Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Vàng Bồng Miêu và Phước Sơn bị truy thu 250 tỷ đồng
Hoàng Nam - 10/05/2013 15:40
 
Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu và Công ty TNHH Vàng Phước Sơn đang được cơ quan chức năng yêu cầu truy thu gần 250 tỷ đồng đối với số vàng đã xuất khẩu.

Cơ quan hải quan mới đây đã thực hiện việc kiểm tra sau thông quan tại hai công ty khai thác vàng hiện có ở Việt Nam là Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miên và Công ty TNHH Vàng Phước Sơn.

Công ty TNHH Khai thác Vàng Phước Sơn hiện là liên doanh giữa Tập đoàn Vàng Besra (trước đây là Tập đoàn Olympus Pacific Minerals) của Canada với Công ty Cổ phần Kỹ nghệ Khoáng sản Quảng Nam.

Sau kiểm tra, cơ quan chức năng đã kết luận, các lô hàng vàng xuất khẩu có tờ khai mở từ ngafy 26/12/2007 đến 26/12/2012 của doanh nghiệp không đạt hàm lượng vàng xuất khẩu như doanh nghiệp khai báo.

Với lý do khai không đúng hàm lượng vàng xuất khẩu để được hưởng thuế suất thuế xuất khẩu là 0%, hai doanh nghiệp này được yêu cầu truy thu số tiền thuế xuất khẩu cho các lô hàng vàng nói trên.

Theo đó, Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu được cơ quan hữu trách yêu cầu phải nộp là khoảng 47 tỷ đồng. Còn tại Công ty TNHH Vàng Phước Sơn, số tiền thuế được yêu cầu phải nộp là 202,6 tỷ đồng.

Công ty TNHH Khai thác Vàng Phước Sơn hiện là liên doanh giữa Tập đoàn Vàng Besra (trước đây là Tập đoàn Olympus Pacific Minerals) của Canada với Công ty Cổ phần Kỹ nghệ Khoáng sản Quảng Nam.

Dự án có vốn đầu tư nước ngoài khai thác vàng theo quy mô công nghiệp ở Việt Nam này nhận được giấy phép đầu tư hồi tháng 10/2003.

Dự án có vốn đầu tư đăng ký ban đầu là 10 triệu USD, hoạt động trong thời hạn 30 năm. Tỷ lệ vốn góp là 85% cho đối tác nước ngoài và 15% cho đối tác Việt Nam. Trong quá trình hoạt động, bên Việt Nam được quyền mua lại phần vốn pháp định của bên nước ngoài để đạt ít nhất 30% vốn pháp định.

Công ty Vàng Bồng Miêu là “liên doanh tay ba” giữa Công ty Olympus Pacific Minerals (Canada) với hai đối tác Việt Nam là Công ty Phát triển khoáng sản và Công ty cổ phần Kỹ nghệ khoáng sản Quảng Nam, được cấp phép khai thác mỏ vàng Bồng Miêu trong 25 năm trên diện tích khoảng 32km vào tháng 3/1991.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư