Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Văn Phú - Invest tiếp tục "đánh bắt xa bờ"
Lê Quân - 12/05/2022 10:40
 
Theo kế hoạch kinh doanh năm 2022, Văn Phú-Invest đặt chỉ tiêu tổng doanh thu hợp nhất đạt 2.600 tỷ đồng, chỉ tiêu lợi nhuận trước và sau thuế hợp nhất ở mức 538 tỷ đồng và 430 tỷ đồng.
Văn Phú - Invest đặt chỉ tiêu tổng doanh thu hợp nhất đạt 2.600 tỷ đồng, chỉ tiêu lợi nhuận trước và sau thuế hợp nhất lần lượt ở mức 538 tỷ đồng và 430 tỷ đồng, tăng 25% so với lợi nhuận thực hiện năm 2021

Về kết quả kinh doanh quý I/2022, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest cho biết, doanh nghiệp này ước tính ghi nhận khoảng 700 tỷ đồng doanh thu từ 3 dự án ở Hà Nội, gồm: The Terra - An Hưng, Grandeur Palace -  Giảng Võ và Oakwood Residence Hà Nội. Lợi nhuận sau thuế quý I ước đạt khoảng 64 tỷ đồng, bằng 14,8% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Cần nhắc lại rằng, doanh thu năm 2021 của Văn Phú - Invest chủ yếu đến từ bàn giao các sản phẩm thuộc Dự án The Terra - An Hưng và Grandeur Palace - Giảng Võ, bên cạnh doanh thu từ dịch vụ cho thuê căn hộ tại dự án Khu căn hộ dịch vụ Khách sạn Hồ Tây. Nhờ đó, Văn Phú - Invest đạt 2.610 tỷ đồng doanh thu năm 2021, tăng 20,6% so với năm 2020.

Nhìn vào cơ cấu doanh thu cả năm 2022, các dự án The Terra -  An Hưng, Grandeur Palace Giảng Võ, Terra Hào Nam và Oakwood Residence Hà Nội ước tính mang về khoản doanh thu 900 tỷ đồng, còn phần lớn đến từ dự án “đòn bẩy” Vlasta -  Sầm Sơn ở Thanh Hóa.

Vlasta -  Sầm Sơn với quy mô gần 29 ha, gồm 595 sản phẩm biệt thự, nhà vườn, liền kề và thương mại dịch vụ, được Văn Phú - Invest dự kiến chính thức triển khai kinh doanh vào tháng 5 và ước tính mang về khoản doanh thu 1.700 tỷ đồng trong nửa cuối năm nay.

Lãnh đạo Văn Phú - Invest đánh giá, thị trường bất động sản Thanh Hóa rất giàu tiềm năng đầu tư và có khả năng sinh lời bền vững. Riêng với Dự án Vlasta - Sầm Sơn nằm ở vị trí “vàng” thuộc khu vực ven biển phía Nam Thanh Hoá, nên có nhiều cơ hội đón sóng phát triển hạ tầng và đầu tư du lịch.

Trong năm 2022, doanh nghiệp sẽ tập trung triển khai một số dự án ở vùng vệ tinh. Cụ thể là dự án Xây dựng nhà ở, nhà ở kết hợp thương mại hỗn hợp tại Phân khu số 2, Khu đô thị phía Nam, phường Dĩnh Kế, TP. Bắc Giang với quy mô 109 căn biệt thự, liền kề và 2 tòa tháp cao 28 tầng căn hộ. Với dự án Khu đô thị tại Thủy Nguyên - Hải Phòng, đại diện Văn Phú - Invest cho biết, sẽ tiếp tục giải phóng mặt bằng và dự kiến thi công vào quý III/2022. Còn tại dự án Lộc Bình - Thừa Thiên Huế, công tác điều chỉnh chủ trương đầu tư đã được hoàn tất và dự kiến triển khai thi công hạ tầng khung trong quý IV/2022. Trong khi đó, Văn Phú - Invest sẽ tiếp tục đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng phân kỳ 1 của Khu A, dự án Khu đô thị mới Cồn Khương - Cần Thơ và phấn đấu triển khai thi công hạ tầng trong quý IV tới.

Theo ước tính của Công ty TNHH Chứng khoán Maybank (Maybank Securities), tính đến cuối năm 2021, quỹ đất của Văn Phú - Invest đã vượt mức 1.600 ha, trong đó 900 ha là “đất sạch” và “đất gần sạch” (có pháp lý rõ ràng). Quỹ đất này tập trung chủ yếu ở 12 dự án ở hai đô thị lớn là Hà Nội và TP.HCM cùng các địa phương cấp hai nhiều tiềm năng tăng trưởng như Bắc Giang, Thanh Hóa, Cần Thơ.

Đại diện Maybank Securities cho biết, với kế hoạch dịch chuyển trọng tâm về các tỉnh, thành phố cấp hai trong năm tài chính 2022 - 2023, các dự án mới của Văn Phú - Investment ở khu vực này hứa hẹn mang về doanh số bán hàng tốt hơn và quy trình hoàn thiện pháp lý nhìn chung suôn sẻ hơn so với các dự án ở thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM.

Theo Maybank Securities, kỷ nguyên của bất động sản vùng ven mà cụ thể là các tỉnh, thành phố cấp hai đang được định hình rõ nét ở khu vực phía Bắc, trong bối cảnh các dự án hạ tầng giao thông quanh trục đường cao tốc CT01 được mở rộng. Lịch sử cho thấy, thị trường bất động sản Bắc Ninh và Ninh Bình đã sôi động hơn hẳn từ sau khi có sự mở rộng tuyến đường cao tốc CT01; cho nên, Bắc Giang và Thanh Hóa - hai thị trường trọng điểm của Văn Phú - Invest cũng sẽ hưởng lợi từ trục cao tốc CT01 và sự phát triển nhanh chóng của Bắc Ninh và Ninh Bình.

Tuy nhiên, song song với kịch bản dòng tiền tốt hơn dự kiến, FiinRatings (dịch vụ xếp hạng tín nhiệm thuộc FiinGroup) cảnh báo các rủi ro kinh doanh chính của Văn Phú - Invest cũng sẽ đến từ một số dự án đầu tư lớn thuộc các địa bàn tương đối mới như Hải Phòng, Thanh Hóa, Thừa Thiên - Huế, Cần Thơ…

Điểm lợi thế là các dự án này đều nằm ở vị trí thuận lợi và có thể giúp Văn Phú - Invest tiếp tục duy trì thế mạnh ở các phân khúc sản phẩm vốn có. Thế nhưng, “do trước đây doanh nghiệp này chủ yếu tập trung phát triển dự án ở các khu vực đông dân hoặc các quận trung tâm của Hà Nội và TP.HCM, việc triển khai các dự án mới này tại những thành phố vệ tinh vẫn tiềm ẩn rủi ro kinh doanh, đặc biệt trong trường hợp thị trường bất động sản có những diễn biến không thuận lợi”, FiinRatings lưu ý.

Văn Phú - Invest được vinh danh thương hiệu bất động sản dẫn đầu Việt Nam năm 2021
Với những dấu ấn đạt được trong năm, Văn Phú - Invest vừa được vinh danh Top 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam 2021.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư