Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Validus Việt Nam huy động thêm vốn, mở cánh cửa vay tín chấp đối với doanh nghiệp nhỏ
Vũ Anh - 15/02/2024 13:06
 
Khoảng trống tiếp cận vốn vay của các SME tại Việt Nam lên đến 24 tỷ USD trở thành thị trường tiềm năng cho các fintech trong khu vực Đông Nam Á.

Validus Việt Nam, công ty con của Validus Capital Pte. Ltd. có trụ sở tại Singapore đã huy động thành công nguồn vốn mới từ Reazon Holdings  - công ty có trụ sở tại Tokyo (Nhật Bản).

Reazon Holdings được thành lập vào năm 2019, hoạt động đa ngành về công nghệ quảng cáo, game, truyền thông, công nghệ thực phẩm và các hoạt động đầu tư.

Reazon Holdings hiện sở hữu 7 công ty thành viên và 2 chi nhánh hoạt động tại Singapore và Malaysia và đang dần mở rộng ra đa ngành trong thời gian gần đây thông qua các hoạt động đầu tư.

Theo đại diện từ Reazon, Reazon Holdings quyết định đầu tư vào Validus Việt Nam dựa trên đánh giá cao về tiềm năng thị trường tài chính SME tại Việt Nam cũng như tiềm năng phát triển của Validus Việt Nam trong tương lai.

Ông Đinh Văn Bình, CEO Validus Việt Nam, nguồn vốn mới đầu tư phát triển sản phẩm, công nghệ, dữ liệu. Đặc biệt, Reazon sẽ hỗ trợ Validus Việt Nam thiết lập quan hệ đối tác thương mại thông qua mạng lưới của họ để hỗ trợ tăng trưởng và góp phần vào sứ mệnh nâng cao khả năng tiếp cận tài chính toàn diện của SMEs tại Việt Nam.

Ông Vishal Shah, Giám đốc điều hành (Group COO) Validus cũng khẳng định, khoản đầu tư này là minh chứng cho cam kết của tập đoàn và các nhà đầu tư cho chiến lược tăng trưởng tại thị trường Việt Nam.

Hơn 80% các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng phải đối mặt với những rào cản lớn trong việc tiếp cận các giải pháp tài chính từ các tổ chức tài chính truyền thống do yêu cầu nghiêm ngặt về tài sản thế chấp và quy trình sàng lọc phức tạp…

Validus phát triển thuật toán đánh giá tín dụng bằng AI, cho phép sử dụng dữ liệu thay thế và các mô hình dự đoán để tự động hóa quá trình đánh giá rủi ro tín dụng đối với các khoản vay vốn kinh doanh nhỏ. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ chỉ cần nộp các hồ sơ đơn giản trên nền tảng online để nhận hỗ trợ vốn.

Theo ông Bình trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước đang có nhiều biến động, cánh cửa vay vốn tín chấp đối với doanh nghiệp nhỏ ngày càng hẹp, trong khi khoảng trống tiếp cận vốn vay của các SME tại Việt Nam lên đến 24 tỷ USD.Thế mạnh của Validus là xây dựng được mối quan hệ hợp tác với các nhà đầu tư nổi tiếng và tốt nhất trong khu vực cũng như hợp tác với nhiều doanh nghiệp đối tác.

Kể từ khi ra mắt lần đầu tại Singapore đến tháng 6/2023, Validus đã hỗ trợ giải ngân hơn 4 tỷ đô la Singapore cho hơn 80.000 khoản vay SME trên khắp Singapore, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.

Validus được thành lập vào năm 2015, và trở thành công ty fintech hàng đầu Đông Nam Á được đầu tư bởi Quỹ Vertex, sở hữu bởi Chính phủ Singapore. Tháng 11/2019, Validus chính thức có mặt tại Việt Nam. Các cổ đông chiến lược của Validus tại Việt Nam bao gồm TTC Group, Do Ventures Fund và VinaCapital Ventures.

Tháng 12/2023, Validus Group cũng huy động thành công số vốn 20 triệu USD từ fintech (một quỹ đầu tư lớn có trụ sở tại Hồng Kông (được thành lập bởi thành viên điều hành của Ant Financial Group trước đây) để tiếp tục bổ sung cho tăng trưởng và hoàn thiện xây dựng nền tảng.

Cho vay tín chấp, ngân hàng sợ “thả gà ra đuổi”
Trong khi ngân hàng than ế vốn, cho rằng do nhu cầu vốn của nền kinh tế quá yếu, thì theo nhiều doanh nghiệp, vay vốn ngân hàng quá khó do vướng mắc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư