và 18% so với năm 2019 như đã đưa ra đầu tháng 1. Tuy nhiên, ủy quyền cho Hội đồng Quản trị thực hiện các kịch bản kinh doanh khác nhau tuỳ theo diễn biễn thực tế. 

“Dịch bệnh COVID-19 là cú hích thúc đẩy tiến trình của cách mạng 4.0. Đây là một cuộc chiến mới, thử thách mới. Trong nguy có cơ và FPT đã sẵn sàng đương đầu để vượt qua thách thức này. FPT sẽ chuyển sang chế độ thời chiến với tinh thần làm việc bằng hai. Mỗi người FPT là một chiến sĩ, mỗi đơn vị là một pháo đài hoạt động mạnh mẽ trên 3 mặt trận: vừa chống dịch, vừa đảm bảo các hoạt động kinh doanh để bảo vệ công ăn việc làm, vừa tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới ở cả trong và ngoài nước”, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nói. 

Năm 2020, nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra liên tục, bảo vệ tối đa lợi ích cho khách hàng, cổ đông và các bên liên quan, FPT sẽ tập trung vào 3 hướng chính: thực hiện các biện pháp tài chính để tối ưu chi phí, đầu tư và dòng tiền; đầu tư, triển khai các dự án chuyển đổi số nội bộ để tăng cường năng lực cạnh tranh; đảm bảo kinh doanh liên tục thông qua chuyển mô hình làm việc online, làm việc từ nhà, triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho con người cũng như an toàn sản xuất - kinh doanh.

“FPT cũng sẽ tập trung củng cố nội lực, liên kết sức mạnh của các công ty trong tập đoàn, chuẩn bị thế và lực để vươn lên mạnh mẽ hơn sau dịch”, ông Bình nói.  

Ngay trong dịch bệnh, tinh thần quyết thắng mọi khó khăn, nhanh chóng tìm kiếm cơ hội mới và triển khai các cách thức sáng tạo vừa mang về cho FPT những hợp đồng chuyển đổi số giá trị từ thị trường toàn cầu. FPT vừa trở thành nhà cung cấp dịch vụ cho 1 hãng ô tô lớn nhất nước Mỹ, ký nhiều hợp đồng với các công ty sản xuất thiết bị y tế tại Nhật, Mỹ, Italia và phụ trách chuyển đổi số cho hãng sản xuất xe máy lớn nhất Việt Nam. 

Bên cạnh đó, FPT cũng xác định tiếp tục theo đuổi mục tiêu Top 50 công ty cung cấp dịch vụ chuyển đổi số hàng đầu thế giới vào năm 2030, tăng 40 -50% doanh thu chuyển đổi số trong giai đoạn 2020 - 2022.

Năm 2019, FPT ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 27.717 tỷ đồng, tăng 19,4% so với năm 2018; lợi nhuận trước thuế đạt 4.665 tỷ đồng, tăng 20,9% so với năm 2018. Doanh thu và lợi nhuận từ thị trường nước ngoài tiếp tục tăng trưởng cao, đạt tương ứng 11.452 tỷ đồng, tăng 25,7% và 1.896 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ. Tỷ suất lợi nhuận của Tập đoàn tiếp tục được cải thiện, đạt 16,8%.

Chuyển đổi số đã tăng trưởng mạnh mẽ và giúp FPT nâng tầm vị thế trên thị trường quốc tế. Doanh thu chuyển đổi số 2019 tăng 35,4% so với cùng kỳ, chiếm 20% tổng doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư