Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vẫn còn hơn 1.000 xe hàng chờ xuất khẩu sang Trung Quốc
Thế Hoàng - 17/03/2022 14:50
 
Vẫn còn hơn 1.000 xe container, chủ yếu là xe chở hoa quả tươi, hàng điện tử đang nằm chờ xuất khẩu sang Trung Quốc tại nhiều cửa khẩu biên giới phía Bắc, nhiều nhất là tỉnh Lạng Sơn.
Riêng tỉnh Lạng Sơn vẫn còn hơn 1.300 xe hàng chờ xuất khẩu.
Tính đến tối muộn 15/3, riêng tỉnh Lạng Sơn vẫn còn hơn 1.300 xe hàng chờ xuất khẩu.

Theo báo cáo của các tỉnh Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh, hiện ẫn còn hàng nghìn container hàng hóa đang chờ thông quan xuất khẩu qua các cửa khẩu đường bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Cụ thể, tại tỉnh Lạng Sơn, tổng lượng xe chờ xuất khẩu tại 3 cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh và Chi Ma là 1.325 xe, trong đó, lượng xe chở hoa quả chờ xuất khẩu là 942 xe chiếm khoảng 70% tổng lượng xe chờ xuất khẩu.

Ngày 15/3/2022, cửa khẩu Chi Ma tạm dừng thông quan hàng hóa do phía huyện Ninh Minh, Quảng Tây, Trung Quốc đang tiến hành đánh giá mức độ nguy hiểm trong công tác phòng, chống dịch bệnh đối với việc thông quan hàng hóa tại cặp cửa khẩu Chi Ma – Ái Điểm.

Cửa khẩu quốc Hữu Nghị mỗi ngày khoảng 50 phương tiện và chủ yếu là hàng nhập khẩu. Từ 6/3, cửa khẩu này hiện vẫn chưa thông quan cho các xe hàng xuất khẩu.

Cửa khẩu Tân Thanh hoạt động xuất nhập khẩu cũng diễn ra nhỏ giọt, mỗi ngày chỉ thông quan vài ba chục xe. Ngày 15/3, lượng xe hàng xuất khẩu tại Tân Thanh là 35 xe, nhập khẩu là 47 xe. Lượng xe hàng tồn chờ xuất khẩu tại đây là 790 xe.

Tương tự tại các cửa khẩu quốc tế Lào Cai, cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Quảng Ninh vẫn đang trong tình trạng tạm dừng.

Phía Trung Quốc cũng không đưa ra thời gian mở cửa trở lại. Việc tạm dừng thông quan và quá trình thông quan hàng hóa chậm đã gây nhiều ảnh hưởng đến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của hai nước trong việc tiêu thụ hàng nông sản cũng như các nguyên phụ liệu, linh kiện điện tử, máy móc…

Với năng lực thông quan như hiện tại, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Công thương Lạng Sơn tiếp tục khuyến cáo đến các doanh nghiệp và các đơn vị liên quan cân nhắc xem xét, bố trí thời gian hợp lý để đưa hàng hoá đến các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu.

Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc gặp khó khăn do bị ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới đường bộ phía Bắc liên tiếp từ cuối năm 2021 đến nay đã ảnh hưởng nặng nề đến kim ngạch xuất khẩu nông thủy sản của nước ta. Riêng với ngành hàng rau quả, 2 tháng qua xuất sang Trung Quốc chỉ đạt 261,2 triệu USD, giảm 25,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Vì thanh long, dưa hấu mà rau quả xuất khẩu sang Trung Quốc giảm gần 26%
Trung Quốc vẫn đứng thứ nhất về thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam, nhưng từ đầu năm đến nay, xuất khẩu rau quả sang thị trường...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư