Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Vàng bay cao sau cuộc họp của Fed, vàng miếng SJC bán ra 67,35 triệu đồng/lượng
Phạm Anh - 23/03/2023 10:18
 
Lập trường ôn hòa của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cùng với sự đi xuống của USD đã khiến tầm quan trọng của vàng càng được khẳng định.
.
Giá vàng tăng sau quyết đinh nâng lãi suất của Fed.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 66,65 - 67,35 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng bán ra tại các cửa hàng khác phổ biến trong khoảng 67,2-67,4 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 700.000 đồng/lượng. Chênh lệch giá vàng trong nước và giá vàng thế giới quy đổi thu hẹp.

Giá vàng thế giới đã tăng mạnh, hướng tới mức cao nhất trong năm thiết lập hôm 17/3 (1.990 USD/ounce) sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thể hiện lập trường ôn hòa trong quyết định nâng lãi suất mới nhất của mình. Ở thời điểm hiện tại, giá vàng đang được giao dịch tại mức giá 1.967 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 4 tăng 1,07% và giao dịch ở mức 1.970 USD/ounce.

Trước đó, rạng sáng ngày 23/3, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) của Fed đã nquyết định âng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm, đưa lãi suất liên bang về phạm vi mục tiêu là 4,75% - 5% đúng như dự đoán của phần lớn nhà đầu tư

Đánh giá về tình hình hiện tại, cơ quan này cho rằng các số liệu gần đây chỉ ra mức tăng trưởng khiêm tốn trong chi tiêu và sản xuất. Việc làm đã tăng lên và đang diễn ra với tốc độ mạnh mẽ; tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp. Lạm phát vẫn tăng cao. Hệ thống ngân hàng Mỹ được đánh giá là “lành mạnh và linh hoạt”.

Những thay đổi gần đây có thể dẫn đến các điều kiện tín dụng chặt chẽ hơn đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp, đồng thời ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, tuyển dụng và lạm phát. Mức độ của những tác động này là không chắc chắn.

FOMC khẳng định vẫn rất chú ý đến rủi ro lạm phát và hướng đến mục tiêu đạt được việc làm tối đa và lạm phát ở mức 2% theo thời gian. Uỷ ban cho biết sẽ giám sát chặt chẽ thông tin sắp tới và đánh giá tác động đối với chính sách tiền tệ. FOMC dự đoán rằng một số công ty chính sách bổ sung có thể phù hợp.

Trong thông báo được FOMC đưa ra, cụm từ "các đợt tăng lãi suất tiếp theo" đã được cơ quan này lược bỏ. Điều này được nhiều chuyên gia kinh tế nhận ra và cho rằng có thể là ẩn ý cho việc cơ quan này sẽ chỉ tăng lãi suất thêm một lần nữa, sau đó duy trì ở mức cao trong một khoảng thời gian, trước khi đi xuống.

Giá cổ phiếu của Mỹ đã có những diễn biến trái chiều khi tăng lúc mở phiên rồi đóng cửa trong sắc đỏ sau khi cuộc họp diễn ra trong 2 ngày của FOMC kết thúc. Nhóm cổ phiếu ngân hàng đồng loạt đi xuống sau khi nhận thêm thông tin Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tuyên bố cơ quan này sẽ không xem xét đến việc mở rộng diện bảo hiểm tiền gửi.

Việc lợi suất trái phiếu kỳ hạn của Mỹ giảm và đồng USD chạm mức thấp nhất trong gần 7 tuần bị tác động sau cuộc họp của Fed đã nghiễm nhiên khiến vàng được hưởng lợi và trở thành loại tài sản hấp dẫn hơn trong mắt giới đầu tư.

Ở thời điểm hiện tại, chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,02% xuống 102,26 điểm.

Tỷ giá trung tâm hôm nay ngày 20/3 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.615 VND/USD. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.438 - 24.800 VND/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được niêm yết ở mức 23.360 VND/USD (mua vào) và 23.700 VND/USD (bán ra).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư