Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Uống 2 chén rượu từ sáng, trưa 'tuýt...' vẫn bị phạt
Khánh Hà - 02/12/2013 15:48
 
Qua thực hiện kiểm tra nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế tại Quảng Ninh, một thực trạng đáng báo động là lái xe con lại là đối tượng vi phạm nhiều nhất.
TIN LIÊN QUAN

Không cần trực tiếp thổi vào ống, máy kiểm tra nồng độ cồn kiểu mới vẫn phát hiện được lái xe có uống rượu bia hay không

Không cần trực tiếp thổi vào ống, máy kiểm tra nồng độ cồn kiểu mới vẫn phát hiện được lái xe có uống rượu bia hay không


Uống rượu từ sáng, trưa lái xe vẫn bị phạt


Vừa ký biên bản vi phạm, anh Ngô Văn Tùng, ngụ tại Cẩm Phả, Quảng Ninh cho biết: Buổi sáng, khi ở quê, anh có uống 2 chén rượu lúc ăn sáng, sau đó đi giải quyết một số công việc đến trưa. Về đến đây thì bị kiểm tra nồng độ cồn. “Tôi nghĩ rằng uống 2 chén rượu, từ sáng đến bây giờ là 14h chắc trong người không còn nồng độ cồn. Nhưng khi đo thì máy vẫn báo là 0,154mg/lít khí thở. Như thế này thì đúng là tôi không biết sau khi uống rượu bao lâu mới được lái xe nữa” - anh Tùng phân trần.


Tương tự như trường hợp anh Tùng, anh Nam, một lái xe khác bị xử lý vi phạm nồng độ cồn cũng tỏ ra khá bất ngờ khi bị “tuýt còi”. Anh Nam khẳng định anh ý thức rõ việc phải bảo vệ sự an toàn cho bản thân và người đi cùng nên rất ủng hộ quy định đã uống rượu, bia là không lái xe. Tuy nhiên, anh cũng nghĩ là mình chỉ uống một cốc bia và khá lâu rồi nên không sao. Khi phát hiện có nồng độ cồn và qua máy đo phát hiện 0,4mg/lít khí thở, với mức vi phạm này anh bị phạt tiền và giữ xe. Vừa vẫy xe về nhà, anh Nam vừa nói: Những lúc thế này mới “thấm” quy định thế nào là tuyệt đối không được uống rượu, bia khi lái xe.


Bàn về những trường hợp như thế này, Trung tá Phạm Hồng Phúc - Đội trưởng Đội Tuần tra Trung tâm, Phòng CSGT CA Quảng Ninh cho biết: Mới đây anh xử phạt 1 trường hợp mà anh cũng cảm thấy rất áy náy. Người vi phạm anh biết, vì nhà ở gần nhau. Anh này làm doanh nghiệp và đặc biệt là có tiền sử về chuyển hóa chức năng gan nên rất hiếm khi uống rượu, bia. Thực tế thì máy đo nồng độ cồn cũng chỉ báo 0,042 mg/lít khí thở. Với lượng này chưa thể uống hết 1 ly rượu hoặc một nửa cốc bia. Nhưng đã là quy định thì phải tôn trọng. Trong trường hợp này, rất may là người vi phạm có ý thức chấp hành các biện pháp xử lý và gọi người nhà ra đón về.

80% vi phạm là tài xế xe con


Quảng Ninh là địa bàn đầu tiên trên cả nước thực hiện thí điểm kiểm tra nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế. Mặc dù chưa có con số thống kê cuối cùng song qua kiểm tra hơn 1.000 trường hợp ngẫu nhiên trong 10 ngày đầu tiên thì có đến 103 lái xe vi phạm, trong đó có 80 lái xe con, 10 lái xe tải, còn lại là xe máy. Đại tá Trần Văn Tài - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, không cần phải chốt chặn ở quán bia hay nhà hàng, chỉ cần sau giờ ăn trưa, ăn tối, lập các chốt kiểm tra trên QL18 và một số tuyến phố trung tâm là sẽ phát hiện nhiều vi phạm.


Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, việc triển khai kiểm tra thí điểm nồng độ cồn theo phương pháp này nhằm có được một con số thống kê xác thực, đúng đắn để đưa ra những giải pháp đúng, phù hợp với thực tiễn trong từng thời điểm, từng giai đoạn trong công tác đảm bảo TTATGT. Với phương pháp kiểm tra mới này, sẽ có một số lượng rất lớn người điều khiển được kiểm soát, qua đó sàng lọc những người vi phạm. Cách thức kiểm tra không mất thời gian, giảm thiểu các thủ tục khác sẽ rất phù hợp với dịp cao điểm vận tải Tết sắp tới, khi mà TNGT liên quan đến rượu, bia thường xuyên gia tăng.

Thêm 4 tỉnh kiểm tra nồng độ cồn kiểu mới


Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, ngày 9/12 tới đây, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ sơ kết thí điểm kiểm tra nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế tại Quảng Ninh, sau đó sẽ nhân rộng thêm các tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Ninh Bình và Hà Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư