Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Vấn đề cung ứng điện vẫn nóng tại phiên chất vấn cuộc họp HĐND tỉnh Quảng Ninh
Thu Lê - 11/07/2023 18:28
 
Chiều 11/7, Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Quảng Ninh khoá XIV tiếp tục diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường. Vấn đề cung ứng điện tiếp tục được cử tri quan tâm.

Trả lời chất vấn về việc mất điện trên diện rộng vào đầu tháng 6/2023, Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ninh đã thẳng thắn nhận trách nhiệm về việc chậm tham mưu thành lập Ban chỉ đạo điều hành cung ứng điện để ứng phó sự cố điện và trong quản lý ngành chưa chỉ đạo, phối hợp tốt với ngành Điện. 

Đồng thời làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến tình trạng mất điện đột xuất và kéo dài. Cụ thể là do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, nắng nóng, hạn hán kéo dài đã làm tăng nhu cầu sử dụng điện, dẫn đến các hồ thuỷ điện thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng và nhiều nhà máy nhiệt điện gặp sự cố. Do đó ngành Điện đã thực hiện điều phối phân bổ cho các tỉnh, thành phố và Quảng Ninh có thời điểm sa thải gần 40% công suất phụ tải nên Công ty Điện lực Quảng Ninh phải thực hiện sa thải phụ tải khẩn cấp và không thông báo kịp cho khách hàng.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc sở Công thương trả lời chất vấn.
Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc sở Công thương trả lời chất vấn.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, trước tình hình bức xúc của người dân và doanh nghiệp, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo mà trực tiếp Bí thư Tỉnh ủy mời Tập Đoàn điện lực Việt Nam họp và chỉ đạo quyết liệt. Đồng thời tỉnh cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo điều hành cung ứng điện tỉnh do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban; làm việc với ngành Than đảm bảo cung ứng đủ than cho các nhà máy nhiệt điện trên địa bàn tỉnh phục vụ hoạt động sản xuất điện; đề nghị các nhà máy nhiệt điện phát tối đa công suất phục vụ an ninh năng lượng quốc gia. Đặc biệt là yêu cầu ngành Điện đảm bảo cung cấp điện cho nhân dân cũng như đáp ứng nhu cầu điện cho hoạt động sản xuất, khu du lịch… không để thiếu điện ảnh hưởng đến sức khoẻ của nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, 7 nhà máy nhiệt điện đã hoạt động phát điện tối đa công suất (tháng 6/2023 đạt 3,4 tỷ kWh tăng 61% so với cùng kỳ năm 2022); 4 nhà máy xi măng, chủ đầu tư KCN Sông Khoai, KCN Texhong đã thỏa thuận ký cam kết tự nguyện tiết giảm 70 MW và lĩnh vực thương mại, dịch vụ, sản xuất tiết giảm 59 MW; khu công cộng, khách hàng là các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công sở và người dân đã tiết giảm được 10 MW. 

Sau khi Tỉnh ủy họp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, nguồn công suất của tỉnh đã được bổ sung. Nhờ đó, Từ ngày 6/6/2023, trong khi các tỉnh, thành phố khác kể cả TP.Hà Nội vẫn còn tình trạng tiết giảm điện diện rộng, thời gian kéo dài, nhưng tỉnh Quảng Ninh không còn tình trạng đó và đến ngày 11/6/2023 Quảng Ninh không còn tình trạng mất điện đảm bảo điện phục vụ nhân dân.

Xung quanh vấn đề mất điện, đại biểu Nguyễn Thị Bích Liên, Tổ đại biểu Đông Triều, đề nghị lãnh đạo Công ty Điện lực Quảng Ninh làm rõ thêm nội dung mất điện trên diện rộng ở các khu công nghiệp, khu du lịch. Những biện pháp của ngành Điện để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục trong thời gian tới.

đại biểu Nguyễn Thị Bích Liên, Tổ đại biểu Đông Triều thực hiện chất vấn về việc cung ứng điện.
Đại biểu Nguyễn Thị Bích Liên, Tổ đại biểu Đông Triều thực hiện chất vấn về việc cung ứng điện.

Giải trình và làm rõ nội dung chất vấn này, ông Phạm Đình Chấn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh, cho biết: Việc tiết giảm công suất trong thời gian qua là bất khả kháng, không mong muốn do nhiều yếu tố khách quan. Tuy nhiên cách triển khai vẫn còn có bất cập, đã làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất kinh doanh trong toàn tỉnh. Nhất là trong việc tiết giảm công suất và chưa kịp thời thông báo làm ảnh hưởng đến các khách hàng phải thực hiện việc ngừng cấp điện. Công ty mong tiếp tục nhận được sự chia sẻ, hợp tác của doanh nghiệp và người dân. 

Về hạ tầng kỹ thuật ngành Điện, Công ty Điện lực Quảng Ninh đang quản lý vận hành lưới điện có quy mô lưới điện thuộc tốp đầu các công ty trực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc. Hiện nay, nhu cầu công suất sử dụng mức cao nhất trong toàn tỉnh Quảng Ninh mới đạt tỷ lệ khoảng 40%. Như vậy hệ số dự phòng về công suất tại tỉnh rất tối ưu, đảm bảo nhu cầu sử dụng điện đáp ứng phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh và sinh hoạt tiêu dùng cho nhân dân trong tỉnh.

Ông Phạm Đình Chấn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh, trả lời câu hỏi của đại biểu.
Ông Phạm Đình Chấn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh, trả lời câu hỏi của đại biểu.

Tuy nhiên, căn cứ dự báo phụ tải các khu vực trong tỉnh và theo quy hoạch định hướng giai đoạn 2021-2025, năm 2024 Công ty Điện lực Quảng Ninh tiếp tục đầu tư xây dựng 47 trạm biến áp phân phối, năm 2025 đầu tư xây dựng 55 trạm biến áp phân phối. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương để tập trung đầu tư sửa chữa nâng cấp các công trình lưới điện, nhất là các khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Chia sẻ thêm, đại diện Công ty điện lực Quảng Ninh cho biết, sau khi Quy hoạch điện VIII được thủ tướng chính Phủ phê duyệt, Tỉnh Quảng Ninh đã triển khai và đẩy nhanh thực hiện dự án Nhà máy điện Khí LNG (công suất 1.500 MW) tại phường Cẩm Thịnh, TP.Cẩm Phả để bổ sung thêm nguồn phát cho Hệ thống điện Quốc Gia nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng. Đây là dự án về nguồn đầu tiên được triển khai ngay sau khi Quy hoạch điện VIII được phê duyệt.

Trong năm các năm 2024-2025, với tốc độ tăng trưởng phụ tải bình quân của tỉnh Quảng Ninh hàng năm đến 10%, cộng với một số khu công nghiệp có công suất lớn đưa thêm phụ tải vào thì nhu cầu công suất của tỉnh là rất lớn. Tuy nhiên với việc chủ động trong công tác ĐTXD trên địa bàn tỉnh, từ nay đến hết năm 2025, Điện lực Quảng Ninh sẽ đầu tư thêm một số dự án hạ tầng lưới điện mới, cơ bản về tổng thể lưới điện khu vực Quảng Ninh sẽ đáp ứng được nhu cầu phụ tải, có độ ổn định cao so với mặt bằng chung của cả nước và có dự phòng cho phát triển phụ tải trong tương lai.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư