Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Văn Phú - Invest: Dòng tiền kinh doanh dồi dào nhờ thích ứng tình hình mới
Thanh Thủy - 05/08/2020 10:28
 
Dù tích cực thanh toán các khoản nợ vay, song dòng tiền của Văn Phú - Invest vẫn được cân đối nhờ hoạt động bán hàng sôi động và sự chủ động thay đổi phương thức kinh doanh.
Grandeur Palace - Giảng Võ, Dự án đóng góp lợi nhuận chính trong năm 2020 của Văn Phú - Invest.
Grandeur Palace - Giảng Võ, dự án đóng góp lợi nhuận chính trong năm 2020 của Văn Phú - Invest.

Tín hiệu sáng từ dòng tiền

Khó khăn trong những ngày đầu quý II/2020 khi lệnh giãn cách xã hội được thực thi và sự sụt giảm sức cầu do tâm lý khách hàng e dè khi Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng của không ít doanh nghiệp bất động sản. Tuy nhiên, theo số liệu tài chính vừa được Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest (mã VPI) công bố, dòng tiền vào - ra từ hoạt động kinh doanh chính trong nửa đầu năm 2020 của doanh nghiệp bất động sản này tiếp tục duy trì trạng thái dương với dòng tiền vào ròng 420 tỷ đồng. Hoạt động bán hàng và sự chủ động thay đổi phương thức kinh doanh thích ứng tình hình mới đang tác động tích cực đến dòng tiền.

Ở mảng bất động sản, chỉ riêng số tiền người mua trả trước tại các dự án đã tăng thêm 225 tỷ đồng trong quý II/2020 và gần 460 tỷ đồng tính từ đầu năm đến nay. Đến ngày 30/6, khách hàng mua nhà tập trung chính ở 3 dự án The Terra - An Hưng, Grandeur Palace - Giảng Võ và The Terra - Hào Nam đã đặt trước hơn 1.105 tỷ đồng.

Một lãnh đạo của Văn Phú - Invest cho biết, có 439 sản phẩm, gồm cả cao tầng và thấp tầng, từ các dự án đã bán ra trong nửa đầu năm. Trong vòng chưa đầy một năm, chủ đầu tư đã bán được 958 căn, tương đương 72% trong tổng số 1.328 căn chung cư và 162 căn nhà trên tổng số 166 căn thấp tầng của Dự án The Terra - An Hưng. Một tòa nhà nằm trong Dự án The Terra - An Hưng được mở bán thêm đúng kế hoạch ngay trong quý II/2020, bất chấp tình hình dịch bệnh. Dự án Grandeur Palace - Giảng Võ nằm trên khu đất vàng nội đô Hà Nội cũng tiếp tục duy trì hoạt động bán hàng.

Ngoài yếu tố chất lượng sản phẩm căn hộ, uy tín của chủ đầu tư cũng được củng cố, khi Văn Phú – Invest nhanh chóng hoàn tất bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở đối với các căn shophouse tại dự án này. Khách hàng nhờ đó thêm an tâm về mặt pháp lý.

Bên cạnh sự sôi động của hoạt động bán hàng, Công ty đã chủ động thay đổi phương án kinh doanh, thúc đẩy bán hàng, bàn giao và hỗ trợ khách hàng các giải pháp tài chính để thích ứng với yếu tố dịch bệnh. Doanh nghiệp địa ốc này cho biết, các giải pháp trên dự kiến giúp thu về hơn 770 tỷ đồng trong tháng 7/2020. Giá trị các khoản phải thu khách hàng tại Văn Phú - Invest sẽ được thu hẹp đáng kể từ con số 3.645 tỷ đồng cập nhật vào cuối quý II/2020.

Giữ vững tiến độ các dự án

Văn Phú - Invest cho biết, ở thời điểm hiện tại, các dự án bất động sản đang giữ tiến độ xây dựng tốt, nên việc bàn giao vẫn đúng kế hoạch, đảm bảo ghi nhận doanh thu kinh doanh bất động sản như kế hoạch. Còn trong lĩnh vực dịch vụ khách sạn, Oakwood Residence Hanoi đã giúp Công ty thu về 25,2 tỷ đồng doanh thu trong nửa đầu năm 2020. Đây là lĩnh vực được kỳ vọng sẽ mang về dòng tiền ổn định, nhưng Covid-19 đang khiến ngành kinh doanh này hụt hơi vì vắng bóng du khách. Thích ứng với tình hình mới, Công ty đã chủ động chuyển hướng sang tập trung khai thác nhóm khách thuê dài hạn.

Trong quý II/2020, doanh thu của Văn Phú - Invest đạt 469,4 tỷ đồng. Do biên lợi nhuận gộp tăng, lợi nhuận sau thuế kỳ này tăng 32,91%, lên 26 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2020, doanh nghiệp ghi nhận 549 tỷ đồng doanh thu và 28,52 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 16,3% và 38,6%.

Cũng nhờ hoạt động kinh doanh mang về lượng tiền lớn, Công ty có thể mạnh tay chi trả các khoản nợ, thậm chí mua lại trước các khoản trái phiếu có lãi suất cao. Đến cuối quý II/2020, vay và nợ thuê tài chính xấp xỉ 3.787 tỷ đồng, giảm 474 tỷ đồng so với cuối năm trước. So với quy mô tổng nguồn vốn, tỷ lệ nợ vay ngân hàng của doanh nghiệp này hiện còn xấp xỉ 41%, giảm đáng kể so với mức 47,5% hồi cuối năm ngoái.

Lãi vay, một trong các khoản chi phí lớn trong kỳ này, tiêu tốn khoảng 103 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2020. Chủ động thu hẹp quy mô nợ vay sẽ giúp Công ty vơi bớt gánh nặng lãi vay các kỳ tới.

Nợ vay ngân hàng giảm, nhưng nhiều nguồn huy động khác tăng, nên quy mô tài sản của Văn Phú - Invest vẫn được mở rộng (tăng 3,16%, đạt xấp xỉ 9.255 tỷ đồng). Tồn kho đến cuối quý II/2020 còn hơn 1.960 tỷ đồng. Trong đó, riêng giá trị đầu tư vào Dự án Grandeur Palace - Giảng Võ xấp xỉ 1.050 tỷ đồng. Ngoài ra, tài sản của doanh nghiệp địa ốc này còn nằm ở khoản phải thu khách hàng trong tương lai, ứng vốn đền bù giải phóng mặt bằng hay các khoản tiền ứng/đặt cọc để hợp tác đầu tư một số dự án…

Chờ “điểm rơi” của Grandeur Palace - Giảng Võ

Dù kết quả kinh doanh tăng trưởng đáng kể, nhưng so với kế hoạch tham vọng đề ra đầu năm, Văn Phú - Invest mới hoàn thành 29% kế hoạch doanh thu và 9,5% kế hoạch lợi nhuận. Với nửa chặng đường của năm 2020, kết quả trên tính ra vẫn còn rất khiêm tốn. Nhưng điều này lại khá bình thường, bởi với lĩnh vực bất động sản, thời điểm hạch toán kết quả kinh doanh phụ thuộc hoàn toàn vào tiến độ bàn giao.

“Điểm rơi” lợi nhuận phụ thuộc vào thời điểm bàn giao dự án và được Công ty xác định là vào quý IV/2020, khi Grandeur Palace - Giảng Võ hoàn thành.

Từ đầu năm, Công ty đã xác định Dự án Grandeur Palace - Giảng Võ sẽ đóng góp chính vào kết quả kinh doanh năm nay, với khoảng 1.480 tỷ đồng doanh thu được ghi nhận. Tiếp tục hoạt động bán hàng tại dự án đất vàng mặt đường Giảng Võ, Văn Phú - Invest nhận được gần 117 tỷ đồng do khách hàng đặt mua và hơn 1.048 tỷ đồng đang nằm ở các khoản phải thu vào cuối quý II/2020, tăng lần lượt 84 tỷ đồng và 176 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm.

Chuẩn bị cho tương lai, Văn Phú - Invest cũng đang sẵn sàng các dự án gối đầu. Trong đó, Dự án Cồn Khương tại quận Ninh Kiều (TP. Cần Thơ) với quy mô 51 ha đang được xem là một trong những dự án trọng điểm tại đô thị trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long, với tổng mức đầu tư dự kiến 4.900 tỷ đồng. Đến nay, Cồn Khương đã có quy hoạch 1/500 và dự kiến khởi công vào đầu năm 2021.

Đây cũng là dự án đi theo chiến lược mở rộng đầu tư ra các tỉnh, thành phố khác của Văn Phú - Invest, bên cạnh một loạt dự án như Yên Phong (Bắc Ninh), Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng). Cần Thơ cũng là một trong 6 thành phố trực thuộc Trung ương. Được biết, vào trung tuần tháng 7/2020, Bộ Chính trị đã nhất trí ban hành Nghị quyết mới về xây dựng, phát triển TP. Cần Thơ trong thời kỳ mới sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 45-NQ/TW về xây dựng, phát triển TP. Cần Thơ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Văn Phú - Invest và những hướng đi mới đầy thử thách
Không chỉ dừng lại ở những dự án bất động sản phát triển đô thị, Văn Phú - Invest đang tiếp tục mở rộng quy mô, nâng tầm sản phẩm và mạnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư